กทม. ปลูกหญ้าแฝก 2 หมื่นกอ เนื่องในปีมหามงคลพระชนมพรรษา 80 พรรษา

ข่าวทั่วไป Tuesday September 25, 2007 11:35 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--25 ก.ย.--กทม.
รศ.ดร.บรรณโศภิษฐ์ เมฆวิชัย รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธาน เปิดโครงการปลูกหญ้าแฝกเฉลิมเกียรติ โดยมีนายประพนธ์ วงศ์วิเชียร รองปลัดกรุงเทพมหานคร นายสมศักดิ์ กลั่นพจน์ ผู้อำนวยการสำนักการระบายน้ำ นายสว่าง บุญสิทธิ์ ผู้อำนวยการเขตราชเทวี พร้อมเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องร่วมพิธี ณ บึงมักกะสัน ซ.หมอเหล็ง เขตราชเทวี
รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า การปลูกหญ้าแฝกเป็นหนึ่งในโครงการตามพระราชดำริ เพื่อให้มีการอนุรักษ์ฟื้นฟูดินและน้ำ โดยหญ้าแฝกมีรากที่ยาวและหยั่งลึก กระจายเป็นลักษณะตาข่ายลงไปในดิน เสมือนเป็นกำแพงที่มีชีวิตในการอนุรักษ์และคืนธรรมชาติสู่แผ่นดิน เนื่องจากหญ้าแฝกเป็นพืชพื้นบ้านของไทย มีคุณสมบัติพิเศษทั้งในด้านฟื้นฟูและปรับปรุงดิน รักษาสภาพแวดล้อม รักษาคุณภาพน้ำและดูดซับโลหะหนักช่วยกรองน้ำเสีย ช่วยป้องกันการพังทลายของไหล่ถนนและขอบบ่อบริเวณบึงมักกะสัน สอดคล้องกับนโยบายกรุงเทพมหานคร ในการเพิ่มพื้นที่สีเขียวให้ร่มรื่นและปรับภูมิทัศน์ให้สวยงาม เพื่อให้กรุงเทพมหานครเป็นเมือง ที่น่าอยู่อีกด้วย
โครงการปลูกหญ้าแฝกเฉลิมพระเกียรติ โดยสำนักการระบายน้ำ จัดขึ้นเนื่องในปีมหามงคลที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงเจริญพระชนมพรรษา 80 พรรษา โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อการอนุรักษ์ดินและน้ำ และเป็นการนำหญ้าแฝกไปใช้ประโยชน์อย่างเหมาะสม โดยได้รับการอนุเคราะห์กอหญ้าแฝกจากสถานีพัฒนาที่ดินกรุงเทพมหานคร 20,000 กอ เพื่อนำมาปลูกบริเวณบึงมักกะสัน พื้นที่ 440 ตร.ม. โดยมีข้าราชการและลูกจ้างจากสำนักการระบายน้ำ 600 คน เข้าร่วมกิจกรรมครั้งนี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ