ก.ล.ต. สั่งพักผู้ติดต่อกับผู้ลงทุน (เจ้าหน้าที่การตลาด) 3 ราย

ข่าวทั่วไป Monday September 24, 2007 10:16 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--24 ก.ย.--ก.ล.ต.
ก.ล.ต. สั่งพักการปฏิบัติหน้าที่เป็นผู้ติดต่อกับผู้ลงทุน ดังนี้ (1) นายณัฐวุฒิ กิจประเสริฐ เป็นเวลา 1 เดือน (2) นางสาวจตุรดา ศิริวัฒนสกุล เป็นเวลา 3 เดือน และ (3) นายวิบูลย์ โกศลธนวงศ์ เป็นเวลา 6 เดือน เนื่องจากมีการปฏิบัติหน้าที่ไม่เป็นไปตามมาตรฐานการปฏิบัติงานตามข้อ 11(2) แห่งประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สข.15/2548 เรื่อง การให้ความเห็นชอบผู้ติดต่อ กับผู้ลงทุนและมาตรฐานการปฏิบัติงาน ลงวันที่ 21 มิถุนายน 2548 และข้อบังคับของตลาดหลักทรัพย์ แห่งประเทศไทย โดยตรวจพบการกระทำหรือพฤติกรรม ดังนี้
กรณีนายณัฐวุฒิ ตัดสินใจซื้อขายหลักทรัพย์แทนลูกค้า และมีเจตนาหลีกเลี่ยงการให้คำแนะนำและ รับคำสั่งซื้อขายหลักทรัพย์ผ่านโทรศัพท์ที่มีระบบบันทึกเทป โดยให้ลูกค้าติดต่อทางโทรศัพท์มือถือ แทน อย่างไรก็ดี บริษัทหลักทรัพย์ต้นสังกัดได้สั่งพักการปฏิบัติหน้าที่เป็นผู้ติดต่อกับผู้ลงทุนของ นายณัฐวุฒิเป็นเวลา 1 เดือน ตั้งแต่วันที่ 2 — 31 กรกฎาคม 2550 แล้ว ก.ล.ต. จึงให้คำสั่งพักนี้มีผลในช่วงเวลาเดียวกัน
กรณีนางสาวจตุรดา และกรณีนายวิบูลย์ มีพฤติกรรมที่คล้ายคลึงกัน โดยนางสาวจตุรดาและนายวิบูลย์ ได้ส่งคำสั่งซื้อหลักทรัพย์ให้แก่ลูกค้าในราคาที่ตามปกติแล้วไม่น่าจะทำให้เกิดการซื้อขายได้ โดยมี เจตนาทำให้ราคาของหลักทรัพย์เปลี่ยนแปลงไปไม่ตรงต่อสภาพปกติของตลาด (false market) ซึ่ง ตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้พิจารณาลงโทษห้ามนางสาวจตุรดาปฏิบัติงานใดๆ ในบริษัทหลักทรัพย์เป็นเวลา 3 เดือน มีผลตั้งแต่วันที่ 15 สิงหาคม 2550 ถึงวันที่ 14 พฤศจิกายน 2550 และลงโทษห้ามนายวิบูลย์ ปฏิบัติงานใดๆ ในบริษัทหลักทรัพย์เป็นเวลา 6 เดือน ตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม 2550 ถึงวันที่ 31 ตุลาคม 2550 ซึ่งเป็นผลให้บุคคลทั้งสองมีลักษณะต้องห้ามของบุคลากรในธุรกิจหลักทรัพย์ตามประกาศคณะกรรมการ กำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ก.ล.ต. จึงสั่งพักการปฏิบัติหน้าที่เป็นผู้ติดต่อกับผู้ลงทุนของบุคคล ทั้งสอง โดยให้มีผลในช่วงเวลาเดียวกับที่ตลาดหลักทรัพย์ฯ ลงโทษ

แท็ก ก.ล.ต.  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ