ฟิทช์ประกาศคงอันดับเครดิตหุ้นกู้ภายใต้โครงการแปลงสินทรัพย์เป็นหลักทรัพย์ของ กลุ่มลูกหนี้สินเชื่อเช่าซื้อของอิออน ธนสินทรัพย์ ที่ระดับ ‘AAA(tha)’

ข่าวทั่วไป Friday September 7, 2007 10:08 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--7 ก.ย.--ฟิทช์ เรทติ้งส์
บริษัท ฟิทช์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) จำกัด ประกาศคงอันดับเครดิตภายในประเทศที่ ‘AAA(tha)’ แก่หุ้นกู้มูลค่าหนึ่งพันห้าร้อยล้านบาทที่ออกโดยบริษัทอีเทอนอล นิติบุคคลเฉพาะกิจ เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ ปี 2547 อันดับเครดิตสะท้อนถึงความสามารถในการชำระดอกเบี้ยตามที่กำหนดและชำระคืนเงินต้นได้ครบภายในวันครบกำหนดไถ่ถอนหุ้นกู้วันสุดท้ายในเดือนกุมภาพันธ์ ปี 2553 การประกาศคงอันคับเครดิตในครั้งนี้ แสดงถึงผลการดำเนินงานที่น่าพอใจของสินทรัพย์ภายใต้โครงการแปลงสินทรัพย์เป็นหลักทรัพย์ เมื่อเทียบกับสมมติฐานเบื้องต้น รายรับหลังหักค่าใช้จ่าย (excess spread) ที่อยู่ในระดับที่ค่อนข้างแข็งแกร่ง รวมถึงอัตราการชำระหนี้ช้าและอัตราการผิดนัดชำระหนี้ซึ่งยังคงอยู่ในระดับปานกลาง
หุ้นกู้ตัวนี้อยู่ภายใต้โครงการแปลงสินทรัพย์เป็นหลักทรัพย์โดยเป็นการแปลงสิทธิเรียกร้องประเภทสินเชื่อเช่าซื้อของบริษัทอิออน ธนสินทรัพย์ (ประเทศไทย) ซึ่งประกอบธุรกิจให้สินเชื่อแก่ลูกค้ารายย่อย และปัจจุบันมีอันดับเครดิตภายในประเทศอยู่ที่ ‘BBB+ (tha)’/‘F2(tha)’, แนวโน้มคงที่ สินเชื่อเช่าซื้อดังกล่าวครอบคลุมสินค้าหลายประเภทซึ่งรวมถึง เครื่องใช้ไฟฟ้า อุปกรณ์ตกแต่งบ้าน และอุปกรณ์กีฬา เป็นต้น ในวันเริ่มต้นโครงการ สินทรัพย์ภายใต้โครงการมีมูลค่าสองพันล้านบาท โดยเงินที่นำไปซื้อสินทรัพย์เข้าร่วมโครงการ ร้อยละ 75 มาจากเงินที่ได้จากการออกหุ้นกู้ และร้อยละ 25 เป็นส่วนสนับสนุนทางเครดิต (credit enhancement) ของโครงการซึ่งอยู่ในรูปของเงินกู้ด้อยสิทธิ (subordinated loan) จากอิออน หุ้นกู้ตัวนี้เพิ่งสิ้นสุดระยะเวลาสามปีครึ่งของการซื้อขายสิทธิเรียกร้องเพิ่มเติมเมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา และขณะนี้อยู่ในช่วงเวลาการทยอยชำระคืนเงินต้นหุ้นกู้
รายงานฉบับเต็มสามารถหาได้ที่ www.fitchratings.com และ www.fitchratingsasia.com
รายละเอียดเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ : นภจักร ผาสุกวนิช, อรวรรณ การุณกรสกุล, วินเซนท์ มิลตัน เบอร์ +662 655 4755
หมายเหตุ : การจัดอันดับเครดิตภายในประเทศ (National Ratings) เป็นการวัดระดับความน่าเชื่อถือในเชิงเปรียบเทียบกันระหว่างองค์กรในประเทศนั้นๆ โดยจะใช้ในประเทศที่อันดับเครดิตแบบสากลของรัฐบาลในประเทศนั้นอยู่ในระดับที่ค่อนข้างต่ำ อันดับเครดิตขององค์กรที่ดีที่สุดของประเทศได้จัดไว้ที่ระดับ ‘AAA’ และการจัดอันดับเครดิตอื่นในประเทศ จะเป็นการเปรียบเทียบความเสี่ยงกับองค์กรที่ดีที่สุดนี้เท่านั้น อันดับเครดิตภายในประเทศได้ถูกจัดทำขึ้นเพื่อใช้ในตลาดในประเทศเป็นหลักและจะมีสัญลักษณ์ที่กำหนดไว้ต่อท้ายจากอันดับเครดิตสำหรับประเทศนั้นๆ เช่น ‘AAA(tha)’ ในกรณีของประเทศไทย ดังนั้นอันดับเครดิตภายในประเทศจึงไม่สามารถใช้เปรียบเทียบระหว่างประเทศได้
คำจำกัดความของอันดับเครดิตและการใช้อันดับเครดิตดังกล่าวของ ฟิทช์ เรทติ้งส์ สามารถหาได้จาก www.fitchratings.com อันดับเครดิตที่ประกาศ หลักเกณฑ์และวิธีการจัดอันดับเครดิต ได้แสดงไว้ในเว็บไซต์ดังกล่าวตลอดเวลา หลักจรรยาบรรณ การรักษาข้อมูลภายใน ความขัดแย้งทางผลประโยชน์ที่อาจเกิดขึ้น แนวทางการเปิดเผยข้อมูลระหว่างบริษัทในเครือ กฎข้อบังคับรวมทั้งนโยบายและกระบวนการที่เกี่ยวข้องอื่นๆของฟิทช์ ได้แสดงไว้ในส่วน ‘หลักจรรยาบรรณ’ ในเว็บไซต์ดังกล่าวเช่นกัน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ