ผลการประชุมคณะกรรมการ ก.ล.ต.

ข่าวทั่วไป Monday September 17, 2007 11:40 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--17 ก.ย.--ก.ล.ต.
คณะกรรมการ ก.ล.ต. ในการประชุมครั้งที่ 9/2550 เมื่อวันที่ 14 กันยายน 2550 มีมติในเรื่องดังต่อไปนี้
1. หลักเกณฑ์การเสนอขายพันธบัตรที่ออกโดยนิติบุคคลตามกฎหมายเฉพาะจัดตั้ง
2. หลักเกณฑ์การตั้งตัวแทนขายหรือรับซื้อคืนหน่วยลงทุนในต่างประเทศ
1. หลักเกณฑ์การเสนอขายพันธบัตรที่ออกโดยนิติบุคคลตามกฎหมายเฉพาะจัดตั้งเพื่อส่งเสริมการออกและเสนอขายตราสารหนี้ภาครัฐ คณะกรรมการ ก.ล.ต. มีมติเห็นชอบให้ยกเว้นการจัดอันดับความน่าเชื่อถือสำหรับการเสนอขายพันธบัตรต่อประชาชนทั่วไปที่ออกโดยนิติบุคคลตามกฎหมายเฉพาะจัดตั้ง แต่นิติบุคคลดังกล่าวยังมีหน้าที่ยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายตราสารหนี้ เพื่อให้ผู้ลงทุนมีข้อมูลประกอบการวิเคราะห์ความสามารถในการชำระหนี้ของนิติบุคคลที่ออกและเสนอขายตราสารหนี้ และสามารถฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายได้ตามมาตรา 82 ของ พระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 ในกรณีที่แบบแสดงรายการข้อมูลดังกล่าวเป็นเท็จ
(“นิติบุคคลตามกฎหมายเฉพาะจัดตั้ง” ตามหลักเกณฑ์ข้างต้น ได้แก่ รัฐวิสาหกิจ ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย เป็นต้น)
2. หลักเกณฑ์การตั้งตัวแทนขายหรือรับซื้อคืนหน่วยลงทุนในต่างประเทศเพื่อเพิ่มช่องทางในการระดมทุนของกองทุนรวม คณะกรรมการ ก.ล.ต. มีมติเห็นชอบในหลักการให้ (1) บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนรวม (2) บริษัทหลักทรัพย์ที่มีใบอนุญาตประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทการเป็นนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ การค้าหลักทรัพย์ และการจัดจำหน่ายหลักทรัพย์ และ (3) บริษัทหลักทรัพย์ที่มีใบอนุญาตประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทการเป็นนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ การค้าหลักทรัพย์ และการจัดจำหน่ายหลักทรัพย์ ที่เป็นหน่วยลงทุน สามารถตั้งนิติบุคคลในต่างประเทศ เป็นตัวแทนในการขายหรือรับซื้อคืนหน่วยลงทุนในต่างประเทศได้ ทั้งนี้ ตัวแทนดังกล่าวจะต้องเป็นสถาบันการเงินหรือนิติบุคคลซึ่งสามารถขายหรือรับซื้อคืนหน่วยลงทุนได้ตามกฎหมายของประเทศนั้น และจะอนุญาตให้ทำหน้าที่เป็นตัวแทนได้เฉพาะในต่างประเทศเท่านั้น ไม่สามารถทำหน้าที่ขายหรือรับซื้อคืนหน่วยลงทุนในประเทศไทยได้ ไม่ว่าจะโดยตรงหรือผ่านสำนักงานผู้แทน

แท็ก ก.ล.ต.  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ