ปภ. แนะผู้บริหารสถานศึกษาร่วมสร้างสภาพแวดล้อมในสถานศึกษาให้ปลอดภัย

ข่าวทั่วไป Friday October 26, 2007 14:04 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--26 ต.ค.--ปภ.
กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เตือนผู้บริหารและบุคลากรใน สถานศึกษา เพิ่มความระมัดระวังอุบัติเหตุที่มักเกิดขึ้นกับเด็ก และร่วมกันสร้างสภาพแวดล้อมในสถานศึกษาให้มีความปลอดภัยมากยิ่งขึ้น หมั่นตรวจสอบเครื่องเล่นในสนามเด็กเล่น โต๊ะ เก้าอี้ ให้อยู่ในสภาพมั่นคง แข็งแรง โดยเฉพาะอย่างยิ่งสายไฟฟ้าเพื่อป้องกันอุบัติเหตุจากไฟฟ้ารั่ว
นายอนุชา โมกขะเวส อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เปิดเผยว่า หลายครั้งที่มักเกิดอุบัติเหตุในลักษณะต่างๆในสถานศึกษา ทำให้เด็กได้รับบาดเจ็บจนถึงขั้นเสียชีวิต แสดงให้เห็นว่าโรงเรียนเป็นสถานที่ที่มักเกิดอุบัติเหตุกับเด็กมากที่สุด เพื่อเป็นการป้องกันอุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้นกับนักเรียนภายในสถานศึกษา กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ขอแนะให้ผู้บริหารและบุคลากรในสถานศึกษาร่วมกันสร้างสภาพแวดล้อมภายในสถานศึกษาให้ปลอดภัยสำหรับเด็ก โดยเฉพาะสนามเด็กเล่นซึ่งเป็นสถานที่ที่เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ ไม่ควรตั้งอยู่ในพื้นที่เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ เช่น ใกล้บ่อน้ำ หรือใกล้ถนน เป็นต้น ตลอดจนหมั่นตรวจสอบเครื่องเล่นในสนามเด็กเล่นให้อยู่ในสภาพที่ปลอดภัยพร้อมใช้อยู่เสมอ โดยเฉพาะเครื่องเล่นที่มีลักษณะหมุนหรือโยกได้
ต้องมีเครื่องยึดจับให้มั่นคง สำหรับชั่วโมงวิชาพละศึกษาควรจัดให้เด็กเล่นกีฬาที่เหมาะสมกับวัยและพัฒนาการของเด็ก ในขณะที่เด็กเล่นควรมีครูอาจารย์ที่มีความเชี่ยวชาญในกีฬาประเภทนั้นๆ คอยดูแล และให้คำแนะนำอย่างใกล้ชิด นอกจากนี้ควรดูแลซ่อมแซมบันไดให้แข็งแรงอยู่เสมอโดยเฉพาะราวจับข้าง ส่วนพื้นบันไดควรปูด้วยกระเบื้องชนิดที่ป้องกันการลื่นไถล สำหรับสถานศึกษาที่เป็นอาคารหลายชั้น ควรจัดห้องเรียนของเด็กเล็กให้อยู่ชั้นล่าง เพื่อหลีกเลี่ยงการขึ้น—ลงบันได และลดความเสี่ยงจากการตกบันไดของเด็ก ในส่วนของโต๊ะ เก้าอี้ ต้องหมั่นซ่อมแซมให้อยู่ใน สภาพแข็งแรงเสมอ หากพบว่ามีส่วนใดชำรุดให้จัดการซ่อมแซมทันที และควรสอนเด็กไม่ให้ไปยืนหรือนั่งบนโต๊ะเพราะอาจตกลงมาได้รับอันตรายได้ นอกจากนี้ ไฟฟ้าดูด ไฟฟ้าช๊อต ก็เป็นอันตรายต่อเด็กมาก โดยเฉพาะบริเวณแท๊งค์น้ำหรือตู้น้ำดื่ม ควรให้ช่างที่มีความชำนาญเฉพาะด้านมาตรวจสอบสายไฟและการรั่วไหลของกระแสไฟฟ้าอยู่เสมอ เพื่อป้องกันอุบัติเหตุกระแสไฟฟ้ารั่ว หรือไฟฟ้าช๊อตทำให้เกิดอันตรายถึงขั้นเสียชีวิตได้ ที่สำคัญควรจัดอบรมให้ความรู้เกี่ยวกับการปฐมพยาบาลเบื้องต้นให้กับอาจารย์และบุคลากรในสถานศึกษา หากเกิดอุบัติเหตุกับเด็กจะได้ช่วยปฐมพยาบาลขั้นต้นให้กับเด็กก่อนนำส่งโรงพยาบาลได้ นอกจากผู้บริหารสถานศึกษาจะต้องร่วมกันสร้างสภาพแวดล้อมให้ปลอดภัยสำหรับนักเรียนแล้ว เด็กนักเรียนก็ควรสร้างความปลอดภัยให้กับตัวเองด้วย โดยเพิ่มความระมัดระวังในการประกอบกิจกรรมต่างๆ ภายในสถานศึกษา รวมทั้งปฏิบัติตามกฎระเบียบและคำแนะนำของอาจารย์และเจ้าหน้าที่อย่างเคร่งครัด เพื่อลดความเสี่ยงที่อาจทำให้เกิดอุบัติเหตุได้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ