คำถาม — คำตอบ ความร่วมมือระหว่างตลาดหลักทรัพย์ฯ และ FTSE Group ในการจัดทำดัชนีชุดใหม่สำหรับตลาดทุนไทย

ข่าวทั่วไป Wednesday September 5, 2007 13:12 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--5 ก.ย.--ตลท.
1. วัตถุประสงค์ของความร่วมมือระหว่างตลาดหลักทรัพย์ฯ และ FTSE Group ในครั้งนี้
- เพื่อยกระดับดัชนีของตลาดทุนไทยให้มีสูตรการคำนวนที่เป็นไปตามมาตรฐานสากล และสอดคล้องกับความต้องการของผู้ลงทุนทั้งในและต่างประเทศให้มากขึ้น อันจะเป็นก้าวสำคัญของการพัฒนาตลาดหลักทรัพย์ฯ ให้ก้าวไปสู่ความเป็นตลาดหลักทรัพย์ที่สำคัญในภูมิภาคในอนาคต
- เพื่อรองรับการสร้างสรรค์นวัตกรรมทางการเงินใหม่ให้แก่ผู้ลงทุน ไม่ว่าจะเป็นกองทุนอีทีเอฟ (ETF) สินค้าที่อ้างอิงดัชนีตามหลักศาสนาอิสลาม (Islamic Index products) หรือตราสารอนุพันธ์ (Derivatives) เป็นต้น
2. ประโยชน์ที่นักลงทุนในตลาดหลักทรัพย์ฯ จะได้รับจากความร่วมมือในครั้งนี้
- การพัฒนาดัชนีเพื่อใช้อ้างอิงในการออกผลิตภัณฑ์ทางการเงินประเภทต่างๆ (Tradable Index) จะทำให้ตลาดหลักทรัพย์ฯ สามารถพัฒนาสินค้าที่หลากหลายเพื่อให้บริการแก่นักลงทุนได้แบบครบวงจรได้มากขึ้น นักลงทุนมีทางเลือกในการลงทุนที่ดีขึ้น ไม่ว่าจะเป็นสินค้าประเภทกองทุน ETF (Exchange Traded Funds) กองทุนสถาบันและรายย่อย (Institutional and Retail Funds) หรือแม้แต่สินค้าอนุพันธ์ (Derivative Products)
- ดัชนีเพื่อใช้อ้างอิงในการออกผลิตภัณฑ์ทางการเงินประเภทต่างๆ (Tradable Index) ที่จัดทำขึ้นภายใต้สูตรการคำนวณของ FTSE จะประกอบไปด้วยหุ้นที่มีสภาพคล่องในการซื้อขายสูง เนื่องจากมีการนำเอาข้อมูลการกระจายหุ้นรายย่อยมาปรับใช้ (Free Float Adjusted) ซึ่งจะส่งผลให้สินค้าที่อ้างอิงดัชนีมีสภาพคล่องที่น่าสนใจต่อการลงทุนเพิ่มมากขึ้นและซื้อขายง่ายขึ้นเช่นกัน
- ด้วยมาตรฐานการคำนวณดัชนีซึ่งเป็นที่รู้จักกันดีในระดับสากล รวมถึงความโปร่งใสในการคำนวณดัชนี จะทำให้ผู้ลงทุนสามารถคาดเดาและติดตามความเคลื่อนไหวของดัชนีได้ง่ายและสะดวกขึ้น
- ผู้ลงทุนจะมีดัชนีอ้างอิง (Benchmark Index) เพื่อใช้เป็นเครื่องมือในการวัดผลสำเร็จในการลงทุนของนักลงทุนหรือผู้จัดการกองทุนได้มากขึ้น
3. ทำไมตลาดหลักทรัพย์ฯ จึงเลือก FTSE เพื่อให้เป็นผู้จัดทำดัชนีชุดใหม่แก่ตลาดหลักทรัพย์
- FTSE เป็นบริษัทอิสระที่จัดทำดัชนีในระดับสากล (Independent Global Index Provider) ซึ่งได้ถูกจัดตั้งเป็น Joint Venture ระหว่าง The Financial Times และ London Stock Exchange ในปี 1995 โดย FTSE มีความเชี่ยวชาญและประสบการณ์ในการจัดทำดัชนีให้ตลาดหลักทรัพย์หลายๆ แห่งทั่วโลก อาทิเช่น ตลาดหลักทรัพย์ลอนดอน ตลาดหลักทรัพย์แนสแด็ก ตลาดหลักทรัพย์สิงคโปร์ ตลาดหลักทรัพย์เบอร์ซ่ามาเลเซีย ตลาดหลักทรัพย์โตเกียว ฯลฯ ในปัจจุบัน FTSE มีการคำนวณดัชนีมากกว่า 100,000 ดัชนีสำหรับตลาดทุนทั่วโลก
- ดัชนีที่ FTSE จัดทำขึ้นได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายในกลุ่มของนักลงทุนทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็นเพื่อจุดประสงค์ในการวิเคราะห์การลงทุน การวัดผลประกอบการ การจัดการสินทรัพย์ การป้องกันความเสี่ยง หรือแม้แต่ใช้ในการสร้างกองทุนอ้างอิงดัชนี
- ปัจจุบัน FTSE เป็นผู้จัดทำดัชนีที่ร่วมทำงานกับตลาดหลักทรัพย์ทั่วโลกมากกว่า 20 แห่งในการสร้างดัชนีสำหรับแต่ละประเทศ (Domestic Index) สำหรับในภูมิภาคเอเชีย FTSE เป็นผู้จัดทำดัชนีที่ได้รับการคัดเลือกให้สร้างดัชนีสำหรับกลุ่มประเทศอาเซียน
- รายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับ FTSE สามารถหาอ่านได้จากเว็บไซด์ www.ftse.com
4. บทบาทของตลาดหลักทรัพย์ฯ และ FTSE ในการจัดทำดัชนีชุดใหม่จะเป็นอย่างไร
- FTSE จะเป็นผู้รับผิดชอบในการสร้างและออกแบบดัชนี ภายใต้การปรึกษาและเห็นชอบของ Index Advisory Committee ที่มีตลาดหลักทรัพย์ฯ และผู้เชี่ยวชาญในการลงทุน (Market Practitioner) เป็นผู้แทน โดย FTSE จะเป็นผู้คำนวน ดูแล และทำการตลาดเกี่ยวกับการให้สิทธิใช้ดัชนี ฯลฯ
5. แนวทางในการออกแบบและสร้างดัชนีชุดใหม่เป็นอย่างไร และแตกต่างอย่างไรกับดัชนีชุดปัจจุบันของตลาดหลักทรัพย์
FTSE จะออกแบบดัชนีโดยใช้สูตรที่เป็นมาตรฐานระดับสากลซึ่งรู้จักกันดีในหมู่นักลงทุน ดังรายละเอียดต่อไปนี้
- มีการใช้เกณฑ์สภาพคล่อง (liquidity screening) และเกณฑ์การกระจายหุ้นให้แก่ผู้ถือหุ้นรายย่อย (free-float) เพื่อคัดสรรหลักทรัพย์ซึ่งเหมาะสมที่จะใช้ในการคำนวณดัชนี
- มีการปรับค่า Market Cap ด้วยข้อมูลการกระจายหุ้นให้แก่ผู้ถือหุ้นรายย่อย (Free-float adjusted) เพื่อให้ได้มาซึ่งมูลค่า Market Cap ที่ซื้อขายได้จริง (หรือที่เรียกว่า “Investible Market Cap”)
- มีการนำมาตรฐานการจัดกลุ่มอุตสาหกรรมสากลของ FTSE และ Dow Jones ที่เรียกว่า “ICB” (Industrial Classification Benchmark) เพื่อคัดสรรหลักทรัพย์ซึ่งเหมาะสมที่จะใช้ในการคำนวณดัชนี
6. ดัชนีชุดใหม่นี้จะใช้ชื่อว่าอะไร
- ดัชนีชุดใหม่จะถูกสร้าง และเผยแพร่ภายใต้ Brand ซึ่งประกอบไปด้วยชื่อของตลาดหลักทรัพย์ และ FTSE ร่วมกัน (Co-branded Index) โดยดัชนีชุดใหม่นี้จะมีชื่อว่า “FTSE SET Index Series”
7. ดัชนีชุดใหม่นี้มีรายละเอียดอะไรบ้าง จะมีการปรับปรุง (review) ในช่วงเวลาใด และพร้อมที่จะเผยแพร่เมื่อใด
- ดัชนีชุดแรกที่ FTSE ได้ออกแบบและสร้างเพื่อตลาดทุนไทยจะเป็นกลุ่มดัชนี (Index Family) ที่ประกอบไปด้วยดัชนีรวมทั้งสิ้น 6 ตัว ซึ่งได้แก่
1. ดัชนีเพื่อใช้อ้างอิงในการออกผลิตภัณฑ์ทางการเงินต่างๆ (Tradable Index) จำนวน 1 ตัวคือ ดัชนี FTSE SET Large Cap ซึ่งจะประกอบไปด้วยหุ้นที่มีสภาพคล่องสูงจำนวน 30 ตัว
2. ดัชนีเพื่อใช้อ้างอิงและเปรียบเทียบผลการดำเนินงาน (Benchmark Index) จำนวน 5 ตัวคือ ดัชนี FTSE SET Mid Cap ดัชนี FTSE SET Small Cap ดัชนี FTSE SET All Shares ดัชนี Mid / Small Cap และดัชนี FTSE SET Fledging
- ดัชนีชุดใหม่จะถูกปรับปรุง (review) และประกาศใช้ 2 ครั้งต่อปีในเดือนมิถุนายน และธันวาคมตามลำดับ
- รายชื่อหลักทรัพย์ที่ใช้ในการคำนวณดัชนีแต่ละตัวจะถูกเผยแพร่บนเว็บไซด์ของตลาดหลักทรัพย์ฯ และของ FTSE เพื่อให้นักลงทุนและสาธารณชนรับทราบหลังการประกาศการพิจาณาปรับปรุงดัชนีในแต่ละงวด
- ตลาดหลักทรัพย์ฯ และ FTSE คาดว่าจะพร้อมเผยแพร่ดัชนีตัวแรก FTSE SET Large Cap ได้ประมาณต้นปี 2551 นี้ ภายในช่องทางเผยแพร่ของตลาดหลักทรัพย์ฯ โดยเฉพาะบนเว็บไซด์ www.set.or.th
8. นอกเหนือจากดัชนีทั้ง 6 ตัวแล้ว ตลาดหลักทรัพย์ฯ และ FTSE จะร่วมมือกันสร้างดัชนีชุดต่อไปหรือไม่อย่างไร
- การกำหนดสร้างดัชนีชุดใหม่นอกเหนือจากดัชนีทั้ง 6 ตัวจะอยู่ภายใต้ความเห็นชอบร่วมกันระหว่างตลท. และ FTSE ทั้งนี้ จะขึ้นอยู่กับการสำรวจความคิดเห็นของผู้ลงทุนเป็นหลักว่าต้องการดัชนีใดที่เหมาะสมกับตลาดทุนไทย และมีความน่าสนใจในการนำไปสร้างสินค้าเพื่อการลงทุน
9. เมื่อมีดัชนีชุดใหม่แล้ว ดัชนีชุดปัจจุบันของตลาดหลักทรัพย์ฯ จะเป็นเช่นไร
- ตลาดหลักทรัพย์ฯ และ FTSE จะเริ่มเผยแพร่ดัชนีใหม่ให้เป็นที่รู้จักแก่นักลงทุนทั้งภายในและต่างประเทศผ่านช่องทางเผยแพร่ของตลาดหลักทรัพย์ฯ พร้อมทั้งเปิดเผยเกณฑ์การคำนวณดัชนี (index rules) ผ่านเว็บไซด์ เพื่อสร้างการรับรู้ และความโปร่งใสในการคำนวณดัชนีต่อไป
- ตลาดหลักทรัพย์ฯ จะยังคงคำนวณดัชนีชุดใหม่ขนาน (in parallel) ไปกับดัชนีชุดปัจจุบัน จนกว่าดัชนีชุดใหม่จะเป็นที่ยอมรับนักลงทุนและมีการใช้อย่างไรแพร่หลาย อย่างไรก็ดี หากมีการเปลี่ยนแปลงใดๆ กับการคำนวณดัชนีชุดปัจจุบัน ตลาดหลักทรัพย์ฯ จะแจ้งให้นักลงทุนทราบล่วงหน้า พร้อมกับจัดทำแผนสื่อสารเพื่อสร้างความเข้าใจให้กับนักลงทุนเช่นกัน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ