ไอบีเอ็ม ประกาศเปิดตัวซอฟต์แวร์ โลตัส โน้ตส์ และโดมิโน เวอร์ชั่น 8 ซอฟต์แวร์เพื่อ การติดต่อ รับส่งข่าวสารและทำงานร่วมกันในองค์กรอย่างสมบูรณ์แบบ

ข่าวทั่วไป Monday October 8, 2007 13:48 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--8 ต.ค.--ไอบีเอ็ม
ไอบีเอ็ม ประเทศไทย ตอกย้ำภาพความเป็นผู้นําตลาดซอฟต์แวร์สําหรับการ ทํางานประสานร่วมกัน เปิดตัวซอฟต์แวร์ ไอบีเอ็ม โลตัส โน้ตส์ และโดมิโน เวอร์ชั่น 8 อย่างเป็นทางการ มุ่งเน้นกลุ่มลูกค้า องค์กรทุกขนาดเป็นหลัก โดยเสริมประสิทธิภาพ และอัดแน่นความสามารถสําหรับการเป็นซอฟต์แวร์ที่รับส่งข่าวสาร ติดต่อ และทํางานร่วมกันในองค์กร ได้อย่างสมบูรณ์แบบมากกว่าเวอร์ชั่นที่ผ่านมา และเหนือกว่าซอฟต์แวร์ลักษณะเดียวกันของ คู่แข่ง คาดลูกค้าของโลตัส โน้ตส์ในองค์กรกว่า 80% จะอัพเกรดเป็นเวอร์ชั่น 8 ภายในต้นปี 2551
คุณเจษฎา ไกรสิงขร รองกรรมการผู้จัดการ กลุ่มธุรกิจซอฟต์แวร์ บริษัท ไอบีเอ็ม ประเทศไทย จํากัด กล่าวว่า ปัจจุบัน โลตัส โน้ตส์ ถือได้ว่าเป็นซอฟต์แวร์ยอดนิยมตัวหนึ่งของไอบีเอ็มที่นิยมใช้ในองค์กรธุรกิจอย่างแพร่หลายตั้งแต่ ขนาดเล็ก จนถึงขนาดใหญ่ในประเทศไทยมาเป็นระยะเวลานานเกือบ 20 ปี และได้พิสูจน์แล้วว่าเป็นซอฟต์แวร์ชั้นนําใน ด้านการติดต่อ รับส่งข่าวสารและทํางานร่วมกันขององค์กร สามารถช่วยเพิ่มประสิทธิภาพ ลดค่าใช้จ่ายในการทํางาน และมี ความปลอดภัยสูง ในช่วงเวลาที่ผ่านมา โลตัส โน้ตส์ได้มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องมาหลายเวอร์ชั่น โดยการพัฒนาในทุก ๆ เวอร์ชั่นจะมีการเก็บรวมรวมข้อมูลความต้องการของผู้ใช้ทั่วโลก เพื่อนํามาใช้ปรับปรุงพัฒนาซอฟต์แวร์ให้ดียิ่งขึ้น จวบจน มาถึงเวอร์ชั่น 8 ในปัจจุบัน
คุณเจษฏา ยังกล่าวเสริมอีกว่า ในเวอร์ชั่น 8 นี้ ไอบีเอ็มดึงเอาองค์ประกอบของเทคโนโลยีเว็บ 2.0 เข้ามาใช้ พร้อม กับผนึกรวมซอฟต์แวร์ใหม่ ๆ ไว้ด้วยกันโดยผู้ใช้ไม่ต้องซื้อเพิ่มเติม รวมถึงความสามารถในการทํางานหลาย ๆ แอพพลิเคชั่น บนหน้าจอเดียว หรือแม้กระทั่งข้ามแอพพลิเคชั่น ภายใต้แนวคิด Composite Application และอื่น ๆ อีกมากมาย ซึ่งทั้งหมด นี้ทําให้เวอร์ชั่น 8 เหมาะอย่างยิ่งในการรองรับสถาปัตยกรรมแบบ Service Oriented Architecture (SOA) ได้อย่างสมบูรณ์ แบบ
ซอฟต์แวร์ต่าง ๆ ที่ถูกผนึกรวมอยู่ในโลตัส โน้ตส์ เวอร์ชั่น 8 ประกอบด้วย
* Lotus Symphony ซอฟต์แวร์เพื่อการจัดการงานเอกสารในสํานักงาน เช่น การสร้างเอกสาร สเปรตชีต พรีเซนต์ เตชั่น เป็นต้น ซึ่งช่วยทําให้องค์กรไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายในการจัดหาซื้อซอฟต์แวร์ลักษณะเดียวกันมาใช้เพิ่มเติมอีก โดยการทํางานรองรับไฟล์ในรูปแบบ Microsoft Office หรือ Open Document Format (ODF)
* Lotus Notes Traveler ซอฟต์แวร์ช่วยขยายความสามารถของอีเมล์ เช่น การจัดการอีเมล์และปฏิทินนัดหมายอัน ชาญฉลาด ช่วยให้เข้าถึงปฏิทินนัดหมายได้อย่างรวดเร็ว หรือสามารถส่งไฟล์ที่แนบมาในอีเมล์ ไปใช้งานบนอุปกรณ์สื่อสารไร้สาร เช่น พ็อคเก็ตพีซี ได้ทันที เป็นต้น โดย Lotus Notes Traveler จะมาพร้อมกับโลตัส โน้ตส์ ภายในต้น ปี 2551
* Lotus Sametime ซอฟต์แวร์เพื่อการสื่อสารแบบทันที (Instant Messaging) ระหว่างพนักงาน และการประชุมผ่านเว็บ ระดับองค์กรที่มีความปลอดภัยสูง พร้อมทั้งสามารถเชื่อมต่อกับระบบโทรศัพท์พื้นฐานขององค์กรได้อีก ด้วย
* Lotus Connections ซอฟต์แวร์ที่สนับสนุนการทํางานร่วมกันแบบชุมชน (Social Network) ซึ่งจะช่วยอํานวย ความสะดวกในการเชื่อมโยงผู้ใช้งานเข้ากับกลุ่มสังคม หรือกิจกรรมที่ตนชื่นชอบ ช่วยประหยัดเวลา ลดภาระงาน ที่ซ้ำซ้อน และเพิ่มประสิทธิภาพการทํางานขององค์กร
* Lotus Quickr (โลตัส ควิกเกอร์) ซอฟต์แวร์ซึ่งถูกออกแบบมาเพื่อการสร้างพื้นที่ทํางานร่วมกันแบบเสมือน (ออนไลน์) เพื่อจัดการกับข้อมูลทางธุรกิจที่ต้องแลกเปลี่ยนอยู่ทุกวัน โดยพนักงานจากจุดต่าง ๆ สามารถทํางาน ร่วมกันได้อย่างรวดเร็วผ่านตารางกิจกรรมของทีม โดยไม่ต้องแนบไฟล์ไปกับอีเมล์ เพื่อลดปัญหา เช่น เมล์บ๊อกซ์ เต็ม เป็นต้น
นอกจากโลตัส โน้ตส์เวอร์ชั่น 8 จะอัดแน่นไปด้วยความสามารถอันชาญฉลาดใหม่ ๆ ประกอบกับหน้าตาอินเตอร์เฟ ชสวยงามที่ทําให้ผู้ใช้ทํางานง่ายขึ้นแล้ว โลตัส โน้ตส์เวอร์ชั่น 8 ยังเหมาะกับองค์กรที่ต้องการนําระบบไอทีขององค์กรก้าว เข้าสู่สถาปัตยกรรมเน้นการบริการ Service Oriented Architecture (SOA) โดยโลตัส โน้ตส์เวอร์ชั่น 8 จะเป็นส่วนที่ติดต่อ กับผู้ใช้งานขั้นต้น (User Interface) เพื่อเป็นบันไดเบิกทางเข้าสู่ SOA ได้ เนื่องจากโลตัส โน้ตส์ ได้ถูกออกแบบมาเพื่อรองรับ ความต้องการนี้ไว้เรียบร้อยแล้ว
คุณอรุณ ต่อเอกบัณฑิต กรรมการผู้บริหาร บริษัท เมโทรซิสเต็มส์ คอร์ปอเรชั่น จํากัด (มหาชน) บริษัทคู่ค้าของ ไอบีเอ็ม ที่ช่วยจําหน่ายและพัฒนาโลตัส โน๊ตส์ให้กับลูกค้าในองค์กรต่าง ๆ กล่าวว่า เมโทรซิสเต็มส์เองคือ ผู้ให้บริการ โซลูชั่นสําหรับไอทีแบบครบวงจร ซึ่งบ่อยครั้งจะต้องนําเสนอโซลูชั่นเพื่อติดตั้งกับสภาพแวดล้อมของลูกค้าที่มีความซับซ้อน และท้าทาย ซึ่งโลตัสโน้ตส์ 8 เป็นระบบแบบเปิดสามารถทํางานได้บนหลายระบบปฏิบัติการ ไม่ว่าจะเป็นวินโดวส์ ยูนิกซ์ แมคอินทอช หรือลีนุกซ์ รวมทั้งมีระบบการดูแลรักษาความปลอดภัยที่โดดเด่นมาก ทําให้การติดตั้งและการประยุกต์ใช้กับ ลูกค้าที่มีสภาพแวดล้อมแตกต่างกันและซับซ้อน ทําได้อย่างราบรื่น
คุณวรสิทธิ์ วินโกมินทร์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท บิซิเนส โซลูชั่น โพรไวเดอร์ จํากัด (บีเอสพี) หนึ่งในตัวแทนจําหน่าย และพัฒนาโลตัส โน๊ตส์ กล่าวว่า ทางบริษัทฯ ในฐานะเป็นบริษัทหนึ่งในศูนย์ฝึกอบรมของไอบีเอ็ม (IBM Authorized Training Center) ได้มีการนําเสนอโซลูชั่นและพัฒนาแอพพลิเคชั่นที่อยู่บนพื้นฐานของระบบโน้ตส์ และโดมิโน่ มานาน เช่น ระบบเมล์ ระบบสํานักงานอัตโนมัติ ระบบเวิร์คโฟลว์ ให้กับลูกค้าในหลายธุรกิจ จากการทดลองใช้งานในขั้นต้นแล้ว ถือได้ว่า โลตัส โน้ตส์ เวอร์ชั่น 8 เป็นซอฟต์แวร์อัจฉริยะที่ทําให้การอัพเกรดมาจากแอพพลิเคชั่นเดิมเป็นไปได้ง่ายดาย ซึ่งนับว่าเป็น การเพิ่มประสิทธิภาพให้กับผู้ใช้งานในทางอ้อมอีกด้วย
คุณศิวารักข์ พหลโยธิน กรรมการผู้จัดการ จากบริษัท ซีนิธคอมพ์ จํากัด บริษัทผุ้พัฒนาแอพลิเคชั่นและตัวแทน จําหน่ายโลตัส โน๊ตส์อีกราย กล่าวว่า ในทุก ๆ เวอร์ชั่นที่มีการพัฒนาของโลตัส โน๊ตส์ โดมิโน จะเห็นความเปลี่ยนแปลง อย่างก้าวกระโดดทุกครั้ง เราพบว่าในเวอร์ชั่น 8 ที่เห็นได้ชัด คือ มีการพัฒนาและเพิ่มเติมคุณสมบัติใหม่ ๆ มามากกว่าเวอร์ ชั่นก่อนหน้านี้ โดยเฉพาะแนวความคิดแบบ Composite Application ซึ่งเป็นการผสมผสานและนําเสนอแอพพลิคชั่น หลายๆ ตัวที่ทํางานพร้อมๆกันของโน๊ตส์นั้น เป็นแนวความคิดที่น่าสนใจ ทําให้ผู้ใช้งานสามารถทํางานผ่านโน้ตส์ ไคลแอนท์ เรียกใช้ระบบงานต่างๆ พร้อมกันและหลากหลายรูปแบบมากขึ้น ซึ่งในทางอ้อมจะทําให้ผู้ใช้ได้รับความสะดวกสบายและ เป็นหนึ่งเดียวกับเทคโนโลยีจากโลตัสซอฟต์แวร์
หากต้องการรายละเอียดเพิ่มเติม เกี่ยวกับ โลตัส โน้ตส์ และโดมิโน เวอร์ชั่น 8 สามารถติดต่อผู้จัดจําหน่ายซอฟต์แวร์ ของไอบีเอ็ม หรือศูนย์ลูกค้าสัมพันธ์ ไอบีเอ็ม ประเทศไทย โทรศัพท์ 1 800 299 222
ข้อมูลเพิ่มเติม สําหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับไอบีเอ็ม สามารถเยี่ยมชมได้ที่ http://www.ibm.com
สําหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับโลตัส โน้ตส์ และโดมิโน เวอร์ชั่น 8 สามารถเยี่ยมชมได้ที่ http://www.ibm.com/lotus/nd8
แผนกประชาสัมพันธ์ บริษัท ไอบีเอ็ม ประเทศไทย จํากัด
วีระกิจ โล่ทองเพชร โทร. 02 273 4117 อีเมล์ werakit@th.ibm.com
บริษัท เมโทรซิสเต็มส์ คอร์ปอเรชั่น จํากัด (มหาชน)
ประภา ธรรมร่มดี เจ้าหน้าที่ฝ่ายการตลาด
โทร. 02 727 4000 ต่อ 4895 อีเมล์ praphtha@metrosystems.co.th
บริษัท บิซิเนส โซลูชั่น โพรไวเดอร์ จํากัด
คุณ รัชดา ชาญติสิงห์ โทร. 0 2 884 9185 ต่อ 114 อีเมล์ ratchada@bspc.co.th
บริษัท ซีนิธคอมพ์ จํากัด
ณิชยา ศิริจางคพัฒนา โทร. 02 273 0995 ต่อ 801 อีเมล์ nichaya@zenithcomp.co.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ