ไอบีเอ็มเผยผลสำรวจ บทบาทของ CIO เปลี่ยนไป แนะ CEO ควรปรับสายงานไอทีและธุรกิจให้สอดคล้องกันเพื่อผลักดันนวัตกรรมและการเติบโต

ข่าวทั่วไป Friday October 19, 2007 11:23 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--19 ต.ค.--ไอบีเอ็ม
ไอบีเอ็มเปิดเผยผลการศึกษาทั่วโลกซึ่งระบุว่า บทบาทของประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายสารสนเทศ (Chief Information Officer - CIO) กำลังขยายเกินขอบเขตของการสนับสนุนทางด้านเทคโนโลยีและการประมวลผล โดยจะครอบคลุมในส่วนของการกำหนดกลยุทธ์และการปรับเปลี่ยนธุรกิจด้วยเช่นกัน ผลการสำรวจความคิดเห็นเกี่ยวกับความเป็นผู้นำของ CIO (CIO Leadership Forum Survey) ที่ดำเนินการโดยไอบีเอ็มชี้ว่า 84 เปอร์เซ็นต์ของ CIO เชื่อว่าเทคโนโลยีกำลังก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในอุตสาหกรรมต่างๆ ในวงกว้างหรือในเชิงลึก แต่มี CIO เพียง 16 เปอร์เซ็นต์เท่านั้นที่รู้สึกว่าบริษัทของตนเองได้รับประโยชน์จากไอทีอย่างเต็มศักยภาพ ไอบีเอ็มพบว่าสภาวะของธุรกิจและเทคโนโลยีแสดงให้เห็นถึงความจำเป็นในการเปลี่ยนแปลงแนวทางการผนวกรวมเทคโนโลยีเข้ากับธุรกิจหลัก นอกจากนี้ ผลการศึกษาวิจัยยังระบุถึงความสัมพันธ์ที่จำเป็นระหว่าง CIO และประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายบริหาร (Chief Executive Officer - CEO) ซึ่งจะช่วยให้แน่ใจได้ว่าฝ่ายไอทีจะสามารถผลักดันการสร้างสรรค์นวัตกรรมและการเติบโตของธุรกิจอย่างต่อเนื่อง ผลการศึกษาของไอบีเอ็มเกี่ยวกับ CEO ทั่วโลก (Global CEO Study) ในช่วงปี 2006 ระบุว่า องค์กรที่มีการผนวกรวมอย่างกว้างขวางสามารถเพิ่มรายได้ได้เร็วกว่าคู่แข่ง 5 เปอร์เซ็นต์ ทั้งนี้ CEO ที่ผนวกรวมเทคโนโลยีและธุรกิจเข้าด้วยกันอย่างกว้างขวาง เปิดเผยว่าความพึงพอใจของลูกค้า ความรวดเร็ว และความยืดหยุ่นขององค์กรอยู่ในระดับที่สูงกว่าองค์กรที่มีการผนวกรวมน้อยกว่า
ผลการศึกษา CIO Leadership Forum ของไอบีเอ็ม? เป็นการสำรวจความคิดเห็นของ CIO มากกว่า 170 คนจากบริษัทชั้นนำทั่วโลก โดยมุ่งศึกษาบทบาทเชิงกลยุทธ์ที่เพิ่มมากขึ้นของเทคโนโลยีและ CIO ในการสร้างสรรค์นวัตกรรมและผลักดันการเติบโตให้กับบริษัท
นอกจากนี้ จากผลการศึกษา Global CEO Study ของไอบีเอ็ม2 ซึ่งเป็นการสำรวจความคิดเห็นของ CEO จำนวน 750 คน ระบุว่าบริษัทส่วนใหญ่ประสบปัญหาช่องว่างในการผนวกรวมธุรกิจและเทคโนโลยี ซึ่งบั่นทอนความพึงพอใจของลูกค้า ความรวดเร็ว และความยืดหยุ่นขององค์กร เกือบ 80 เปอร์เซ็นต์ของ CEO ที่ถูกสัมภาษณ์ ระบุว่าการผนวกรวมธุรกิจและเทคโนโลยีมีความสำคัญอย่างมาก อย่างไรก็ดี มีเพียง 45 เปอร์เซ็นต์เท่านั้นที่รู้สึกว่าองค์กรของตนเองมีการผนวกรวมธุรกิจและเทคโนโลยีอย่างกว้างขวาง ประเด็นที่น่าสนใจก็คือ “องค์กรที่มีการผนวกรวมอย่างกว้างขวาง” เปิดเผยว่า ธุรกิจของตนมีรายได้เพิ่มขึ้น 3 เท่าเมื่อเทียบกับบริษัทที่มีการผนวกรวมน้อยกว่า ทั้งยังมีรายได้เพิ่มขึ้นเร็วกว่าบริษัทคู่แข่ง 5 เปอร์เซ็นต์
วิสัยทัศน์ของ CIO
CIO คิดว่าตนเองกำลังอยู่ในช่วงเวลาที่มีการเปลี่ยนแปลงสภาพธุรกิจอย่างกว้างขวาง และเชื่อว่ามุมมองธุรกิจแบบครบวงจรจะช่วยให้ CIO สามารถมองเห็นบทบาทของเทคโนโลยีในฐานะเครื่องมือที่ช่วยสร้างความได้เปรียบด้านการแข่งขัน และ CIO จะต้องเรียกร้องอย่างจริงจังเพื่อให้ได้รับประโยชน์จากโอกาสดังกล่าว แต่ในปัจจุบัน CIO ในหลายๆ บริษัทยังคงต้องวุ่นวายอยู่กับงานบริการสนับสนุน แทนที่จะมีส่วนร่วมในฐานะผู้บริหารธุรกิจและพันธมิตรเชิงกลยุทธ์สำหรับการเปลี่ยนแปลงกระบวนการและวัฒนธรรม ทั้งนี้ CIO ต้องการเสริมสร้างความสัมพันธ์กับ CEO และผู้บริหารระดับประธานเจ้าหน้าที่คนอื่นๆ รวมทั้งผู้บริหารในสายงานธุรกิจ เพื่อดำเนินการเปลี่ยนแปลงดังกล่าว
CIO ที่ตอบแบบสอบถาม เชื่อว่าตนเองจะสามารถเริ่มดำเนินการแก้ไขปัญหาช่องว่างนี้ได้โดย:
การเข้าไปมีส่วนร่วมแต่เนิ่นๆ ในกระบวนการตัดสินใจเชิงกลยุทธ์
การกระชับความสัมพันธ์กับ CEO และผู้บริหารคนอื่นๆ ในสายงานธุรกิจ
การกำกับดูแลโครงการปรับเปลี่ยนที่สำคัญๆ
การประเมินผลงานในแง่ของการสร้างสรรค์นวัตกรรมและความเติบโตทางธุรกิจ เทียบกับดัชนีชี้วัดประสิทธิภาพและค่าใช้จ่ายแบบเก่า
การแก้ไขปัญหาช่องว่าง
บรรดาผู้บริหารระดับ CIO รู้สึกว่า จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องเปิดโอกาสให้ CIO ได้เข้าไปมีส่วนร่วมในการกำหนดกลยุทธ์ โดย 92 เปอร์เซ็นต์ของ CIO ที่ตอบแบบสอบถาม รู้สึกว่ามีความจำเป็นหรือมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่ CIO จะต้องมีอิทธิพลและผลกระทบเพิ่มมากขึ้นต่อผู้บริหารในสายงานธุรกิจ และ 86 เปอร์เซ็นต์มองเห็นโอกาสที่จะทำงานร่วมกับผู้บริหารคนอื่นๆ เพื่อกำหนดและปรับแต่งกลยุทธ์
CIO พบหนทางที่จะเข้าร่วมในคณะกรรมการบริหารของบริษัท ซึ่งเป็นผลมาจากการที่ผู้บริหารระดับสูงยอมรับว่าไอทีมีความสำคัญ และสามารถดำเนินการเพิ่มเติมเพื่อให้ได้รับประโยชน์เพิ่มมากขึ้น กว่า 1 ใน 3 (34 เปอร์เซ็นต์) ของ CIO ที่ตอบแบบสอบถาม ไม่มีบทบาทอย่างเป็นทางการในคณะกรรมการบริหารของบริษัท ทั้งนี้ CIO ยังคงแสดงความต้องการที่จะมีส่วนร่วมในการผลักดันการเติบโตและการสร้างสรรค์นวัตกรรม
CEO ต้องลงมือดำเนินการ
CEO จำเป็นที่จะต้องดำเนินการเพิ่มเติมเพื่อแก้ไขปัญหาช่องว่างระหว่างส่วนงานไอทีและส่วนงานธุรกิจ โดยราว 1 ใน 3 (31 เปอร์เซ็นต์) ของ CIO ที่ตอบแบบสอบถาม รู้สึกว่าอุปสรรคที่สำคัญที่สุดที่ขัดขวางไม่ให้พวกเขาสามารถโน้มน้าวผู้บริหารในสายงานธุรกิจก็คือ ความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนเกี่ยวกับบทบาทของ CIO โดย CIO ที่ตอบแบบสอบถาม ระบุว่าสิ่งแรกที่ CEO และผู้บริหารคนอื่นๆ ในสายงานธุรกิจควรจะดำเนินการก็คือ การยอมรับบทบาทในเชิงกลยุทธ์ของฝ่ายไอทีภายในองค์กร ทั้งนี้ CIO จำนวนมากรู้สึกว่า ผู้บริหารระดับสูงเข้าใจถึงอานุภาพของเทคโนโลยีที่มีต่อการเปลี่ยนแปลงธุรกิจ แต่ก็ยอมรับว่าพวกเขาจำเป็นต้องดำเนินการเพิ่มเติมเพื่อช่วยสนับสนุนการลงทุนทางด้านไอที
การเสริมสร้างศักยภาพให้แก่ CIO
CEO และผู้บริหารคนอื่นๆ ในสายงานธุรกิจสามารถดำเนินการเปลี่ยนแปลงใน 4 ด้าน เพื่อเปิดโอกาสให้ CIO และฝ่ายไอทีเข้ามามีส่วนร่วมเพิ่มมากขึ้นในการดำเนินธุรกิจ:
การประเมินผล: ให้รางวัลตอบแทนแก่ CIO สำหรับการมีส่วนร่วมในการผลักดันการเติบโต การสร้างสรรค์นวัตกรรม และการพัฒนาบุคลากร จากการสำรวจความคิดเห็น CIO Leadership Forum ของไอบีเอ็ม พบว่าในการแก้ไขความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนของผู้บริหารระดับสูง บรรดา CIO กำลังผลักดันให้เปลี่ยนไปใช้คุณประโยชน์ที่องค์กรได้รับเป็นเกณฑ์วัดความสำเร็จ โดย CIO ส่วนใหญ่เชื่อว่าการประเมินผลงานของพวกเขาควรจะครอบคลุมโครงการริเริ่มทางด้านธุรกิจ นอกเหนือจากงานทางด้านไอที นอกจากนี้ 80 เปอร์เซ็นต์ระบุว่าการปรับเปลี่ยนธุรกิจเป็นเกณฑ์หลักที่ใช้ในการประเมินผล ในขณะที่ 79 เปอร์เซ็นต์ระบุว่าควรใช้นวัตกรรมและการเติบโตเป็นเกณฑ์หลัก ส่วนการดำเนินงานด้านไอทีอยู่ในลำดับที่ต่ำกว่า คือ 62 เปอร์เซ็นต์
กลยุทธ์: เปิดโอกาสให้ CIO ได้เข้าร่วมในกระบวนการกำหนดกลยุทธ์แต่เนิ่นๆ เทคโนโลยีมักจะเป็นดัชนีที่บ่งบอกถึงแนวทางที่เป็นไปได้สำหรับการปรับเปลี่ยนธุรกิจ โดย CIO จำนวน 43 เปอร์เซ็นต์เชื่อว่า บทบาทหลักของตนเองก็คือการมีส่วนร่วมในการกำหนดกลยุทธ์สำหรับองค์กร เปรียบเทียบกับ 26 เปอร์เซ็นต์ที่ระบุว่าการปรับใช้กลยุทธ์ถือเป็นบทบาทสำคัญ และ CIO เกือบทุกคนที่ตอบแบบสอบถามเชื่อว่าบทบาทของตนเองกำลังเปลี่ยนไป
องค์กร: ช่วยให้ CIO ดำเนินการปรับเปลี่ยนกระบวนการทำงาน และมอบหมายให้ CIO เตรียมความพร้อมให้กับองค์กรในการปรับปรุงไอที โดย CEO จำเป็นที่จะต้องส่งเสริมความร่วมมือกับสายงานธุรกิจ รวมทั้งรับมือกับกระแสการต่อต้านการเปลี่ยนแปลง และผลักดันนวัตกรรมทางด้านเทคโนโลยี ทั้งนี้ 75 เปอร์เซ็นต์ของ CIO ที่ตอบแบบสอบถาม แนะนำให้เสริมสร้างความสัมพันธ์กับผู้บริหารในสายงานธุรกิจให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้น เพื่อยกระดับบทบาทของ CIO ภายในองค์กร ในขณะที่ 73 เปอร์เซ็นต์เชื่อว่าการมีส่วนร่วมในโครงการสำคัญๆ เพื่อผลักดันการเติบโตหรือการสร้างสรรค์นวัตกรรมจะช่วยให้ CIO มีบทบาทสำคัญมากขึ้น
ความสามารถ: เปิดโอกาสให้ CIO ได้พัฒนาทักษะและความเป็นผู้นำอย่างกว้างขวาง ในกลุ่ม CIO ที่ตอบแบบสอบถามในครั้งนี้ 40 เปอร์เซ็นต์ระบุว่าตนเองมีหน้าที่ความรับผิดชอบเพิ่มเติมทางด้านธุรกิจ นอกเหนือจากงานด้านไอที และ 69 เปอร์เซ็นต์สนใจที่จะดูแลรับผิดชอบการปรับโครงสร้างหรือการปรับเปลี่ยนระบบงานธุรกิจ ซึ่งเป็นดัชนีสำคัญที่บ่งบอกถึงทิศทางการทำงานในอนาคตของ CIO
การขจัดช่องว่างในการผนวกรวมธุรกิจและเทคโนโลยี: CIO รุ่นใหม่
“บทบาทของ CIO เปลี่ยนแปลงไปอย่างมาก” จอร์จ โพล ผู้บริหารระดับโลกของ IBM Institute for Business Value กล่าว “เทคโนโลยีสารสนเทศกลายเป็นเครื่องมือสำคัญและตัวเร่งให้เกิดการสร้างสรรค์นวัตกรรม และ CIO ก็กำลังปรับใช้รูปแบบใหม่นี้เพื่อกำหนดทิศทางธุรกิจ และเสนอแนวคิดใหม่ๆ เกี่ยวกับวิธีการปรับเปลี่ยนระบบไอทีเพื่อนำเสนอคุณประโยชน์ทางด้านธุรกิจ การผนวกรวมธุรกิจและเทคโนโลยีเข้าด้วยกันอย่างสม่ำเสมอนับเป็นปัจจัยที่จำเป็นอย่างยิ่งต่อการสร้างสรรค์นวัตกรรม ซึ่งจะช่วยให้ CIO ประสบความสำเร็จ”
ปัจจุบัน ในการประเมินการลงทุนในเทคโนโลยีสารสนเทศ องค์กรต่างๆ มักจะพิจารณาที่ผลตอบแทนจากการลงทุนเป็นหลักในรูปแบบของการปรับปรุงประสิทธิภาพ หรือการเสริมสร้างขีดความสามารถด้านการแข่งขันเหนือคู่แข่งในอุตสาหกรรมนั้นๆ แต่แนวโน้มก็คือ CEO กำลังเปลี่ยนแปลงรูปแบบธุรกิจเพื่อเปิดโอกาสให้ CIO ได้เข้ามามีส่วนร่วมในงานธุรกิจมากขึ้น ทั้งนี้ องค์กรจะประสบความสำเร็จในการสร้างสรรค์นวัตกรรมได้ก็ต่อเมื่อมีการปรับเปลี่ยนการดำเนินงานด้านไอทีและธุรกิจให้สอดคล้องกัน
ผลการศึกษาล่าสุดสนับสนุนแนวโน้มดังกล่าว โดยชี้ว่าบริษัทที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดใช้ไอทีในการผลักดันการสร้างสรรค์นวัตกรรมและการเปลี่ยนแปลง ข้อมูลวิเคราะห์ของไอบีเอ็มชี้ว่า บริษัทที่ให้ความสำคัญกับการสร้างสรรค์รูปแบบธุรกิจที่แปลกใหม่สามารถเพิ่มกำไรจากการดำเนินงานได้สูงกว่ามาก (ในช่วงเวลา 5 ปี) เมื่อเทียบกับบริษัทอื่นๆ ข้อมูลดังกล่าวนับว่าสอดคล้องกับผลการสำรวจความคิดเห็น CIO Leadership Forum ของไอบีเอ็ม ซึ่งระบุว่ากว่า 85 เปอร์เซ็นต์ของ CIO ที่ตอบแบบสอบถามคิดว่า นอกจากจะมองว่า CIO เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านไอทีแล้ว องค์กรควรจะถือว่า CIO เป็นผู้บริหารธุรกิจด้วยเช่นกัน
แผนกประชาสัมพันธ์ บริษัท ไอบีเอ็ม ประเทศไทย จำกัด
คุณกุลวดี โอฬารพันธุ์สกุล โทรศัพท์: 0-2273-4013 อีเมล์: kulwade@th.ibm.com

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ