สคร. จัดสัมมนา “การชี้แจงทำความเข้าใจกฎหมายและนโยบายที่เกี่ยวข้องกับรัฐวิสาหกิจ” เชิญตัวแทนผู้บริหารรัฐวิสาหกิจ 59 แห่งเข้าร่วม กว่า 300 คน

ข่าวทั่วไป Wednesday November 7, 2007 15:37 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--7 พ.ย.--กลุ่มการประชาสัมพันธ์ สำนักงานปลัดกระทรวงการคลัง
นายอารีพงศ์ ภู่ชอุ่ม ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) กล่าวว่า วันนี้ (7 พ.ย. 2550) สคร. ได้จัดการสัมมนา เรื่อง “การชี้แจงทำความเข้าใจเกี่ยวกับกฎหมายและนโยบายที่เกี่ยวข้องกับรัฐวิสาหกิจ” ซึ่งมีผู้เข้าร่วมประชุมกว่า 300 คน ประกอบด้วย ประธานกรรมการรัฐวิสาหกิจ กรรมการรัฐวิสาหกิจ กรรมการผู้แทนกระทรวงการคลัง ผู้บริหารสูงสุดของรัฐวิสาหกิจ และผู้แทนหน่วยงานภาครัฐ ทั้งนี้ เพื่อชี้แจงและทำความเข้าใจให้แก่ผู้เกี่ยวข้องในหน่วยงานรัฐวิสาหกิจให้มีความเข้าใจที่ถูกต้องในกฎหมาย และกฎระเบียบที่กระทรวงการคลังได้ปรับปรุงใหม่ เพื่อให้สามารถนำไปปฏิบัติได้อย่างถูกต้อง
สาระสำคัญในการสัมมนาครั้งนี้ ประกอบด้วย 3 หัวข้อหลัก คือ
หัวข้อแรก เรื่องการปรับเพิ่มอัตราค่าจ้างของลูกจ้างรัฐวิสาหกิจในอัตราไม่เกินร้อยละ 4 ของอัตราค่าจ้างที่ได้รับ ตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 2 ตุลาคม 2550 โดยจะกล่าวถึงผลการศึกษา เรื่อง “อัตราผลตอบแทนเปรียบเทียบกับเอกชน” เพื่อใช้เป็นแนวทางในการให้ผลตอบแทนที่เป็นธรรมแก่รัฐวิสาหกิจ
หัวข้อที่สอง เรื่องการให้ความรู้ในเรื่องแนวทางการบริหารความเสี่ยงหนี้ต่างประเทศ เพื่อเป็นแนวปฏิบัติสำหรับกรรมการรัฐวิสาหกิจ และผู้บริหาร โดยเฉพาะภายใต้สภาวะที่เศรษฐกิจทั้งในและนอกประเทศมีความผันผวนอย่างในปัจจุบัน ซึ่งความเข้าใจในการบริหารความเสี่ยงดังกล่าว จะช่วยลดผลกระทบอันเกิดจากความผันผวนของอัตราแลกเปลี่ยน ทั้งยังช่วยลดภาระต่องบประมาณ การชำระคืนเงินต้น และดอกเบี้ยอีกด้วย
หัวข้อที่สาม เรื่องการแก้ไขพระราชบัญญัติคุณสมบัติมาตรฐานสำหรับกรรมการและพนักงานรัฐวิสาหกิจ (ฉบับที่ 5) พ.ศ. 2550 และร่างพระราชบัญญัติคุณสมบัติมาตรฐานสำหรับกรรมการและพนักงานรัฐวิสาหกิจ (ฉบับที่ ...) พ.ศ. .... ซึ่งมีเนื้อหาปรับปรุงคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของกรรมการ ผู้บริหาร และพนักงานรัฐวิสาหกิจ เพื่อให้สอดคล้องกับหลักธรรมาภิบาลในการบริหารงาน และกำหนดความชัดเจนในนิยามคำจำกัดความต่างๆ การกำหนดวิธีการนับจำนวนการดำรงตำแหน่งกรรมการของรัฐวิสาหกิจ เพื่อให้เกิดความชัดเจน และแก้ไขกระบวนการสรรหาผู้บริหารรัฐวิสาหกิจ ให้มีความกระชับและรวดเร็วขึ้น ตลอดจนการเพิ่มเติมให้การแต่งตั้งกรรมการอื่นที่มิใช่กรรมการโดยตำแหน่งของรัฐวิสาหกิจต้องมาจากบัญชีรายชื่อกรรมการ (Directors’ Pool) เพื่อให้การแต่งตั้งกรรมการฯ มีความโปร่งใส ตรวจสอบได้ และได้บุคคลที่มีความรู้ ความสามารถ และตรงกับสายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ