กรมป้องกันฯ รายงานสถานการณ์อุทกภัย

ข่าวทั่วไป Tuesday October 9, 2007 17:07 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--9 ต.ค.--ปภ.
กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย รายงานขณะนี้มี6 จังหวัด 21 อำเภอ ประสบอุทกภัย เบื้องต้นได้สั่งการหน่วยงานในสังกัด นำข้าวสารอาหารแห้ง เข้าช่วยเหลือประชาชนผู้ประสบภัยในพื้นที่แล้ว พร้อมกำชับเจ้าหน้าที่ในพื้นที่เสี่ยงภัยทั่วประเทศ เตรียมวัสดุ อุปกรณ์ เรือท้องแบน รวมทั้งมิสเตอร์เตือนภัย ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อเตรียมการอพยพและช่วยเหลือประชาชนผู้ประสบภัย หากเกิดสถานการณ์ฉุกเฉิน
นายอนุชา โมกขะเวส อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เปิดเผยว่า จากอิทธิพลพายุใต้ฝุ่นเลกีมา ที่เคลื่อนตัวผ่านภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคเหนือตอนล่างของประเทศ ทำให้มีพื้นที่ประสบภัยน้ำท่วม 17 จังหวัด 36 อำเภอ 86 ตำบล 462 หมู่บ้าน
ปัจจุบันสถานการณ์อุทกภัยได้คลี่คลายแล้ว 11 จังหวัด แต่ยังคงมีน้ำท่วมขังอีก 6 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดเพชรบูรณ์ 4 อำเภอ ได้แก่ อำเภอเมือง วังโป่ง หล่มเก่า และเขาค้อ เนื่องจาก น้ำจากแม่น้ำป่าสักไหลเอ่อเข้าท่วมบ้านเรือนราษฎรและพื้นที่การเกษตรระดับน้ำสูงประมาณ
0.40 - 0.60 ม .จังหวัดพิษณุโลก น้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมบ้านเรือนราษฎรและพื้นที่ทางการเกษตร 7 อำเภอ ได้แก่ อำเภอเนินมะปราง นครไทย วังทอง ชาติตระการ บางกระทุ่ม บางระกา และวัดโบสถ์ จังหวัดพิจิตร น้ำจากเทือกเขาเพชรบูรณ์ได้เข้าท่วมบ้านเรือราษฎรและพื้นที่การเกษตร 5 อำเภอ ได้แก่ อำเภอ ทับคล้อ สากเหล็ก วังทรายพูน ดงเจริญ และตะพานหิน จังหวัดขอนแก่น เกิดน้ำป่าไหลหลากและน้ำจากแม่น้ำชีล้นเอ่อเข้าท่วมพื้นที่ใน 3 อำเภอ ได้แก่ อำเภอแวงใหญ่ ชนบท และบ้านแฮด จังหวัดอุบลราชธานี น้ำจากแม่น้ำชีและแม่น้ำมูลมีระดับสูงกว่า ทำให้ท่วมพื้นที่ลาดลุ่มใน 2 อำเภอ ได้แก่อำเภอ เขื่องใน และวารินชำราบ และจังหวัดเชียงราย น้ำจากแม่น้ำแม่จันและแม่น้ำแม่คำ เอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมบ้านเรือนราษฎรและพื้นที่ทางการเกษตร ใน 1 อำเภอ ได้แก่ อำเภอ แม่จัน
สำหรับการให้ความช่วยเหลือ กรม ปภ. ได้สั่งการไปยัง ศูนย์ปภ.เขตและสนง.ปภ.จังหวัด รวมทั้งประสานงานไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งช่วยเหลือประชาชนผู้ประสบภัยในพื้นที่ โดยได้นำข้าวสาร อาหารแห้ง น้ำดื่มสะอาด เครื่องอุปโภคบริโภค และถุงยังชีพ 7,782 ถุง อาหารกล่องและน้ำดื่ม 9,450 ชุด แจกจ่ายให้กับประชาชนผู้ประสบภัย รวมทั้งสนับสนุน เครื่องมือ วัสดุ อุปกรณ์ เครื่องกลมือ รถแบ็คโฮ รถยูนิม็อก 1 คัน รถบรรทุก 16 คัน เรือท้องแบน 45 และเจ้าหน้าที่ 520 คน เข้าอพยพและช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัย เพื่อไปอยู่ในพื้นที่ปลอดภัยและเร่งสำรวจความเสียหาย เพื่อเบิกจ่ายงบฉุกเฉิน ช่วยเหลือผู้ประสบภัยตามระเบียบกระทรวงการคลัง
สำหรับการเตรียมการป้องกันและแก้ไขปัญหา อุทกภัย วาตภัย และดินโคลนถล่มในระยะนี้ กรม ปภ. ได้แจ้งเตือนไปยังศูนย์ ปภ.เขตในพื้นที่เสี่ยงภัย และสำนักงาน ปภ.จังหวัดที่คาดว่าจะได้รับผลกระทบ ให้เตรียมการป้องกันและแก้ไขปัญหาอุทกภัย วาตภัย ดินถล่มและคลื่นลมแรง โดยแจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัย จัดเตรียมเจ้าหน้าที่และกำชับมิสเตอร์เตือนภัยในพื้นที่เสี่ยงภัยติดตามสถานการณ์ อย่างใกล้ชิดตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อเตรียมการอพยพประชาชนไปอยู่ในพื้นที่ปลอดภัย รวมทั้งเตรียมเครื่องมืออุปกรณ์ให้พร้อมเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยได้ทันต่อเหตุการณ์ สุดท้ายนี้ หากประชาชนในพื้นที่ใดได้รับความเดือดร้อนจากสาธารณภัย สามารถติดต่อขอความช่วยเหลือได้ที่ สายด่วนสาธารณภัย 1784 ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อประสานและให้การช่วยเหลือ โดยด่วนต่อไป “ ป้องกันภัยเชิงรุก บรรเทาทุกข์เมื่อเกิดภัย ฟื้นฟูและกู้ภัย คือหัวใจกรม ปภ.”

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ