อภิรักษ์ลุยตรวจพื้นที่ต่อเนื่อง เฝ้าระวังช่วงน้ำทะเลหนุนสูงสุด

ข่าวทั่วไป Monday October 29, 2007 11:35 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--29 ต.ค.--กทม.
กทม.ลุยตรวจพื้นที่เสี่ยงน้ำท่วมริมแม่น้ำเจ้าพระยาฝั่งธนบุรี ย่านชุมชนหลังวัดภคินีนาถ เขตบางพลัด และชุมชนประตูระบายน้ำฉิมพลี เขตทวีวัฒนา พร้อมติดตามความคืบหน้าการก่อสร้างแนวป้องกันน้ำท่วมบรรเทาความเดือดร้อนประชาชน หลายแห่งแล้วเสร็จเป็นที่พอใจ สามารถป้องกันน้ำทะลักเข้าบ้านเรือนได้ดี ส่วนแนวป้องกันที่เหลือจะเร่งเดินหน้าให้แล้วเสร็จปลายปี 2551 ดันบางชุมชนนอกแนวป้องกันเข้าโครงการบ้านร่วมใจแก้ไขปัญหาระยายาว
เมื่อวานนี้(28 ต.ค.50) นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วยคณะผู้บริหารกทม. ตรวจแนวป้องกันน้ำท่วมริมแม่น้ำเจ้าพระยาฝั่งธนบุรี บริเวณชุมชนหลังวัดภคินีนาถ เขตบางพลัด ซึ่งตั้งอยู่นอกแนวป้องกันน้ำท่วม เพื่อติดตามและบรรเทาความเดือดร้อนให้กับประชาชนในช่วงน้ำทะเลหนุนสูงสุด ทั้งนี้ กรุงเทพมหานครได้ทำการสำรวจพื้นที่ดังกล่าวรวมระยะทาง 240 เมตรเพื่อดำเนินการก่อสร้างแนวป้องกันน้ำท่วมริมแม่น้ำเจ้าพระยาต่อเนื่องจากที่ดำเนินการไว้ ซึ่งอยู่ระหว่างจัดหาผู้รับเหมาคาดว่าจะสามารถดำเนินการได้ในปี 2551 อย่างไรก็ดีจากการตรวจเยี่ยมชุมชนปรากฏว่าในปีนี้ ประชาชนได้รับผลกระทบจากปัญหาน้ำท่วมเพียงเล็กน้อย เนื่องด้วย มีการบริหารจัดการน้ำที่ดี อีกทั้งกรุงเทพมหานคร สำนักงานเขตบางพลัด และหน่วยทหารในพื้นที่ ได้ร่วมกันทำทางเดิน สะพานไม้ แจ้งเตือนให้ประชาชนทราบถึงสถานการณ์น้ำและให้ความช่วยเหลืออย่างต่อเนื่อง สำหรับบางชุมชนที่อยู่นอกแนวป้องกันน้ำท่วมนั้น กรุงเทพมหานคร ได้ร่วมกับ สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (พอช.) ดำเนินโครงการบ้านร่วมใจเพื่อแก้ไขปัญหาที่อยู่อาศัยให้แก่ประชาชนริมฝั่งเจ้าพระยาในระยะยาวอีกด้วย
พร้อมกันนี้ กรุงเทพมหานครได้นำทีมแพทย์และพยาบาลเข้าไปดูแลด้านสุขอนามัยแก่พี่น้องประชาชน ตลอดจนขอความร่วมมือให้เรือเร็ว เรือด่วน รวมถึงเรือข้ามฟาก ใช้ความระมัดระวังในการขับขี่ อีกทั้งลดความเร็วเพื่อไม่ให้คลื่นน้ำเอ่อล้นเข้าบ้านเรือนได้รับความเดือดร้อน โดยเฉพาะช่วงเวลาน้ำขึ้น ซึ่งกรุงเทพมหานคร จะได้ประสานไปยังกรมการขนส่งพาณิชย์นาวี และบริษัทกิจการเดินเรือ ให้กวดขันอย่างใกล้ชิดต่อไป
จากนั้น ผู้ว่าฯ อภิรักษ์ โกษะโยธิน และคณะ ได้เดินทางไปยังชุมชนประตูระบายน้ำฉิมพลี เขตทวีวัฒนา เพื่อตรวจเยี่ยมชุมชน พร้อมทั้งตรวจแนวป้องกันน้ำท่วมประตูน้ำฉิมพลี บริเวณคลองมหาสวัสดิ์ ซึ่งปัจจุบันก่อสร้างเพิ่มเติมแล้วเสร็จรวม 11.5 กิโลเมตร จากที่ต้องดำเนินการรวมระยะทาง 15.5 กิโลเมตร ระดับความสูง 2.80 เมตรจากระดับน้ำทะเลปานกลาง ซึ่งช่วยบรรเทาความเดือดร้อนได้เป็นอย่างดี เนื่องจากแต่เดิมบริเวณดังกล่าวเป็นแนวคันดินป้องกันน้ำท่วมชั่วคราวและมีน้ำรั่วซึม ทำให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อน ทั้งนี้ยังคงมีอีก 46 ครัวเรือนบริเวณวัดปุรณาวาส คลองโพธิ์ และหลังสถานีรถไฟศาลาธรรมสพน์ ที่ประสบปัญหาน้ำท่วมในช่วงเวลาน้ำทะเลหนุนสูง ซึ่งคาดว่าในปลายปี 2551 จะก่อสร้างแนวป้องกันน้ำท่วมส่วนที่เหลืออีก 4 กิโลเมตรแล้วเสร็จทั้งหมด จากนั้นจะได้พัฒนาพื้นที่โดยการปรับปรุงภูมิทัศน์ริมคลองมหาสวัสดิ์ และสำรวจเส้นทางจักรยานท่องเที่ยวริมคลองบางกอกน้อยและคลองมหาสวัสดิ์ต่อไป

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ