กรม ปภ. เตือนเพิ่มระมัดระวังในการท่องเที่ยวช่วงหน้าฝน

ข่าวท่องเที่ยว Tuesday October 16, 2007 14:50 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--16 ต.ค.--ปภ.
กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เตือนนักท่องเที่ยว ให้เพิ่มความระมัดระวังอันตรายจากน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลากในช่วงฤดูฝน รวมทั้งให้หมั่นสังเกตสิ่งผิดปกติทางธรรมชาติ หากผิดสังเกตให้อพยพไปยังพื้นที่ปลอดภัยในทันที
นายอนุชา โมกขะเวส อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) กล่าวถึงกรณีที่มีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติและไกด์คนไทยเสียชีวิต 8 คน จากเหตุการณ์น้ำป่าไหลหลาก ที่อุทยานแห่งชาติเขาสก จ.สุราษฎร์ธานีว่า ในช่วงนี้ทั่วทุกภาคของประเทศไทย ยังคงมีฝนตกหนักในหลายพื้นที่ ทำให้มีความเสี่ยงที่จะเกิดน้ำป่าไหลหลาก น้ำท่วมฉับพลัน และดินโคลนถล่ม ในพื้นที่เสี่ยงภัยต่างๆได้ โดยเฉพาะตามแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ ได้แก่ อุทยานแห่งชาติ วนอุทยานแห่งชาติและเขตรักษา
พันธุ์สัตว์ป่า ซึ่งส่วนใหญ่ตั้งอยู่ในพื้นที่ลาดลุ่ม เชิงเขาและหุบเขา เมื่อเกิดฝนตก ทำให้เพิ่มความเสี่ยงที่จะเกิดน้ำป่าไหลหลากได้มากและรุนแรงกว่าปกติ จึงขอเตือนนักท่องเที่ยวที่เดินทางไปท่องเที่ยวในช่วง ฤดูฝน ให้ระมัดระวังอันตรายจากภาวะน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก ดินโคลนถล่ม โดยตรวจสอบข้อมูลสภาพสถานที่ท่องเที่ยวอย่างละเอียด เลือกท่องเที่ยวในแหล่งท่องเที่ยวที่มี เจ้าหน้าที่ที่คอยดูแลความปลอดภัย และระบบแจ้งเตือนที่ได้มาตรฐาน รวมทั้งให้ติดตามรายงานพยากรณ์อากาศอย่างใกล้ชิด สังเกตระบบเตือนภัย รวมทั้งให้ปฏิบัติตามป้ายประกาศ และคำแนะนำจากเจ้าหน้าที่อย่างเคร่งครัดและหมั่นสังเกตสัญญาณผิดปกติและความเปลี่ยนแปลงทางธรรมชาติก่อนเกิดน้ำป่า และดินโคลนถล่ม หากพบว่ามีฝนตกหนักติดต่อกันนานกว่า 6 ชั่วโมง ปริมาณฝนมากกว่า 100 มิลลิเมตร/ต่อวัน ระดับน้ำในลำห้วยสูงขึ้นอย่างรวดเร็วสีน้ำในลำห้วยเปลี่ยนเป็น สีเดียวกับสีดินบนภูเขา มีเสียงดังจากพื้นที่ต้นน้ำ ให้รีบอพยพขึ้นที่สูงหรือสถานที่ปลอดภัยทันที เนื่องจากอาจจะเกิดน้ำป่าไหลหลาก นอกจากนี้ ไม่ควรลงเล่นในจุดที่เป็นโขดหินบริเวณที่กระแสน้ำไหลเชี่ยวหรือกลางลำน้ำที่เป็นจุดอันตรายอย่างเด็ดขาด เพราะอาจได้รับอันตรายได้ สุดท้ายนี้ หากประชาชนในพื้นที่ใดได้รับความเดือดร้อนจากสาธารณภัย สามารถติดต่อขอความช่วยเหลือได้ที่ สายด่วนสาธารณภัย 1784 ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อประสานและให้การช่วยเหลือโดยด่วนต่อไป

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ