กรมป้องกันฯ เตือนประชาชนระวังอันตรายจากฝนตกหนักในระยะ 1-2 วันนี้

ข่าวทั่วไป Friday October 12, 2007 16:39 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--12 ต.ค.--ปภ.
กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เตือนประชาชนในพื้นที่ภาคกลางตอนล่าง ภาคตะวันออกและภาคใต้ตอนบน โดยเฉพาะในพื้นที่เสี่ยงภัย 12 จังหวัด รวมทั้งบริเวณที่ลาดเชิงเขาและพื้นที่ลุ่มริมสองฝั่งแม่น้ำ ให้ระมัดระวังอันตรายจากฝนตกหนัก อาจทำให้น้ำเอ่อล้นตลิ่ง น้ำป่าไหลหลาก น้ำท่วมฉับพลัน และดินโคลนถล่มตามแนวเชิงเขาในระยะ1-2 วันนี้ ( วันที่ 12 -13 ตุลาคม 2550 ) พร้อมกำชับเจ้าหน้าที่และมิสเตอร์เตือนภัย เฝ้าระวังติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อเตรียมอพยพและช่วยเหลือผู้ประสบภัย
นายอนุชา โมกขะเวส อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบสภาพอากาศในระยะนี้ พบว่า หย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงปกคลุมภาคกลางตอนล่าง ภาคตะวันออกและอ่าวไทยตอนบน โดยมีแนวโน้มเคลื่อนตัวทางตะวันตกอย่างช้าๆ ทำให้ภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคใต้ตอนบน มีฝนตกชุกหนาแน่นและมีฝนตกหนักถึงหนักมาก ในระยะ1-2 วันนี้ ( วันที่ 12-13 ตุลาคม 2550 ) จึงขอเตือนประชาชนที่อาศัยในพื้นที่เสี่ยงภัย ทั้งที่ราบลุ่มและที่ลาดเชิงเขา 12 จังหวัด ได้แก่จังหวัดระยอง ชลบุรี จันทบุรี ตราด สุพรรณบุรี กาญจนบุรี ราชบุรี เพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร สุราษฎร์ธานี และนครศรีธรรมราช ให้ระมัดระวังอันตรายจากภาวะน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก ดินโคลนถล่มโดยหมั่นติดตามการายงานพยากรณ์อากาศอย่างใกล้ชิด ควรหมั่นสังเกตสัญญาณ ความเปลี่ยนแปลงทางธรรมชาติก่อนเกิดดินโคลนถล่ม หากพบว่ามีฝนตกหนักติดต่อกันนานกว่า 6 ชั่วโมง ปริมาณฝนมากกว่า 100 มิลลิเมตร/ต่อวัน ระดับน้ำในลำห้วยสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว สีน้ำในลำห้วยเปลี่ยนเป็น สีเดียวกับสีดินบนภูเขา ให้รีบอพยพขึ้นที่สูงหรือสถานที่ปลอดภัยทันที
สำหรับประชาชนที่อาศัยอยู่ในบริเวณพื้นที่ลุ่มริมสองฝั่งแม่น้ำสายสำคัญต่างๆของภาคกลาง ควรระมัดระวังน้ำท่วมจากภาวะน้ำล้นตลิ่งขอให้ติดตามพยากรณ์อากาศจากกรมอุตุนิยมวิทยา จัดทำกระสอบทรายเป็นแนวคันกั้นน้ำ เสริมแนวคันกั้นน้ำให้สูงขึ้น และควรหมั่นตรวจสอบความแข็งแรงของคันกั้นน้ำตลอดเวลา และติดตามรายงานสถานการณ์น้ำจากกรมอุทกศาสตร์ กรมชลประทาน อย่างสม่ำเสมอ เพื่อเตรียมรับมือกับภาวะน้ำเอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมบ้านเรือน หากมีประกาศเตือน ให้รีบขนย้ายสิ่งของเครื่องใช้ที่จำเป็น เช่น ปลั๊กไฟ เครื่องใช้ไฟฟ้าไว้ในที่สูง หากพบว่าปริมาณน้ำเพิ่มสูงขึ้น ให้รีบอพยพออกจากบริเวณที่กระแสน้ำหลากหรือริมตลิ่ง ส่วนคลื่นลมในอ่าวไทย จะมีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร ขอให้ชาวชาวเรือ ควรระมัดระวังอันตรายจากการเดินเรือในระยะนี้
เบื้องต้น กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ได้แจ้งเตือนไปยังจังหวัดที่คาดว่าจะได้รับผลกระทบ รวมทั้ง ศูนย์ปภ.เขต รวมทั้งสำนักงาน .ปภ.จังหวัดในพื้นที่เสี่ยงภัย ให้เตรียมการป้องกันและแก้ไขปัญหาอุทกภัย วาตภัย ดินถล่มและคลื่นลมแรง โดยแจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัยเพิ่มความระมัดระวังอันตรายที่เกิดจากฝนตกหนัก จัดเตรียมเจ้าหน้าที่ และมิสเตอร์เตือนภัย ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อรายงานสถานการณ์และเตรียมการอพยพประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัย เพื่อไปอยู่ในพื้นที่ปลอดภัย รวมทั้งเตรียมเครื่องมืออุปกรณ์ให้พร้อมเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยได้ทันต่อเหตุการณ์ สุดท้ายนี้ หากประชาชนในพื้นที่ใดได้รับความเดือดร้อนจากสาธารณภัย สามารถติดต่อขอความช่วยเหลือได้ที่ สายด่วนสาธารณภัย 1784 ตลอด 24 ชั่วโมงเพื่อประสานและให้การช่วยเหลือ โดยด่วนต่อไป

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ