กรม ปภ. เชิญชวนประชาชน ร่วมกิจกรรมในวันลดภัยพิบัติทางธรรมชาติสากล

ข่าวทั่วไป Monday October 8, 2007 11:42 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--8 ต.ค.--ปภ.
กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ร่วมกับสหประชาชาติ UN-ESCAP และUN-ISDR จัดประชุมเชิงปฏิบัติการภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก เรื่อง “การศึกษาสำหรับลดความเสี่ยงจากภัยพิบัติเริ่มต้นที่โรงเรียน ” พร้อมเชิญชวนประชาชนร่วมงาน วันลดพิบัติทางธรรมชาติสากล ในวันที่ 10 ตุลาคม 2550 ณ ศูนย์ประชุมสหประชาชาติ กรุงเทพฯ โดยมีการแสดงนิทรรศการด้านความปลอดภัย และการจัดการภัยพิบัติของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งในและต่างประเทศ
นายอนุชา โมกขะเวส อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เปิดเผยว่า ปัจจุบันสถานการณ์ภัยพิบัตินับเป็นปัญหาสำคัญที่มีแนวโน้มทวีความรุนแรงเพิ่มมากขึ้น ซึ่งเป็นผลมาจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและการกระทำของมนุษย์ ทำให้หลายประเทศทั่วโลกประสบปัญหาภัยพิบัติขนาดใหญ่ ซึ่งประเทศต่างๆ ต้องให้การช่วยเหลือประเทศที่ประสบภัย องค์การสหประชาชาติ จึงได้กำหนดวันพุธที่สองของเดือนตุลาคมของทุกปี เป็นวันลดภัยพิบัติทางธรรมชาติสากล กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ( ปภ.) ในฐานะหน่วยงานหลักด้านการจัดการภัยพิบัติของประเทศ จึงได้ร่วมกับคณะกรรมการจัดการภัยพิบัติของอาเซียน UN-ESCAPและUN-ISDRจัดกิจกรรมเนื่องในวันดังกล่าวขึ้น ในระหว่างวันที่ 8 — 10 ตุลาคม 2550 ณ ศูนย์ประชุมสหประชาชาติ เพื่อสร้างความตระหนัก
ในเรื่องการลดและบรรเทาความสูญเสียจากภัยพิบัติ ด้วยการให้ความรู้ ซึ่งเป็นการเตรียมความพร้อมให้แก่ประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัย รวมทั้งสร้างจิตสำนึกและให้ความรู้ด้านการจัดการภัยพิบัติแก่ประชาชน ซึ่งปัจจุบันแนวความคิดเรื่องการจัดการภัยพิบัติเป็นการบูรณาการการทำงานเชิงรุกและเน้นในเรื่อง “การเรียนรู้และการให้การศึกษาในการสร้างวัฒนธรรมความปลอดภัยและให้ทุกชุมชนพึ่งพาตนเองได้” โดยมีการรณรงค์ในหัวข้อ“ การลดความเสี่ยงภัยพิบัติเริ่มต้นที่โรงเรียน “ ซึ่งเป็นยุทธศาสตร์การพัฒนาการจัดการภัยพิบัติที่ยั่งยืน แยกการดำเนินงาน เป็น 2 กิจกรรม ดังนี้ การประชุมเชิงปฏิบัติการระดับเจ้าหน้าที่ในวันที่8-9 ตุลาคม 2550 เพื่อนำเสนอจุดยืนในการบูรณาการลดความเสี่ยงจากภัยพิบัติเข้าไปในภาคการศึกษา และในวันที่ 10 ตุลาคม 2550 จะเป็นการนำผลที่ได้จากการประชุมเชิงปฏิบัติการมานำเสนอ รวมถึงการเสนอแนะแนวทางการดำเนินงานต่อไปในอนาคต ซึ่งผลการประชุมทั้ง 3 วันนี้ จะเป็นส่วนหนึ่งของยุทธศาสตร์ระยะยาวที่มีจุดมุ่งหมาย เพื่อสร้างความตระหนักให้เห็นถึงความจึงเป็นที่จะต้องบรรจุให้เป็นหลักสูตรการเรียนการสอน รวมทั้งนำข้อมูลที่ได้จากการประชุมเชิงปฏิบัติการไปใช้เป็นข้อมูลประกอบการประชุมนานาชาติเรื่องการให้ความรู้ในการลดความเสี่ยงจากภัยพิบัติที่จะจัดขึ้นในเดือนพฤศจิกายน 2551 ในสหภาพยุโรป นอกจากนี้ภายในงานยังมีการจัดแสดงนิทรรศการ การแสดงผลงานการจัดการภัยพิบัติของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งในและต่างประเทศ กรม ปภ.จึงขอเชิญชวนประชาชนที่สนใจเข้าร่วมกิจกรรมต่างๆในวันลดภัยพิบัติทางธรรมชาติสากล ในวันที่ 10 ตุลาคม 2550 ณ ศูนย์ประชุมสหประชาชาติ กรุงเทพฯ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ