ร้อยเรียงเรื่องราวแห่งความภักดี ผ่านแสงและเงาในนิทรรศการภาพถ่ายขาว-ดำ "ภาพเล่าเรื่อง พระเจ้าอยู่หัวในดวงใจ” โดย อนุชัย ศรีจรูญพู่ทอง (“Our Beloved King” Photography Exhibition)

ข่าวทั่วไป Monday November 5, 2007 13:57 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--5 พ.ย.--ซีเอ็ม ออร์กาไนเซอร์
กว่าสามปีกับการเดินทางไปยัง 76 จังหวัดทั่วประเทศไทย เพื่อตระเวนถ่ายภาพความประทับใจในพระบรมฉายาลักษณ์ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ จากอาคารบ้านเรือนของพี่น้องชาวไทยในท้องถิ่นต่างๆ...ความปลาบปลื้มใจและรอยยิ้มยังคงติดตรึงอยู่ในทุกลมหายใจของช่างภาพฝีมือดีท่านนี้ อนุชัย ศรีจรูญพู่ทอง
อนุชัย ศรีจรูญพู่ทอง ได้รับการจัดอันดับจากนิตยสาร Archive ซึ่งเป็นนิตยสารโฆษณาที่ได้รับความเชื่อถือมากที่สุดในโลก ให้เป็นช่างภาพที่มีคะแนนสะสมเป็นอันดับ 1 ของโลก เมื่อปี ค.ศ.2005 ร่วมกับนาดาฟ แคนเดอร์ ช่างภาพฝีมือระดับพระกาฬอีกท่านจากประเทศอิสราเอล ได้กล่าวถึงจุดเริ่มต้นของการถ่ายภาพ
โปรเจ็คท์ยักษ์ครั้งนี้ว่า “เริ่มมาจากการได้ไปถ่ายภาพบ้านหลังหนึ่งที่มีพระบรมฉายาลักษณ์ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ อยู่เต็มผนังเมื่อหลายปีก่อน ได้เห็นการแสดงความจงรักภักดีและการสะท้อนถึงความรักและเทิดทูนในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ของปวงชนชาวไทยทุกหมู่เหล่า จึงได้ริเริ่มโครงการนี้ขึ้น”
นิทรรศการ “ภาพถ่าย ภาพเล่าเรื่อง พระเจ้าอยู่หัวในดวงใจ” { “Our Beloved King” Photography Exhibition } จัดแสดงผลงานภาพถ่ายขาว-ดำ โดย สมาคมถ่ายภาพแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ และ คุณอนุชัย ศรีจรูญพู่ทอง ศิลปินผู้ออกเดินทางกว่า 1000 วัน ไปยัง 76 จังหวัดทั่วประเทศไทย เพื่อเก็บภาพความประทับใจในพระบรมฉายาลักษณ์ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพล
อดุลยเดช จากอาคารบ้านเรือนของชาวบ้านในท้องถิ่นต่างๆ รวม 81 ภาพ ด้วยกล้อง Twin lens รุ่นเก่า กับฟิล์มขาว-ดำ Type 120 ล้างอัดภาพในห้องมืดแบบดั้งเดิม และอัดและขยายภาพด้วยเทคนิค Digital Lab โดยแต่ละภาพจะประหนึ่งถ้อยคำบอกเล่าเรื่องราวแห่งความรักและความศรัทราที่ปวงชนชาวไทยมีต่อ “พระเจ้าอยู่หัวในดวงใจ” ของเรา ซึ่งจำนวนภาพที่ศิลปินคัดเลือกมาจัดแสดง ก็เป็นตัวเลขที่พ้องกับปีมหามงคลฉลองพระชนมายุ 80 พรรษาของพระเจ้าอยู่หัว และเพิ่มอีก 1 เพื่อเป็นสิริมงคลในความเชื่อของคนไทย
นอกจากแสงและเงาของภาพขาว-ดำ จะทำหน้าที่บอกเล่าเรื่องราวความรักและเทิดทูนของพสกนิกรชาวไทยที่มีต่อองค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ อย่างสมบูรณ์ในตัวเองแล้ว ทั้ง 81 ภาพ ยังมีถ้อยคำบอกเล่าความจงรักภักดีจากเจ้าของสถานที่นั้นๆ ประกอบภาพถ่ายอย่างซาบซึ้งกินใจอีกด้วย
“เป็นรูปที่เก็บมาจากปฏิทิน รูปท่านเป็นกำลังใจอย่างมาก ท่านให้ความสนับสนุนทุกเรื่อง ชาวไทยมุสลิมได้รับจากท่านเยอะ” นายซับรี วรรณมาตร จ.นราธิวาส
“รูปนี้ท่านจูงสมเด็จย่า น่ารักมากๆ ก็เลยเก็บไว้ดู ว่าท่านเป็นเจ้าของแผ่นดิน เป็นพระเจ้าอยู่หัวแท้เลย แต่เราเองกลับไม่ได้จูงแม่อย่างที่ท่านทำ” นางสนวน คงสุข จ.สิงห์บุรี
“เป็นคนหัวหินไม่มีรูปพระเจ้าอยู่หัวได้ไง ที่นี่คือบ้านของท่าน” ร้านภูษากล อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์
และอีกหนึ่งภาพความประทับใจ เป็นภาพที่รวบรวมพระราชดำรัสในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ จากหนังสือพิมพ์มาติดไว้ที่ผนังบ้านเพื่อไว้เป็นสิ่งยึดเหนี่ยวเตือนใจ ซึ่งเจ้าของบ้านกล่าวไว้ว่า “ก็อ่านดูเอาเองนะว่า ในหลวงท่านบอกอะไรกับเรา” จากร้านเจียมเฮงหลง จ.ชุมพร
นี่เป็นเพียงส่วนหนึ่งจากถ้อยคำและเรื่องราวแห่งความรักและภักดีของพสกนิกรชาวไทย ท่านที่สนใจสามารถไปชมภาพถ่ายและเรื่องราวทั้งหมดได้ในนิทรรศการภาพถ่าย “ภาพเล่าเรื่อง พระเจ้าอยู่หัวในดวงใจ” จัดแสดงให้ชมทุกวัน ยกเว้นวันพุธตั้งแต่วันที่ 18 ตุลาคม — 18 พฤศจิกายน 2550 เวลา 10.00-19.00 น. ณ หอศิลป์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ รายได้จากการจำหน่ายผลงานทั้งหมดจนำขึ้นทูลเกล้าถวายพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ เพื่อทรงใช้สอยตามพระราชอัธยาศัย
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่
ฝ่ายประชาสัมพันธ์ บริษัทซีเอ็ม ออร์กาไนเซอร์ จำกัด (มหาชน) โทร. 0 2559 02364-69 ต่อ 311, 312
ภัทรพร (ลั้ง) 08 1207 0699, พรรณทิมา (นุ้ย) 08 1075 0111

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ