เอชพีขยายความเป็นผู้นำในตลาดเบลดเซิร์ฟเวอร์โกยรายได้ในไตรมาสที่สองเพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 72กรุงเทพฯ

ข่าวทั่วไป Thursday September 13, 2007 13:36 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--13 ก.ย.--ฮิลล์ แอนด์ นอลตัน
เอชพีเดินหน้าขยายความเป็นผู้นำในตลาดเบลดเซิร์ฟเวอร์ทั่วโลก ทั้งในด้านยอดรวมจำนวนเครื่องการจัดจำหน่ายและรายได้ (factory revenue) จากข้อมูลตัวเลขด้านการตลาดผลิตภัณฑ์เซิร์ฟเวอร์ประจำไตรมาสที่สองของปี 2550 ของบริษัทวิจัยไอดีซีที่เผยแพร่เมื่อเร็วๆ นี้(1)เอชพีขยายความเป็นผู้นำในฐานะผู้จัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์เบลดเซิร์ฟเวอร์อันดับ 1 ในช่วงระยะเวลาดังกล่าว โดยครองส่วนแบ่งด้านรายได้ถึงร้อยละ 47.2 หรือคิดเป็นอัตราการเติบโตของรายได้แบบปีต่อปีถึงร้อยละ 71.9
จากการที่ปัจจุบันธุรกิจต่างมีความต้องการโซลูชั่นคอมพิวเตอร์ที่ทรงประสิทธิภาพและมีความสามารถในการปรับขนาดการใช้งานเพิ่มมากขึ้นเพื่อนำไปใช้กับแอพพลิเคชั่นที่มีอยู่เดิม ตลอดจนการใช้งานใหม่ๆ อาทิ เทคโนโลยี Web 2.0 การใช้งานคอมพิวเตอร์และการเล่นเกมประสิทธิภาพสูง จึงได้ทำให้ความต้องการใช้งานสถาปัตยกรรม HP BladeSystem c-Class และเซิร์ฟเวอร์ตระกูล ProLiant ของเอชพีในไตรมาสที่สองเติบโตสูงขึ้น โดยเอชพียังครองความเป็นผู้นำอันดับ 1 ในด้านยอดรวมจำนวนเครื่องการจัดจำหน่ายเซิร์ฟเวอร์ตระกูล x86 โดยมีส่วนแบ่งการตลาดถึงร้อยละ 34.8 คิดเป็นอัตราการเติบโตแบบปีต่อปีถึงร้อยละ 18.2 โดยที่ตลาดรวมที่มียอดจำนวนเครื่องการจัดจำหน่ายเพิ่มขึ้นเพียงร้อยละ 7.8
ขณะที่ในภาพรวมตลาดเซิร์ฟเวอร์โลกมีการเติบโตเพิ่มขึ้น เอชพียังคงรั้งตำแหน่งอันดับ 1 ในด้านยอดรวมจำนวนเครื่องการจัดจำหน่ายเซิร์ฟเวอร์เป็นไตรมาสที่ 21 ติดต่อกัน โดยมีอัตราการเติบโตของยอดรวมจำนวนเครื่องการจัดจำหน่ายเซิร์ฟเวอร์แบบปีต่อปีเพิ่มขึ้นที่ร้อยละ 17.4 ในไตรมาสที่สอง ซึ่งถือว่าเป็นยอดรวมจำนวนเครื่องการจัดจำหน่ายที่มีอัตราการเติบโตสูงสุดในบรรดา 5 บริษัทผู้จัดจำหน่ายเซิร์ฟเวอร์ชั้นนำของโลก ทั้งนี้เป็นผลมาจากยอดรวมจำนวนเครื่องการจัดหน่ายที่เพิ่มขึ้นของเซิร์ฟเวอร์ตระกูล ProLiant, Integrity และ BladeSystem ส่งผลให้เอชพีสามารถครองส่วนแบ่งการตลาดด้านยอดรวมจำนวนเครื่องการจัดจำหน่ายได้ถึงร้อยละ 33.7 หรือคิดเป็นสัดส่วนการจัดจำหน่ายเซิร์ฟเวอร์ถึงหนึ่งในสามของการจัดจำหน่ายทั่วโลก และมีการเติบโตของรายได้ของเซิร์ฟเวอร์สูงกว่าตลาดรวม
สก็อตต์ สตอลลาร์ด รองประธานอาวุโส และผู้จัดการทั่วไป กลุ่มธุรกิจเอ็นเทอร์ไพรส์ สตอเรจ และเซิร์ฟเวอร์ของเอชพีกล่าวว่า “ความเป็นผู้นำตลาดอันต่อเนื่องของเอชพีแสดงให้เห็นแล้วว่าเราประสบความสำเร็จในการลงทุนในด้านที่ถือเป็นหัวใจสำคัญต่อความสำเร็จของลูกค้าของเรา นวัตกรรมของเอชพีที่อยู่ในชุดผลิตภัณฑ์เซิร์ฟเวอร์และเบลดซิสเต็มส์ช่วยสร้างความได้เปรียบแก่ลูกค้าของเราจนทำให้คู่แข่งตามไม่ทัน และยังทำให้เราได้เป็นหุ้นส่วนสำคัญทางเทคโนโลยีที่เหมาะสมกับสภาพการดำเนินธุรกิจในปัจจุบันตลอดจนในอนาคต”
ข้อมูลที่น่าสนใจจากรายงานระดับโลกของไอดีซี
- ในฐานะที่ครองความเป็นผู้นำในตลาดผลิตภัณฑ์เบลดเซิร์ฟเวอร์เป็นไตรมาสที่สามติดต่อกัน เอชพีมีรายได้จากผลิตภัณฑ์ดังกล่าวเพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 71.9 ในช่วงไตรมาสที่สองของปี 2550 อันเป็นผลมาจากความต้องการสถาปัตยกรรรม HP BladeSystem c-Class ของลูกค้าที่เพิ่มสูงขึ้น นอกจากนี้ในช่วงไตรมาสดังกล่าว เอชพียังคว้าส่วนแบ่งด้านยอดรวมจำนวนเครื่องการจัดจำหน่ายและด้านรายได้ถึงร้อยละ 46.2 และร้อยละ 47.2 ตามลำดับ และรับส่วนแบ่งด้านยอดรวมจำนวนเครื่องการจัดจำหน่ายและรายได้ปีต่อปีเพิ่มขึ้นที่ร้อยละ 13.2 และ 9.7 จุด
- รายได้ของเอชพียังคงนำเป็นที่หนึ่ง โดยมีส่วนแบ่งการตลาดเพิ่มขึ้นเป็นร้อยละ 35.1 และมีส่วนแบ่งด้านยอดรวมจำนวนเครื่องการจัดจำหน่ายเพิ่มเป็นร้อยละ 34.8 ซึ่งถือเป็นอัตราที่สูงว่าการเติบโตของตลาดเซิร์ฟเวอร์ตระกูล X86 โดยรวม ด้วยความต้องการการใช้งานใหม่ๆ ที่มีสูงกว่าการใช้งานแบบเดิมๆ ผลิตภัณฑ์เซิร์ฟเวอร์ตระกูล ProLiant ของเอชพีจึงประสบความสำเร็จไปอีกขั้น โดยมีรายได้ของเซิร์ฟเวอร์ x86 เพิ่มขึ้นแบบปีต่อปีที่ร้อยละ 17.5
- ในการประกาศความเป็นผู้นำอย่างต่อเนื่องในตลาดคอมพิวเตอร์ประสิทธิภาพสูง (high performance computing) เอชพีรั้งอันดับหนึ่งด้วยส่วนแบ่งการตลาดที่ร้อยละ 32.7 และยังครองตำแหน่งผู้นำอย่างต่อเนื่องในตลาดกลุ่มผลิตภัณฑ์คอมพิวเตอร์ประสิทธิภาพสูงในไตรมาสที่สองของปี 2550 โดยมีส่วนแบ่งรายได้อยู่ที่ร้อยละ 29.5 และนับเป็นไตรมาสที่สี่แล้วที่มีส่วนแบ่งรายได้เป็นอันดับหนึ่ง(2)
- ในด้านของตลาดเซิร์ฟเวอร์ที่ใช้หน่วยประมวลผล AMD? Opteron? ซึ่งมีการแข่งขันสูง เอชพีก็ยังคงรักษาอันดับหนึ่งทั้งในด้านรายได้และยอดรวมจำนวนเครื่องการจัดจำหน่าย ในฐานะผู้นำในตลาดผลิตภัณฑ์เซิร์ฟเวอร์ที่ใช้หน่วยประมวลผลแบบ x86-64-based ของอินเทลและเอเอ็มดี เอชพีมียอดการจัดจำหน่ายเซิร์ฟเวอร์มากกว่าไอบีเอ็มและซัน ไมโครซิสเต็มส์ถึง 2.4 และ 22.3 เท่า ตามลำดับ
- ผลพวงจากความสำเร็จอย่างต่อเนื่องของผลิตภัณฑ์เซิร์ฟเวอร์ตระกูล HP Integrity และ HP Integrity NonStop ทำให้เอชพีครองอันดับหนึ่งในส่วนตลาดเซิร์ฟเวอร์ที่ใช้หน่วยประมวลผล EPIC/Itanium? ทั้งในด้านรายได้และยอดรวมจำนวนเครื่องการจัดจำหน่าย โดยมีอัตราการเติบโตของรายได้แบบปีต่อปีในรอบไตรมาสที่สองของปี 2550 เพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 42.3
- ยอดรวมจำนวนเครื่องการจัดจำหน่ายเซิร์ฟเวอร์ที่ใช้ระบบปฏิบัติการ Linux และรายได้ของเอชพีเติบโตขึ้นในอัตราร้อยละ 30.6 และ 43.8 ตามลำดับ ซึ่งนับว่าเป็นอัตราการเติบโตที่สูงกว่าอัตราของตลาด เอชพียังคงครองอันดับหนึ่งในการจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์เซิร์ฟเวอร์ที่ใช้ระบบปฏิบัติการ Linux โดยมีส่วนแบ่งรายได้มากกว่าร้อยละ 6 จุดในช่วงไตรมาสที่สองของปี 2550
- ในด้านของยอดรวมจำนวนเครื่องการจัดจำหน่ายและรายได้โดยรวมของผลิตภัณฑ์เซิร์ฟเวอร์ที่ใช้ระบบปฏิบัติการ Windows?, Linux และ UNIX เอชพีก็ยังคงรักษาตำแหน่งที่ 1 ไว้ได้ โดยมีส่วนแบ่งการตลาดอยู่ที่ร้อยละ 33.6 และ 32.0 ตามลำดับ โดยระบบ ปฏิบัติการทั้งสามระบบคิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 97.8 ของเซิร์ฟเวอร์ที่จัดจำหน่ายทั่วโลก
ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์เซิร์ฟเวอร์ของเอชพีสามารถเข้าชมได้ที่ www.hp.com/go/servers.
ข้อมูลเกี่ยวกับเอชพี
เอชพีมุ่งมั่นสร้างสรรค์เทคโนโลยีที่ใช้งานง่าย สำหรับลูกค้าในทุกระดับ นับตั้งแต่ผู้บริโภคระดับคอนซูเมอร์ไปจนถึงองค์กรธุรกิจขนาดใหญ่ ด้วยสายผลิตภัณฑ์ซึ่งครอบคลุมถึงด้านโซลูชั่นภาพและการพิมพ์ คอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล ซอฟต์แวร์ บริการ และโครงสร้างพื้นฐานด้านไอที ทำให้เอชพีเป็นหนึ่งในบริษัทด้านไอทีที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก ณ วันที่ 31 กรกฎาคม 2550 เอชพีมีรายได้รวมนับจาก 4 ไตรมาสทั้งสิ้น 100.5 พันล้านเหรียญสหรัฐ สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับเอชพี (NYSE, Nasdaq: HPQ) สามารถเข้าชมได้ที่ http://www.hp.com
Note to editors: More news from HP, including links to RSS feeds, is available at www.hp.com/hpinfo/newsroom/.
(1) IDC, Q207 Worldwide Quarterly Server Tracker, August 2007.
(2) IDC, Worldwide Technical Server QView Q1 2007, August 2007.
AMD and Opteron are trademarks or registered trademarks of Advanced Micro Devices, Inc. Intel and Itanium are trademarks or registered trademarks of Intel Corp. or its subsidiaries in the United States and other countries. Windows is a U.S. registered trademark of Microsoft Corp. UNIX is a registered trademark of The Open Group.
This news release contains forward-looking statements that involve risks, uncertainties and assumptions. If such risks or uncertainties materialize or such assumptions prove incorrect, the results of HP and its consolidated subsidiaries could differ materially from those expressed or implied by such forward-looking statements and assumptions. All statements other than statements of historical fact are statements that could be deemed forward-looking statements, including but not limited to statements of the plans, strategies and objectives of management for future operations; any statements concerning expected development, performance or market share relating to products and services; anticipated operational and financial results; any statements of expectation or belief; and any statements of assumptions underlying any of the foregoing. Risks, uncertainties and assumptions include the execution and performance of contracts by HP and its customers, suppliers and partners; the achievement of expected results; and other risks that are described in HP’s Quarterly Report on Form 10-Q for the fiscal quarter ended April 30, 2007 and HP’s other filings with the Securities and Exchange Commission, including but not limited to HP’s Annual Report on Form 10-K for the fiscal year ended Oct. 31, 2006. HP assumes no obligation and does not intend to update these forward-looking statements.
2007 Hewlett-Packard Development Company, L.P. The information contained herein is subject to change without notice. The only warranties for HP products and services are set forth in the express warranty statements accompanying such products and services. Nothing herein should be construed as constituting an additional warranty. HP shall not be liable for technical or editorial errors or omissions contained herein.

แท็ก เอชพี  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ