ภาพยนตร์สารคดีชุด Engineering an Empire

ข่าวทั่วไป Tuesday October 30, 2007 11:53 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--30 ต.ค.--อิมเมจ อิมแพค
ภาพยนตร์สารคดีให้ความรู้และความสนุกสนานของ The History Channel? ตอน The Aztecs: Engineering an Empire ออกอากาศครั้งแรกในวันอาทิตย์ที่ 4 พฤศจิกายนนี้ เวลา 19.00 น. ทาง TrueVisions UBC ช่อง (A23) และ (D44)
เรื่องราวของอาณาจักร Aztec ซึ่งปัจจุบันคือประเทศเม็กซิโก เป็นเรื่องลี้ลับและตำนานที่เล่าสืบต่อ กันมาจนถึงปัจจุบัน เพราะด้วยระยะเวลาเพียง 200 ปีที่ชาวพื้นเมืองอินเดียนเร่รอนเหล่านี้ได้รวมตัวกันและ สามารถสร้างอารยธรรมที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของโลกใหม่เท่าที่เคยมีมา
จากหลักฐานที่ยังคงปรากฏอยู่ของสถาปัตยกรรมต่างๆ แสดงให้เห็นถึงอัจฉริยภาพทางวิทยาการของชาวอินเดียนเผ่า Aztec ที่ใช้ปฏิบัติการทางทหารและเทคโนโลยีที่ก้าวหน้าเอาชนะความโหดร้ายของธรรมชาติที่พวกเขาต้องเผชิญในการสร้างอารยธรรมของตน พวกเขาสร้างเมืองหลวงในที่ที่คาดไม่ถึงว่าจะสร้างเมืองใดได้ นั่นคือกลางทะเลสาบ โดยชาวอินเดียนสามารถเปลี่ยนพื้นที่หนองบึง ที่ไม่เหมาะแก่การเพาะปลูกให้กลายเป็นดินแดนแห่งเกษตรกรรมที่อุดมสมบูรณ์อยู่รายล้อมรอบศูนย์กลางของอาณาจักรได้ในพริบตา ซึ่งไม่มีเมืองใดในสมัยนั้นเทียบได้เลย และที่แห่งนั้นก็คือเมืองหลวงของอาณาจักร Aztec ที่ชื่อว่า Tenochtilan
เมื่อกองทัพล่าอาณานิคมของสเปนเดินทางมาถึงอาณาจักร Aztec ในปีค.ศ. 1519 เมื่อพวกทหาร ได้เห็นพีรามิดขนาดใหญ่ สถานที่ศักดิ์สิทธ์ อาคารสถาน คลองที่เต็มไปด้วยเรือ ถนนข้ามระหว่างทะเลสาบและบริเวณแผ่นดินใหญ่ที่กว้างขวางและมีระยะทางยาวหลายไมล์ และสะพานส่งน้ำสะอาดเข้าสู่เมืองหลวง ทำให้ทหารสเปนต่างพากันตกอยู่ในภวังค์ประหนึ่งว่าฝันไป
อย่างไรก็ตามชาวอินเดียนเผ่า Aztec ก็ได้คร่าชีวิตผู้คนมากมายเกินคณานับ โดยในการสักการะบูชาเทพเจ้าที่พวกเขานับถือ 1 ครั้ง จะต้องสังเวยชีวิตคนไปมากถึง 20,000 ชีวิต จึงทำให้พวกเขามีศัตรูมาก ดังนั้นเมื่อกองทัพทหารของสเปนมาถึง จึงไม่ใช่เรื่องยากเลยที่จะเกลี้ยกล่อมให้ชาวอินเดียนเผ่าอื่นๆ ร่วมสู้รบเพื่อยึดครองอาณาจักร Aztec และเพียงเวลาไม่นานนักเมือง Tenochtilan ก็ตกอยู่ในอาณัติของสเปน
มาร่วมย้อนเวลา และชมความยิ่งใหญ่ของอาณาจักรลี้ลับแห่งนี้ได้ที่ The History Channel? ทาง TrueVisions UBC ระบบอนาล็อกช่อง 23 และระบบดิจิตัลช่อง 44 ในวันอาทิตย์ที่ 4 พฤศจิกายน 2550 หนึ่งทุ่มตรง
หากต้องการรายละเอียดเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ บริษัท อิมเมจ อิมแพค จำกัด
ชุตินันท์ คุณะดิลก ต่อ 118
โทรศัพท์ 0-2253-6809-12 โทรสาร 0-2253-6805

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ