สสว. จัดงาน “World Smart SMEs 2007” เสริมความแกร่งแก่ผู้ประกอบการ SMEs ไทย

ข่าวทั่วไป Thursday November 1, 2007 15:18 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--1 พ.ย.--สสว.
กระทรวงอุตสาหกรรมโดย สสว. เดินหน้าขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย จัดงาน World Smart SMEs 2007 ครั้งแรกในประวัติศาสตร์ เพื่อผู้ประกอบการ SMEs ไทย ระดมทั้งภาครัฐและเอกชนชั้นนำของประเทศร่วมสนับสนุน หวังเสริมความแข็งแกร่งให้เอสเอ็มอีแบบครบวงจร
นายดำริ สุโขธนัง รองปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า กระทรวงอุตสาหกรรม โดย สสว. กำหนดจะจัดงาน World Smart SMEs 2007 ขึ้นระหว่างวันที่ 12-14 พฤศจิกายน 2550 ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ โดยงานในครั้งนี้ได้จัดควบคู่ไปกับงานประชุมนานาชาติ ISBC 2007 ซึ่งเป็นงานประชุมเชิงวิชาการ ที่มีสาระประโยชน์เกี่ยวกับการส่งเสริม SMEs ซึ่งเป็น Best Practice จากหลายประเทศ และการเสนอแนะแนวทางที่จะพัฒนาผู้ประกอบการ SMEs ให้ก้าวไปสู่สากลได้อย่างมั่นคง สำหรับงาน World Smart SMEs 2007 จะเป็นงานที่เป็นส่วนเสริมให้ผู้เข้าร่วมประชุมที่เดินทางมาจากต่างประเทศได้รับรู้ถึงศักยภาพในการบูรณาการร่วมกันของหน่วยงานทั้งภาครัฐและภาคเอกชนไทย ที่จะผนึกกำลังกันในการผลักดัน SMEs ก้าวขึ้นสู่ระดับสากล
นางจิตราภรณ์ เตชาชาญ ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (ผอ.สสว.) เปิดเผยว่า ทาง สสว.ได้ร่วมมือกับหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชนจัดงาน World Smart SMEs 2007 ขึ้นมาในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อเพิ่มศักยภาพให้ผู้ประกอบการวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมหรือSMEs ให้มีความแข็งแกร่ง ซึ่งจะส่งผลให้เศรษฐกิจไทยเติบโตอย่างยั่งยืนและมั่นคง ถือได้ว่าเป็นงานแสดงนิทรรศการครั้งยิ่งใหญ่อีกครั้งหนึ่งในประวัติศาสตร์ เพื่อสนับสนุนการดำเนินธุรกิจ การสร้างองค์ความรู้ และการสร้างเครือข่ายพันธมิตรทางธุรกิจสำหรับผู้ประกอบการ SMEs เป้าหมายของการจัดงานครั้งนี้ ก็เพื่อเป็นเวทีแห่งการสร้างโอกาสและต่อยอดให้แก่ SMEs ไทยในการพัฒนาธุรกิจและกระตุ้นให้เกิดการนำเทคโนโลยีและนวัตกรรมใหม่ๆ เข้ามาสู่กระบวนการผลิต และพัฒนาผลิตภัณฑ์ โดยต้องการเสริมสร้างองค์ความรู้และแนวคิดใหม่ เปิดมุมมองใหม่ ให้ผู้ประกอบการ SMEs ได้เข้าถึงแหล่งความรู้ แหล่งให้ความช่วยเหลือ SMEs ในด้านต่างๆ ทั้งจากสถาบันการเงิน และหน่วยงานภาครัฐอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
ภายในงานผู้เข้าชมนิทรรศการจะพบกับเครือข่ายพันธมิตรทางธุรกิจทั้งในและต่างประเทศที่ตรงกับความต้องการของผู้ประกอบการ SMEs โดยนิทรรศการจะแบ่งออกเป็น 7 โซน ประกอบด้วย OSMEP Pavilion โซนพัฒนาระบบส่งเสริม SMEs (SMEs University) โซนการเงิน (SMEs Smart Money) โซนการผลิต (SMEs Productivity) โซนการตลาด (SMEs Smart Branding) โซนการแสดงนิทรรศการโครงการตู้หนังสือเฉลิมพระเกียรติ และโครงการจัดทำคู่มือ SMEs (SMEs Hand Book)
นอกจากนี้ยังจัดให้มี Smart Zone จะได้พบกับกับสถาบันการเงินชั้นนำกว่า 10 สถาบัน อาทิเช่น ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ธนาคารทหารไทย จำกัด (มหาชน) ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) ธนาคารไทยธนาคารจำกัด (มหาชน) ธนาคารนครหลวงไทย จำกัด (มหาชน) ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (SMEs Bank) ฯลฯ ที่ระดมกันมามอบความคล่องตัว และเสริมสร้างศักยภาพทางการเงินให้กับธุรกิจ SMEs การบริการให้คำปรึกษาแนะนำ รวมทั้งแหล่งความรู้มากมายที่จะเป็นประโยชน์ต่อ SMEs
International Pavilion Zone เปิดโลกสร้างพันธมิตรทางธุรกิจระดับสากล เป็นครั้งแรกในรอบปีที่ผู้ประกอบการธุรกิจชั้นนำจากนานาประเทศ อาทิเช่น ประเทศ ฮ่องกง ญี่ปุ่น อังกฤษ เกาหลี เนเธอร์แลนด์ สหรัฐอเมริกา แคนาดา ไต้หวัน ตุรกี โรมาเนีย ลาว อิสราเอล มาเลเซีย เป็นต้น เดินทางมาเพื่อเปิดตลาดทางการค้า และสร้างเครือข่ายการส่งออกในอนาคต เพื่อให้ SMEs ไทยได้เปิดช่องทาง สร้างพันธมิตรทางธุรกิจ และขยายโอกาสทางการค้าสู่สากล
Innovation & SMEs Showcase Zone โซนนี้จะพบกับเทคโนโลยีและนวัตกรรมที่เป็นประโยชน์ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่ล้ำสมัย ช่วยเปิดโลกแห่งการสร้างสรรค์ และนำเสนอทางเลือกใหม่ๆให้แก่ผลิตภัณฑ์ของผู้ประกอบการ จากหน่วยงานทั้งภาครัฐ และเอกชน อาทิเช่น ศูนย์เทคโนโลยีโลหะและวัสดุแห่งชาติ (MTEC) ศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ (NECTEC) สถาบันพัฒนาอุตสาหกรรมสิ่งทอ บริษัท บรรจุภัณฑ์เพื่อสิ่งแวดล้อม จำกัด ฯลฯ และผู้ประกอบการ SMEs ที่ได้รับรางวัล SMEs National Award 2006 ทั้งกลุ่มธุรกิจเครื่องนุ่งห่มและสิ่งทอ, กลุ่มธุรกิจซอฟต์แวร์, กลุ่มธุรกิจเฟอร์นิเจอร์และอื่นๆอีกมากมาย พิเศษสุดกับการให้บริการคำปรึกษาด้านการจดลิขสิทธ์ และสิทธิบัตร เพื่อก้าวแรกในการเริ่มต้นธุรกิจ SMEs
Business Matching Zone สำหรับหาคู่คิดทางธุรกิจที่เหมาะกับธุรกิจของคุณ หรือโซน DIP Zone กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม พบกับความรู้หลากหลายทางธุรกิจในนิทรรศการจากกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม และ Seminar Area เป็นโซนแห่งการเปิดมุมมอง และโลกทัศน์สำหรับผู้เข้าร่วมงาน โดยจะได้ร่วมฟังสัมมนาบนเวทีและแลกเปลี่ยนแนวคิดทางธุรกิจจากผู้นำทางธุรกิจทั้งในและต่างประเทศ รวมทั้งเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชนที่มีบทบาทสำคัญทางธุรกิจในยุคนี้ โดยผู้เข้าร่วมงานจะได้ร่วมกิจกรรม รับความรู้และคำปรึกษา จากผู้เชี่ยวชาญในด้านต่างๆ ผ่านกิจกรรมบนเวที มีกิจกรรมศูนย์ให้คำปรึกษา (Procurement Center) ที่ช่วยเพิ่มช่องทางการขายสินค้ามากขึ้น การนัดเจรจาธุรกิจระหว่างผู้ผลิตสินค้าและธุรกิจค้าปลีก และการจับจ่ายสินค้าภายบริเวณโซน C ด้วยแนวคิด ศิลปะแห่งการใช้ชีวิต (The Art of Living) จากผู้ประกอบการ SMEs ที่ได้รับการคัดเลือกให้มาร่วมออกงาน เป็นไฮท์ไลท์ของ SMART SMEs เพื่อการต่อยอดสู่สากล และจะมีจุดให้บริการแบบครบวงจร (One Stop Service) ในด้านการออกแบบ ผู้ร่วมงานสามารถนำผลิตภัณฑ์มาให้ช่วยออกแบบบรรจุภัณฑ์ให้ และสามารถนำแบบไปพิมพ์ได้ทันที และในวันที่ 14 พ.ย. 2550 ซึ่งเป็นวันสุดท้ายของงาน ยังได้จัดให้มีการมอบรางวัลสุดยอด SMEs แห่งชาติ ปี 2549 (SMEs National Award 2006) โดยท่านปิยะบุตร ชลวิจารณ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ให้เกียรติมาเป็นประธานการมอบรางวัล
ด้านนายสมเกียรติ ภู่ธงชัยฤทธิ์ รองอธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม เปิดเผยถึงความร่วมมือในการจัดงานนี้ว่า กรมฯ จะมีการจัดแสดงนิทรรศการบทบาทและหน้าที่ของกรมฯ ในฐานะที่เป็นหน่วยงานหลักในการนำภูมิปัญญา และนวัตกรรม ประสานเครือข่ายองค์ความรู้และพัฒนาธุรกิจอุตสาหกรรมไทยให้มั่นคง พึ่งพาตนเองได้อย่างยั่งยืน ด้วยการส่งเสริมให้เกิดผู้ประกอบการใหม่ และพัฒนาผู้ประกอบการเดิมเพิ่มขีดความสามารถของธุรกิจอุตสาหกรรม ทั้งนี้ยังมีการจัดเจ้าหน้าที่แนะนำบริการและให้ข้อมูลกิจกรรม โครงการ รวมถึงการรับสมัครเข้าร่วมกิจกรรมหรือโครงการต่างๆ ของกรมฯ
ด้านนายบุญทักษ์ หวังเจริญ รองกรรมการผู้จัดการธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยถึงความร่วมมือจากธนาคารกสิกรไทยว่า ทางธนาคาร ได้จัดเตรียมโปรแกรมพิเศษสำหรับผู้ประกอบการ SMEs คือ สินเชื่อค้าคล่องเต็มร้อยกสิกรไทย ซึ่งเป็นสินเชื่อที่ให้วงเงินสูงสุด 100% ของมูลค่าหลักประกัน ซึ่งโดยปกติธนาคารจะพิจารณาวงเงินสินเชื่ออยู่ 80% ของมูลค่าหลักประกัน ดังนั้นผู้ประกอบการที่ใช้บริการสินเชื่อ K-100% Credit ก็จะได้วงเงินที่เพียงพอกับความต้องการมากขึ้น
ด้านนายเกรียงไกร เธียรนุกุล นายกสมาคมการพิมพ์ไทย เปิดเผยถึงความร่วมมือในการจัดงานนี้ว่า จะนำผู้ประกอบการ SMEs ด้านสิ่งพิมพ์ที่เป็นอุตสาหกรรมต้นแบบ (Role Model) ตามที่ได้รับการสนับสนุนจากกระทรวงอุตสาหกรรม และสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) ดำเนินการยกระดับมาตรฐานอุตสาหกรรม จนทำให้อุตสาหกรรมการพิมพ์ของเราเป็นที่ยอมรับของทั่วโลก มาร่วมออกบูธ เพื่อแสดงให้ผู้เข้าร่วมงานได้ทราบถึงขั้นตอนและแนวทางที่จะไปสู่การเป็นอุตสาหกรรมต้นแบบ
ด้านนายณรงค์ศักดิ์ ผ้าเจริญ กรรมการผู้จัดการ บริษัท คิงคอลเลคชั่น จำกัด เปิดเผยว่า ในส่วนของผู้ประกอบการบริเวณโซนซี ชั้น 1 แยกพื้นที่จัดงานเป็น 2 ส่วนหลัก ประกอบด้วย ส่วนของร้านค้า และส่วนการแสดงสินค้า ภายในงานมีการนำเสนอสินค้าและบริการประเภท การท่องเที่ยว สปา ของฝาก เฟอร์นิเจอร์ และสินค้าแฟชั่น ซึ่งจะมีการแสดงแฟชั่นโชว์อีกด้วย
ต้องการทราบข้อมูลเพิ่มเติมติดต่อ
ส่วนเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ สสว.
โทร. 0-2278-8800 ต่อ 306, 310, 311 และ 512
http://www.worldsmartsmes.com/home.html

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ