ฟิลลิปเผยยอดเทรดออปชั่นทั่วโลกโตปีละ 15% มั่นใจกลยุทธ์ให้ความรู้ดึงนักลงทุนสู่ตลาดได้

ข่าวทั่วไป Thursday October 25, 2007 10:09 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--25 ต.ค.--ฟิลลิป
บล.ฟิลลิป เผยกระแสตอบรับจากนักลงทุนต่อการอบรมออปชั่นเป็นไปอย่างคึกคัก เชื่อหากมีความเข้าใจยอดเทรดพุ่งแน่ มั่นใจเป็นทางเลือกในการป้องกันความเสี่ยงจากตลาดขาลง ด้านผู้เชี่ยวชาญออปชั่นจากฮ่องกง มั่นใจ TFEX ไทยโตตามต่างประเทศ เผยอนุพันธ์ซื้อขายทั่วโลกโตเพิ่มขึ้นปีละ 15% ขณะที่ฮ่องกงโตกระฉูด 68% ต่อปี
นายสุชาย สุทัศน์ธรรมกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) ฟิลลิป (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ผู้ให้บริการรับส่งคำสั่งซื้อขายของตลาดอนุพันธ์ผ่านระบบอินเทอร์เน็ตเป็นรายแรกในประเทศไทย กล่าวถึงการที่ตลาดตราสารอนุพันธ์กำหนดให้นำ SET50 Index Options เข้าเป็นสินค้าลำดับที่ 2 ของตลาดอนุพันธ์ (TFEX) โดยจะเข้าซื้อขายได้ตั้งแต่วันที่ 29 ตุลาคม 2550 นี้ว่า บริษัทฯ ได้เตรียมความพร้อมในทุกๆ ด้าน ไม่ว่าจะเป็นด้านบุคลากร ด้านระบบการซื้อขายผ่านอินเทอร์เน็ต และด้านการตลาดที่เน้นการให้ความรู้กับนักลงทุน ตลอดจนการจัดสัมมนาให้แก่นักลงทุน ซึ่งจะช่วยให้บุคคลเหล่านี้มีมุมมองที่ถูกต้องต่อ TFEX มากยิ่งขึ้น
ทั้งนี้ ทางบริษัทฯ ได้จัดให้มีการอบรมไปแล้วกับนักลงทุนจำนวนหนึ่ง ซึ่งมีกระแสตอบรับเป็นอย่างดี เพราะในการอบรมนั้นแบ่งเป็นหลายระดับตามความต้องการของผู้เรียน และเน้นการปฏิบัติจริงในห้องอบรม โดยเน้นการให้ความรู้ความเข้าใจเข้าใจควบคู่ไปกับการทำ Workshop ทดลองฝึกทักษะใช้ออปชั่นสร้างกลยุทธ์ที่เหมาะสมกับสภาวะตลาด พร้อมทั้งทำความเข้าใจเกี่ยวกับลักษณะกฏเกณฑ์การซื้อขายและชำระราคาของออปชั่น
โดยมีหลักสูตรที่จะจัดอบรมเป็นประจำทุกเดือน ประกอบไปด้วยหลักสูตร Why Futures หลักสูตร Why Options 1 (ฺBasic) และหลักสูตร Why Options (Strategy) ซึ่งแต่ละหลักสูตรจะจัดขึ้นเดือนละ 2 ครั้ง รวมเป็น 6 ครั้งต่อเดือน โดยจะเป็นการอบรมกลุ่มเล็ก ประมาณ 20-25 คน และผู้ลงทุนยังสามารถรวมกลุ่มกันเพียง 5 ท่าน เพื่อให้บริษัทฯ จัดอบรมให้ก็ได้ นอกจากนี้ หากเป็นลูกค้าของ บล. ฟิลลิป ที่มียอดซื้อขายมากยังสามารถขออบรมแบบตัวต่อตัวได้อีกด้วย
สำหรับ SET50 Options เป็นสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่ผู้ซื้อได้สิทธิในการซื้อ (Call Options) หรือได้รับสิทธิในการขาย (Put Options) ดัชนี SET50 จากผู้ขายในเวลา ราคา และ เงื่อนไขที่ตกลงกัน ซึ่งผู้ซื้อสามารถเลือกที่จะใช้สิทธิหรือไม่ก็ได้ โดยผู้ซื้อจะต้องจ่ายเงินค่าออปชั่นที่เรียกกว่า ค่าพรีเมียม (Premium) ให้กับผู้ขายเพื่อแลกกับการได้สิทธิตามสัญญา
“SET50 options นับเป็นทางเลือกของการลงทุนที่น่าสนใจ โดยผู้ซื้อสามารถจำกัดผลขาดทุนสูงสุดไว้เท่ากับค่าพรีเมียม นอกจากนี้ ผู้ลงทุนยังสามารถใช้ออปชั่นช่วยป้องกันความเสี่ยงในภาวะที่ตลาดขาลงได้ด้วย หรือใช้ซื้อขายเพื่อสร้างกำไรจากคาดการณ์ภาวะตลาดได้” กรรมการผู้จัดการ บล.ฟิลลิป กล่าว
ขณะที่ Mr. Alton Lau, CFA, FRM Director of Phillip Commodities (HK) Ltd. ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญในการซื้อขายออปชั่นของประเทศฮ่องกง กล่าวว่า การเปิดให้ซื้อขายออปชั่นในประเทศไทย จะเป็นการขยายโอกาสทางการลงทุนรูปแบบใหม่ให้กับทั้งนักลงทุนสถาบันและนักลงทุนรายย่อยในตลาดการเงินของไทย และจากปริมาณการซื้อขายออปชั่น ทั้งจากประเทศสหรัฐอเมริกา ยุโรป และประเทศอื่นๆในเอเชีย แสดงให้เห็นว่าธุรกิจอนุพันธ์เป็นธุรกิจในภาคการเงินที่มีการเติบโตอย่างรวดเร็ว
ทั้งนี้ จากข้อมูลจาก Futures Industry Association แสดงให้เห็นว่า 2 ปีที่ผ่านมา จำนวนสัญญาอนุพันธ์ที่มีการซื้อขายทั่วโลกเพิ่มขึ้นปีละ 15% เป็น 11,859 ล้านสัญญา ในกรณีของประเทศฮ่องกง สัญญาอนุพันธ์มีการขยายตัวขึ้นสูงถึง 68% ซึ่งนับวันมีแต่จะเพิ่มปริมาณการซื้อขายสูงขึ้น และ SET 50 Index Options จึงมีความเป็นไปได้สูงที่จะเติบโตตามประเทศอื่นๆ ในภูมิภาคเอเชีย และกลายเป็นเครื่องมือในการลงทุน และบริหารความเสี่ยงที่สำคัญในประเทศไทย
Mr. Lau กล่าวเพิ่มเติมว่า การเริ่มต้นซื้อขายออปชั่นในประเทศไทย ถือได้ว่าเป็นก้าวสำคัญสำหรับการพัฒนาของตลาดอนุพันธ์ หลังจากการเปิดตัวของ SET50 Index Options ได้รับเสียงตอบรับอย่างดีแล้ว สินค้าชนิดอื่นๆ เช่น Options สำหรับ ETF, Options และ Futures สำหรับหุ้นรายตัว, Warrants สำหรับหุ้นรายตัวและ Warrants สำหรับ SET50 จะได้รับการเพิ่มเติมเข้ามาเพื่อเพิ่มความหลากหลายให้แก่นักลงทุน
“ตราสารใหม่ๆ เหล่านี้จะสามารถดึงความสนใจของผู้ที่ไม่เคยลงทุนมาก่อนได้ สภาพคล่องที่เกิดจากตราสารใหม่ๆเหล่านี้จะช่วยเสริมสภาพคล่องสำหรับตราสารที่มีการซื้อขายอยู่แล้ว และการที่ตลาดมีสินค้าใหม่ๆ เพิ่มเติมจะเป็นสิ่งที่ทำให้ตลาดอนุพันธ์มีการเติบโตอย่างสูง” Mr. Lau กล่าว

แท็ก ฮ่องกง   TFEX  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ