Bangkok RHVAC 2007 และ Bangkok E&E 2007 ประกาศก้อง ผลิตสินค้าอุตสาหกรรมครบวงจร มุ่งมาตรฐานระดับสากล

ข่าวทั่วไป Wednesday September 12, 2007 15:35 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--12 ก.ย.--กระทรวงพาณิชย์
กรมส่งเสริมการส่งออก กระทรวงพาณิชย์ ใช้เวทีแสดงสินค้าเครื่องปรับอากาศและเครื่องทำความเย็น หรือ Bangkok RHVAC 2007 และงานแสดงสินค้าเครื่องใช้ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ หรือ Bangkok E&E 2007 ประกาศความพร้อมอุตสาหกรรมไทย สามารถผลิตสินค้าตอบสนองมาตรฐานและการค้าระดับสากลอย่างครบวงจร ชูกลยุทธ์เด่นการผลิตสินค้าเพื่อการประหยัดพลังงานและรักษาสิ่งแวดล้อม จัดนิทรรศการและ การสัมมนาส่งเสริมขีดความสามารถให้กับกลุ่มอุตสาหกรรม เริ่มแล้วตั้งแต่วันที่ 12-16 กันยายน 2550 ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา
Bangkok RHVAC 2007 ถือเป็นงานใหญ่นับเป็นอันดับสองของเอเชียรองจากประเทศจีน ครั้งนี้จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 6 ปัจจุบันเป็นงานที่ผู้ผลิตและผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมเครื่องปรับอากาศและเครื่องทำความเย็นทั่วโลกยอมรับว่าเป็น 1 ใน 5 งานสำคัญของโลกที่ต้องเข้าชม โดยงานในครั้งนี้จัดขึ้นภายใต้แนวคิด “Clean Environment and Cooling Comfort” เน้นการนำเสนอเครื่องปรับอากาศ และเครื่องทำความเย็นที่ประหยัดพลังงาน และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ซึ่งกำลังเป็นที่ต้องการในภาคธุรกิจและอุตสาหกรรมทั่วโลก
ผู้ประกอบการที่เข้าร่วมแสดงสินค้ามีทั้งสิ้น 170 บริษัท 515 คูหา ผู้แสดงสินค้าจากต่างประเทศได้แก่ จีน ฮ่องกง ญี่ปุ่น เกาหลี สิงคโปร์ อินเดีย อเมริกา และอิตาลี โดยจะจัดแสดงสินค้าเครื่องปรับอากาศและเครื่องทำความเย็นทุกประเภทอย่างครบวงจร อาทิ เครื่องปรับอากาศที่ใช้ในบ้านเรือนที่อยู่อาศัย อาคาร/สถานที่ โรงงานอุตสาหกรรม ตลอดจนในรถยนต์และรถโดยสาร เครื่องทำความเย็น เครื่องทำความร้อน เครื่องระบายอากาศ ชิ้นส่วนที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนเครื่องมือและอุปกรณ์ที่ใช้ในอุตสาหกรรมดังกล่าว
Bangkok E&E 2007 จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 2 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อผลักดันให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการผลิตและการส่งออกสินค้าเครื่องใช้ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ครบวงจรในเอเชีย รวมทั้งตอกย้ำความเชื่อมั่นว่าไทยมีจุดแข็งด้านคุณภาพการผลิตที่สม่ำเสมอตลอดสายการผลิตตั้งแต่สินค้าขั้นต้นจนถึงสินค้าสำเร็จรูป การจัดงานในครั้งนี้จัดขึ้นภายใต้แนวคิด “Satisfaction and Innovation for a Better Life” ซึ่งเน้นส่งเสริมสินค้าที่ก่อให้เกิดการประหยัดพลังงานและการเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม
ผู้ประกอบการที่เข้าร่วมงานมาจากประเทศเกาหลี ฮ่องกง และประเทศไทย มีทั้งสิ้น 47 บริษัท 90 คูหา ภายในงานจัดให้มีการแสดงสินค้าในอุตสาหกรรมไฟฟ้าและอิเล็กทรอกนิกส์อย่างครบวงจร อาทิ เครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้าน โทรทัศน์ และเครื่องเสียง (audio and visual appliances) อุปกรณ์แสงสว่าง/หลอดไฟฟ้า อุปกรณ์และชิ้นส่วนอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้อง
ในปีนี้ งาน Bangkok RHVAC 2007 และ Bangkok E&E 2007 คาดว่าจะมีผู้ซื้อจากทั้งในประเทศและต่างประเทศเข้าชมงานทั้งสิ้นกว่า 20,000 ราย โดยเฉพาะผู้ซื้อและผู้นำเข้ารายสำคัญจากกลุ่มประเทศอาเซียน เอเชียใต้ ตะวันออกกลาง จีน ญี่ปุ่น สหรัฐอเมริกา และยุโรป
นายราเชนทร์ พจนสุนทร อธิบดี กรมส่งเสริมการส่งออก กล่าวว่า “งาน Bangkok RHVAC 2007 จะสามารถช่วยกระตุ้นการส่งออกสินค้าเครื่องปรับอากาศและส่วนประกอบในปีนี้ให้เพิ่มขึ้นราวร้อยละ 5 หรือมีมูลค่าประมาณ 2,400 ล้านเหรียญสหรัฐ สำหรับงาน Bangkok E&E 2007 จะสามารถเพิ่มการส่งออกสินค้าเครื่องใช้ไฟฟ้าได้ร้อยละ 5 หรือมีมูลค่าประมาณ 15,450 ล้านเหรียญสหรัฐ ส่วนสินค้าอิเล็กทรอกนิกส์คาดว่าจะสามารถเพิ่มยอดส่งออกได้ราวร้อยละ 15 หรือมูลค่าประมาณ 30,940 ล้านเหรียญสหรัฐ”
“ปัจจุบัน อุตสาหกรรมเครื่องทำความเย็น เครื่องปรับอากาศ เครื่องใช้ไฟฟ้า และอิเล็กทรอนิกส์ สามารถทำรายได้เข้าสู่ประเทศได้อย่างต่อเนื่องและติดอันดับสินค้าส่งออก 1 ใน 15 รายการแรกของไทย ในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา การส?งออกสินค้าอิเล็กทรอนิกส์มีมูลค?า 14,227 ล้านเหรียญสหรัฐ การส่งออกสินค้าเครื่องใช้ไฟฟ้า มีมูลค่า 8,265 ล้านเหรียญสหรัฐ สำหรับสินค้าในกลุ่มเครื่องปรับอากาศและส่วนประกอบมีมูลค่า 1,789 ล้านเหรียญสหรัฐ สินค้าในภาคอุตสาหกรรมดังกล่าวมีแนวโน้มที่จะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากความต้องการในตลาดมีเพิ่มมากขึ้น เช่น การส่งออกฮาร์ดดิกส์ไดร์ฟมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น เนื่องจากตัวสินค้าสามารถเป็นส่วนประกอบของสินค้าอิเล็กทรอกนิกส์ประเภทอื่นๆ ในขณะที่เครื่องปรับอากาศยังมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเช่นเดียวกัน เพราะผู้ผลิตไทยสามารถผลิตสินค้าได้ผ่านมาตรฐาน RoHs ประกอบกับสภาวะอากาศที่แปรปรวนทั่วโลก ทำให้มีความต้องการเครื่องปรับอากาศเพิ่มมากขึ้น
“ทิศทางการพัฒนาของอุตสาหกรรมไทยจะต้องพัฒนาให้ได้มาตรฐานสากลที่เข้ามามีส่วนเกี่ยวข้องกับการผลิตและการส่งออก เช่น ระเบียบว่าด้วยการกำจัดการใช้สารอันตรายบางชนิดในผลิตภัณฑ์ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ (Restriction of the Use of Certain Hazardous Substances in Electrical and Electronic Equipment: RoHs) ระเบียบว่าด้วยเศษเหลือทิ้งจากผลิตภัณฑ์ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ (Waste Electrical and Electronic Equipment: WEEE) และระเบียบว่าด้วยกรอบข้อกำหนดการออกแบบเชิงนิเวศเศรษฐกิจสำหรับผลิตภัณฑ์ที่ใช้พลังงาน หรือ Energy using Products (EuP) สินค้าที่ควบคุมการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพและไม่มีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมจะนำไปสู่การผลิตสินค้า Eco Design ในอนาคต” อธิบดีกรมส่งเสริมการส่งออก กล่าว
ภายในงานจัดให้มีสัมมนา นิทรรศการ และกิจกรรมเด่นอื่นๆ ซึ่งจัดให้สอดคล้องกับแนวคิด
การประหยัดพลังงานและรักษาสิ่งแวดล้อม รวมถึงการเพิ่มขีดความสามารถให้กับกลุ่มอุตสาหกรรม ได้แก่ การสัมมนา หัวข้อการสัมมนาจะเน้นเกี่ยวกับการใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่ในการผลิตสินค้าเพื่ออนุรักษ์พลังงานและรักษาสิ่งแวดล้อม เช่น
Clean Environment and Cooling Comfort การสัมมนาเรื่องการเลือกใช้ระบบแช่เยือกแข็งที่เหมาะสมกับผลิตภัณฑ์ การจัดการระบบการกรองอาการเพื่อการอนุรักษ์พลังงาน การจัดการระบบประหยัดพลังงานและลดมลภาวะ
Thailand Electrical and Electronics Green Society 2007 (อุตสาหกรรมไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ไทยใส่ใจสิ่งแวดล้อม) โดยสถาบันไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ให้ความรู้เรื่อง กระบวนการนำกลับไปใช้ใหม่ (Recycling) มาตรการการใช้สารที่เป็นอันตรายในอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ (RoHs) ระเบียบว่าด้วยสารเคมีของสหภาพยุโรป หรือ REACH Business Presentation จากผู้แสดงสินค้าภายในงาน ซึ่งเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการได้แนะนำบริษัทผลิตภัณฑ์และเทคโนโลยีใหม่ๆ ให้กับลูกค้าเป้าหมายและผู้เข้าชมงาน
B2B Matching หรือการจับคู่การเจรจาการค้าระหว่างผู้เข้าร่วมงานและผู้ซื้อจากต่างประเทศ ตลอดช่วงวันเจรจาธุรกิจ Design Circle Thailand จัดขึ้นเป็นครั้งแรกในงาน Bangkok RHVAC 2007 และ Bangkok E&E 2007 แสดงตัวอย่างการออกแบบผลิตภัณฑ์ซึ่งสร้างสรรค์จากนักออกแบบสินค้าอุตสาหกรรม (Industrial Designer) เพื่อการส่งเสริมให้เกิดการเชื่อมโยงระหว่างนักออกแบบผลิตภัณฑ์กับผู้ผลิต เพื่อเพิ่มขีดความสามารถการแข่งขันในตลาดโลก
นิทรรศการ จัดแสดงให้เห็นถึงพัฒนาการและแสดงถึงศักยภาพของผู้ผลิตไทยรวมถึงนักศึกษาในการผลิตสินค้าภาคอุตสาหกรรม
นิทรรศการแสดงศักยภาพอุตสาหกรรมเครื่องปรับอากาศ เครื่องทำความเย็น และเครื่องใช้ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ของไทย โดยเป็นการจำลองห้องพัก ซึ่งมีอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าอิเล็กทรอนิกส์ และเครื่องปรับอากาศ เครื่องทำความเย็นที่เป็นผลิตภัณฑ์ล่าสุดที่ผลิตในประเทศไทย ทั้งของผู้ผลิตไทยเองและบริษัทร่วมทุนที่มาเข้าร่วมงาน เพื่อแสดงให้เห็นว่าผลิตภัณฑ์เครื่องใช้ไฟฟ้าอิเล็กทรอนิกส์ และเครื่องปรับอากาศ/เครื่องทำความเย็นต่างๆ มีส่วนเกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวันอย่างไร
การประกวดผลงานการออกแบบพัฒนาผลิตภัณฑ์ด้วยระบบสมองกลฝังชิพอัจฉริยะครั้งแรกในประเทศไทย จัดโดยศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ (NECTEC) จัดแสดงผลงานต้นแบบผลิตภัณฑ์สมองกลฝังตัวของนักศึกษา 10 ทีมที่เข้ารอบแรก รวมทั้งจัดแข่งขันรอบ 3 ทีมสุดท้าย ชิงเงินรางวัล 150,000 บาท ในงาน Bangkok E&E 2007 นอกจากนี้ยังมีการนำผลงานของนักวิจัย NECTEC มาจัดแสดงในงาน เพื่อให้ผู้ประกอบการได้นำไปใช้ประโยชน์ในอุตสาหกรรมของตน
การจัดนิทรรศการครบรอบ 30 ปีของกลุ่มไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ซึ่งจัดแสดงประวัติความเป็นมาของการพัฒนาอุตสาหกรรมของไทย
Bangkok RHVAC 2007 และงาน Bangkok E&E 2007 จัดพร้อมกับงาน Thailand International Logistics Fairs 2007 ซึ่งเป็นงานแสดงสินค้า บริการ และเทคโนโลยีด้านโลจิสติกส์อย่างครบวงจรที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในอาเซียน เพื่อให้ผู้เข้าชมงานได้รับประโยชน์สูงสุดจากการเข้าชมงานพร้อมกันทั้งสามงาน ตั้งแต่วันที่ 12-16 กันยายน 2550 โดยวันที่ 12-14 กันยายน เป็นวันเจรจาธุรกิจ และ วันที่ 15-16 กันยายน เปิดให้ประชาชนทั่วไปเข้าชม ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ http://www.thaitradefair.com/fairin/rhvac07 และ http://www.thaitradefair.com/fairin/electronics07

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ