กรม ปภ. เตือนบุหรี่เป็นหนึ่งในสาเหตุเพลิงไหม้

ข่าวทั่วไป Thursday November 8, 2007 10:09 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--8 พ.ย.--ปภ.
กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เตือนประชาชนที่สูบบุหรี่ให้ดับไฟก้นบุหรี่ให้สนิทก่อนทิ้งทุกครั้ง และควรทิ้งบุหรี่ในที่ที่จัดเตรียมไว้ เนื่องจากบุหรี่ถือเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เกิดเพลิงไหม้ ประกอบกับขณะนี้เป็นช่วงฤดูหนาว มีสภาพอากาศแห้ง อาจเกิดเพลิงไหม้ได้ง่ายกว่าช่วงปกติ
นายอนุชา โมกขะเวส อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เปิดเผยว่า จากข้อมูลเพลิงไหม้แต่ละปี พบว่า สาเหตุหลักที่ทำให้เกิดเพลิงไหม้ประการหนึ่ง คือ บุหรี่ เนื่องจากบุหรี่ถือเป็นเชื้อเพลิงชั้นดี หากสูบไม่หมดแล้วโยนทิ้งลงบนพื้นดิน พื้นป่า หรือตามอาคาร บ้านเรือน หรือวางไว้โดยไม่ดับ ก็อาจ ทำให้เกิดเพลิงไหม้ได้ง่าย ประกอบกับในช่วงนี้เป็นช่วงฤดูหนาวความชื้นสัมพัทธ์ในอากาศลดลง สภาพอากาศแห้ง อาจทำให้เกิดเพลิงไหม้ตามอาคาร บ้านเรือน และป่าไม้ได้ง่ายขึ้น ดังนั้น เพื่อเป็นการป้องกันเพลิงไหม้ที่มีสาเหตุ มาจากบุหรี่ จึงขอเตือนให้ประชาชนสูบบุหรี่ในสถานที่ที่กำหนด ไม่สูบใกล้แหล่งเชื้อเพลิงที่ติดไฟง่าย เพราะอาจเกิดประกายไฟและระเบิดได้ เมื่อสูบบุหรี่เสร็จแล้วควรดับไฟที่ก้นบุหรี่ให้สนิท ควรมีน้ำรองใส่ไว้ในที่เขี่ยบุหรี่เพื่อให้บุหรี่ ดับได้ง่าย และควรทิ้งก้นบุหรี่ในบริเวณที่จัดเตรียมไว้ เช่น ถังขยะที่มีกระบะทรายอยู่ด้านบน และไม่ควรสูบบุหรี่บนที่นอน เนื่องจากหากเผลอหลับในขณะที่บุหรี่ยังไม่ดับ สะเก็ดไฟอาจหล่นไปติดที่นอนและลุกลามจนยากต่อการควบคุมเพลิงได้ สำหรับผู้ที่เดินไปเที่ยวป่าและผู้ที่ขับรถโดยสูบบุหรี่ไปด้วย ไม่ควรทิ้งก้นบุหรี่ที่ยังดับไม่สนิทลงบนพื้นหรือ พงหญ้าสองข้างทางอย่างเด็ดขาด เนื่องจากในช่วงนี้ต้นไม้มีการผลัดใบ กิ่งไม้ ใบไม้มีความแห้งสูง และเป็นเชื้อเพลิงอย่างดีอาจทำให้เกิดไฟไหม้ป่าได้
นอกจากนี้หากสูบบุหรี่ขณะขับรถยนต์สะเก็ดบุหรี่อาจปลิวไปติดเสื้อผ้าคนในรถจนทำให้เกิด เพลิงไหม้ ซึ่งรถยนต์ในปัจจุบันเป็นระบบที่มีการใช้น้ำมันเชื้อเพลิงและก๊าซ ที่มีแหล่งรวมความร้อนในหลายๆจุด หากสูบบุหรี่ภายในรถยนต์หรือใกล้รถยนต์ อาจก่อให้เกิดประกายไฟและระเบิดได้ ที่สำคัญไม่ควรสูบบุหรี่ในขณะเติมน้ำมันเชื้อเพลิง หากสูบบุหรี่ในสถานีบริการน้ำมัน ควรสูบในบริเวณที่จัดเตรียมไว้เท่านั้น เนื่องจากสถานีบริการน้ำมันเป็นแหล่งรวมเชื้อเพลิงและมีความเสี่ยงต่อการระเบิดสูง สำหรับผู้ที่ต้องเดินทางไกลหากต้องการสูบบุหรี่ควรจอดรถสูบบุหรี่ใน จุดพักรถริมทาง เพื่อป้องกันการเกิดเพลิงไหม้ที่มีสาเหตุจากการสูบบุหรี่

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ