ทุกเสาร์ ชมฟรีการแสดงศิลปวัฒนธรรมเทิดไท้ 80 พรรษาองค์ราชัน

ข่าวทั่วไป Monday October 1, 2007 11:15 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--1 ต.ค.--กทม.
กทม. ร่วมกับมูลนิธิหลวงประดิษฐ์ไพเราะ (ศร ศิลปบรรเลง) จัด “โครงการศาสตร์แห่งศิลป์อัครศิลปิน เทิดไท้ 80 พรรษาองค์ราชัน” ชื่นชมพระจริยวัตรอันงดงามของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในด้านศิลปะ ที่ เรือนบรรเลง มูลนิธิหลวงประดิษฐไพเราะ ( ศร ศิลปบรรเลง )
นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า เนื่องในโอกาสที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงเจริญพระชนมพรรษาครบ 80 พรรษา ในวันที่ 5 ธันวาคม 2550 เพื่อเป็นการเทิดพระเกียรติ กรุงเทพมหานครจึงได้ร่วมกับมูลนิธิหลวงประดิษฐ์ไพเราะ (ศร ศิลปบรรเลง) จัดทำ “โครงการศาสตร์แห่งศิลป์อัครศิลปิน เทิดไท้ 80 พรรษาองค์ราชัน” ซึ่งเป็นกิจกรรมที่กล่าวถึงพระจริยวัตรอันงดงามของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวที่ทรงงานด้านศิลปะหลายแขนง กำหนดจัดขึ้นในทุกวันเสาร์ ตั้งแต่วันเสาร์ที่ 27 ก.ย.50 ไปจนถึงวันเสาร์ที่ 15 ธ.ค.50 ระหว่างเวลา 18.00 - 20.00 น. ณ เรือนบรรเลง มูลนิธิหลวงประดิษฐ์ไพเราะ(ศร ศิลปบรรเลง) โดยจะมีการเสวนาในหลากหลายหัวข้อ อาทิ “ดนตรีไทยให้อะไรกับชีวิต” โดย ดร.ปัญญา รุ่งเรือง, “วาดฝันปั้นแผ่นดิน” โดย ศ.เกียรติคุณกำจร สุนพงษ์ศรี, “ชีวิตคือละคร” โดยครูช่าง, “วัง-วัด วัฒนธรรมไทย” โดย อาจารย์ชาตรี ประกิตนนทการ นอกจากนี้ยังมีการจัดแสดงตัวอย่างงานศิลปะเทิดพระเกียรติ การบรรเลงเพลงพระราชนิพนธ์ การแสดงศิลปะ 4 ภาค การแสดงดนตรีไทยประกอบเสภาตอนขึ้นเรือนขุนช้าง การบรรเลงดนตรีไทยประกอบการสาธิตสักวา ฯลฯ ซึ่งกิจกรรมจะแตกต่างกันไปในทุกวันเสาร์
รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวต่อไปว่า สำหรับ “เรือนบรรเลง” ซึ่งเป็นสถานที่จัดงานนั้น เป็นบ้านขุนนางเก่าแก่ มีลักษณะเป็นเรือนไม้สักใต้ถุนสูง หลังคาทรงปั้นหยา สร้างมาตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 7 (พ.ศ.2477) ปัจจุบันเป็นที่ตั้งของมูลนิธิหลวงประดิษฐ์ไพเราะ ซึ่งบูรณะขึ้นใหม่เพื่อเป็นสถานที่จัดแสดงกิจกรรมทางศิลปวัฒนธรรม มุ่งเน้นการส่งเสริม รักษา สืบทอดศิลปวัฒนธรรม โดยยึดพระบรมราโชวาทของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เป็นแนวทางในการทำงานมาโดยตลอด และจะยังคงอนุรักษ์รักษาเป็นแนวทางปฏิบัติสืบต่อไป
จึงขอเชิญชวนประชาชนร่วมชื่นชมพระจริยวัตรอันงดงามของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและศิลปวัฒนธรรมอันทรงคุณค่าของไทย ณ เรือนบรรเลง มูลนิธิหลวงประดิษฐ์ไพเราะ (ศร ศิลปบรรเลง) เลขที่ 47 ถ.เศรษฐศิริ แขวงสามเสนใน เขตพญาไท โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย สอบถามโทร. 0 2279 1509 และ 0 2619 7304

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ