ปตท.สผ. เริ่มการสำรวจหาก๊าซฯ เพิ่มเติมในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ สำรองแหล่งพลังงานให้กับประเทศ

ข่าวทั่วไป Tuesday October 2, 2007 14:32 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--2 ต.ค.--ปตท.สผ.
ปตท.สผ. เริ่มการสำรวจหาก๊าซธรรมชาติเพิ่มเติมในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ในแปลง L21/48, L28/48 และ L29/48 เพื่อเสริมสร้างแหล่งพลังงานสำรองและความมั่นคงด้านพลังงานให้กับประเทศ คาดว่าจะเริ่มแผนงานได้ต้นปีหน้า หลังจากผ่านความเห็นชอบจากสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมแล้ว
นายมารุต มฤคทัต (Mr.Maroot Mrigadat) กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) หรือ ปตท.สผ. เปิดเผยว่า ปตท.สผ. จะเริ่มทำการสำรวจหาแหล่งก๊าซธรรมชาติในแปลงสำรวจ L21/48, L28/48 และ L29/48 ในจังหวัดอุดรธานี ขอนแก่น นครราชสีมา และชัยภูมิ โดย ปตท.สผ.มีแผนจะทำการสำรวจด้วยวิธีวัดคลื่นไหวสะเทือนแบบ 2 มิติ (2D Seismic) ในบางพื้นที่ของ 4 จังหวัดดังกล่าว เป็นระยะทางรวมประมาณ 1,200 กิโลเมตร และคาดว่าจะเริ่มงานสำรวจได้ตั้งแต่เดือนมกราคม - เมษายน 2551 หลังจากสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้อนุมัติรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม (EIA) เป็นที่เรียบร้อยแล้ว
ภาคตะวันออกเฉียงเหนือเป็นอีกหนึ่งพื้นที่ซึ่งมีศักยภาพทางปิโตรเลียม หากมีการค้นพบก๊าซฯ หรือน้ำมันเพิ่มเติมจากแหล่งซึ่งได้เคยค้นพบมาแล้ว เช่น แหล่งน้ำพอง แหล่งภูฮ่อม จะยิ่งเป็นประโยชน์ต่อประเทศของเรา เพราะนอกจากช่วยเพิ่มความมั่นคงด้านพลังงานให้กับประเทศแล้ว ยังสามารถลดการนำเข้าน้ำมันดิบ และลดการสูญเสียเงินตราออกนอกประเทศ ที่สำคัญยังเป็นแหล่งพลังงานที่จะสามารถตอบสนองความต้องการใช้ก๊าซฯ ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือได้เป็นอย่างดี ในการสำรวจหาแหล่งก๊าซฯหรือน้ำมันครั้งนี้ ปตท.สผ.จะทำการสำรวจเบื้องต้นด้วยการวัดคลื่นไหวสะเทือน และหากพื้นที่ใดมีความเป็นไปได้ที่จะพบก๊าซฯหรือน้ำมัน จึงจะทำการขุดเจาะหลุมสำรวจ และขอให้มั่นใจว่า ปตท.สผ. จะดำเนินงานบนพื้นฐานของความปลอดภัย สุขภาพอนามัย และสิ่งแวดล้อมเป็นสำคัญ” นายมารุตกล่าว
ปตท.สผ. ได้กำหนดมาตรฐานการดำเนินงานที่ชัดเจนในการปฏิบัติงาน โดยพยายามป้องกันและลดผลกระทบที่จะเกิดกับความปลอดภัยและสิ่งแวดล้อม ติดตั้งอุปกรณ์ด้านความปลอดภัย กำหนดการชดเชยความเสียหายที่จะอาจเกิดขึ้น มีแผนฟื้นฟูพื้นที่ภายหลังเสร็จสิ้นการดำเนินงาน และมีเจ้าหน้าที่ควบคุมดูแลตลอดระยะเวลาทำงานตามหลักการด้านสุขอนามัย ความปลอดภัย และสิ่งแวดล้อมของ ปตท.สผ. รวมทั้งตามกฎหมายและข้อบังคับอย่างเคร่งครัด
แปลงสำรวจบนบกหมายเลข L21/48, L28/48 และ L29/48 มีพื้นที่รวมประมาณ 12,000 ตารางกิโลเมตร ตั้งอยู่ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศไทย ครอบคลุมพื้นที่ 7 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดอุดรธานี หนองบัวลำภู ขอนแก่น มหาสารคาม ชัยภูมิ บุรีรัมย์ และนครราชสีมา สัมปทานทั้ง 3 แปลง ประกอบด้วยผู้ร่วมทุน ดังนี้ ปตท.สผ. ร้อยละ 70 (ผู้ดำเนินการ) และบริษัท Resourceful Petroleum (Thailand) Limited หรือ RPL ร้อยละ 30
หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อฝ่ายกิจการสัมพันธ์
สิทธิไชย ไชยันต์ โทร. 02 537 4592 E-mail: sidhichaij@pttep.com
ต้องจิตร พงศ์อรพินท์ โทร. 02 537 4587 E-mail: tongchitp@pttep.com
โทรสาร 02 537 4982

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ