สมาคมผู้จัดพิมพ์ฯ สานต่อโครงการ Book Barter “แลกรู้แลกอ่าน” ในงานมหกรรมหนังสือระดับชาติ ครั้งที่ 12 /17-28 ต.ค.นี้

ข่าวทั่วไป Monday October 1, 2007 15:38 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--1 ต.ค.--โปรคอมมิวนิเคชั่นส์ แอนด์ คอนซัลแตนท์
สมาคมผู้จัดพิมพ์ฯ สานต่อโครงการ Book Barter “แลกรู้แลกอ่าน” ในงานมหกรรมหนังสือระดับชาติ ครั้งที่ 12 /17-28 ต.ค.นี้ รับโดนใจคุณครู ขยายผลนำแนวคิดปรับใช้เป็นกิจกรรมในโรงเรียน
สมาคมผู้จัดพิมพ์ฯ กระตุ้นให้คนไทยรักการอ่านต่อเนื่อง เดินหน้าโครงการ Book Barter “แลกรู้แลกอ่าน” หลังประสบความสำเร็จจากการเปิดตัวในงานเทศกาลหนังสือเด็กและเยาวชนช่วงปลายเดือน ก.ค. ที่ผ่านมา นายกสมาคมฯ ปลื้มบรรดาคุณครูชื่นชมรับแนวคิดโครงการฯ ไปขยายผลในโรงเรียน เชื่อการแลกหนังสือทำให้นักเรียนมีน้ำใจ รู้จักการให้ และแบ่งปัน สมาคมผู้จัดพิมพ์ฯ ชูเป็นหนึ่งในไฮไลท์สำคัญในงานมหกรรมหนังสือระดับชาติ ครั้งที่ 12 ภายใต้คอนเซ็ปต์ “คิดทำตามคำพ่อสอน” วันที่ 17 - 28 ตุลาคมนี้ ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ หวังขยายการรับรู้ และเชิญชวนนักอ่านทุกกลุ่มมีส่วนร่วมกับโครงการดีๆ Book Barter “แลกรู้แลกอ่าน”
นางริสรวล อร่ามเจริญ นายกสมาคมผู้จัดพิมพ์และผู้จำหน่ายหนังสือแห่งประเทศไทย (ส.พ.จ.ท.) เปิดเผยว่า จากวิสัยทัศน์ของสมาคมผู้จัดพิมพ์ฯ ที่มุ่งสร้างสรรค์สังคมไทยให้เป็น “สังคมแห่งการเรียนรู้” เพื่อยกระดับความสามารถในการแข่งขันของประเทศไทยให้ทัดเทียมกับนานาประเทศ โดยมุ่งส่งเสริม และสนับสนุนให้เกิดวัฒนธรรมรักการอ่านในสังคมไทย ซึ่งตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาทางสมาคมฯ ได้ดำเนินโครงการ และกิจกรรมต่างๆ รวมทั้งขยายความร่วมมือกับองค์กรต่างๆ มาอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดคือการจัดงานเทศกาลหนังสือเด็กและเยาวชนในช่วงปลายเดือน ก.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งทางสมาคมฯ ได้จัดให้มี โครงการ Book Barter “แลกรู้แลกอ่าน” ขึ้น เพื่อเป็นพื้นที่กลางให้เด็กและเยาวชนมีโอกาสได้อ่านหนังสือที่ตนเองชอบได้มากขึ้น โดยการแลกเปลี่ยนหนังสือ และร่วมกิจกรรมที่กระตุ้นให้เด็กและเยาวชนรู้สึก สนุกสนานกับโลกการอ่าน
“ภายหลังการจัดโครงการดังกล่าว ปรากฏว่า โครงการ Book Barter “แลกรู้แลกอ่าน” ได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก เพราะหนังสือบางเล่มเป็นหนังสือที่หายาก ไม่มีขายในท้องตลาด อีกทั้งยังเป็นประโยชน์สำหรับผู้ที่เข้าร่วมกิจกรรม โดยเฉพาะบรรดาคุณครู ในหลายสถาบันการศึกษา ต้องการนำ แนวคิดโครงการฯ ไปปรับใช้เป็นกิจกรรมในโรงเรียน เพื่อให้นักเรียนได้ความรู้ในการจัดตั้งทีมงาน เรียนรู้การจัดการ อีกทั้งกิจกรรมแลกเปลี่ยนหนังสือยังจะทำให้นักเรียนมีน้ำใจต่อกัน รู้จักการให้และแบ่งปัน ขณะเดียวกันผู้ที่เข้าร่วมกิจกรรมบางท่านได้นำหนังสือที่แลก เพื่อไปเป็นข้อมูลในการสอนหนังสือ ทำให้ขยายความรู้ในวงกว้างออกไป หรือบางท่านก็สนใจในการจัดทำเว็บไซต์เพื่อการแลกเปลี่ยนหนังสือ
หรือ ข้อมูลความรู้ที่หายาก ซึ่งตลอดระยะเวลา 5 วัน ของการจัดงานเทศกาลหนังสือเด็กฯ มีหนังสือ แลกเข้า 312 คน และหนังสือแลกออก 292 “ นางริสรวล กล่าวย้ำถึงความสำเร็จของโครงการฯ
และจากความสำเร็จของการจัดโครงการ Book Barter “แลกรู้แลกอ่าน” ทางสมาคมผู้จัดพิมพ์ฯ จึงมีแนวคิดที่จะสานต่อโครงการ Book Barter “แลกรู้แลกอ่าน” ขึ้นภายในงานมหกรรมหนังสือระดับชาติ ครั้งที่ 12 ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 17-28 ตุลาคม นี้ ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ โดยผู้ที่สนใจเข้าร่วมโครงการฯ สามารถนำหนังสือของตนเองที่ต้องการจะแลกเปลี่ยนมาลงทะเบียนพร้อมเขียนการ์ด “แนะนำให้รู้ แนะนำให้อ่าน” ให้กับผู้ที่สนใจแลกเปลี่ยนหนังสือดังกล่าว ขณะเดียวกันเมื่อผู้ที่สนใจเลือกหนังสือที่ต้องการแลกได้แล้วก็ต้องนำหนังสือเล่มที่เลือกมาลงทะเบียนพร้อมเขียนการ์ด “ขอบคุณที่ได้รู้ ขอบคุณ ที่ได้แลก” เพื่อให้เหตุผลหรือบอกเล่าความรู้สึกและเรื่องดีๆ ที่คาดว่าจะได้จากหนังสือเล่มนี้
และเพื่อให้หนังสือได้กระจายถึงมือผู้ที่สนใจได้อย่างทั่วถึง การจัดกิจกรรม Book Barter “แลกรู้แลกอ่าน” ในครั้งนี้จะมีการจัดหมวดหมู่หนังสือเพื่อให้สะดวกในการค้นหา แลกเปลี่ยน โดยแบ่งตามกลุ่มอายุ 3 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มเด็ก กลุ่มวัยรุ่น และกลุ่มผู้ใหญ่ บรรดานักอ่าน และผู้ที่สนใจสามารถร่วม กิจกรรม Book Barter “แลกรู้แลกอ่าน” ได้ภายในงาน “มหกรรมหนังสือระดับชาติ ครั้งที่ 12” (BookExpo Thailand 2007) ซึ่งปีนี้จัดขึ้นภายใต้คอนเซ็ปต์ “คิดทำตามคำพ่อสอน” กำหนด จัดระหว่างวันที่ 17 - 28 ตุลาคม นี้ เวลา 10.00 — 21.00 น. ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์
รายละเอียดเพิ่มเติมกรุณาติดต่อ
บริษัท โปรคอมมิวนิเคชั่นส์ แอนด์ คอนซัลแตนท์ จำกัด
โทรศัพท์ 0 2274 4961-2, 0 2691 6302-4,

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ