กระเป๋าเดินทางที่ใส่ของเหลว: คำแนะนำจาก Agoda เกี่ยวกับการนำของเหลวขึ้นเครื่อง

ข่าวทั่วไป Thursday September 13, 2007 11:07 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--13 ก.ย.--Agoda
สนามบินหลายแห่งมีกฎระเบียบที่เข้มงวดมากขึ้นในการขนของเหลวขึ้นเครื่อง Agoda.co.th ซึ่งเป็นเว็บไซต์สำรองห้องพักออนไลน์ ที่เน้นการให้บริการในเอเชียโดยเฉพาะได้เล็งเห็นว่า ถึงเวลาแล้วที่จะทำความเข้าใจถึงความหมายและเหตุผลในการรักษาความปลอดภัยกระเป๋าที่ถือขึ้นเครื่อง
ทุกวันนี้ การขนส่งสินค้าที่มีของเหลวเป็นส่วนประกอบขึ้นเครื่องบินกลายเป็นธุรกิจที่ซับซ้อนและเข้าใจยาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากมีข้อขัดแย้งเกี่ยวกับกฎระเบียบของสนามบิน แต่หลายประเทศก็เลือกที่จะเตรียมตัวให้พร้อมเพื่อไม่ให้เกิดข้อผิดพลาดและปฏิบัติตามมาตรฐานการรักษาความปลอดภัยระดับโลก
คำสั่งห้ามขนวัตถุที่เป็นของเหลวขึ้นเครื่องบินเริ่มขึ้นเมื่อปี 2549 เมื่ออังกฤษสามารถสกัดกั้นแผนการวางระเบิดเครื่องบินข้ามมหาสมุทรแอตแลนติกโดยใช้ระเบิดเหลว ทันทีที่เกิดเหตุการณ์นี้ขึ้น ได้มีการกำหนดกฎระเบียบเกี่ยวกับการนำของเหลวและสเปรย์ขึ้นเครื่องบิน กฎระเบียบเหล่านี้ ส่วนใหญ่ยังคงมีผลบังคับใช้อยู่ทุกวันนี้ โดยสนามบินส่วนใหญ่จะปฏิบัติตามสนธิสัญญาการบริหารจัดการความปลอดภัยในการขนส่งของสหรัฐอเมริกา (TAS)
กฎข้อบังคับขั้นพื้นฐานของ TAS มีดังนี้ ห้ามนำของเหลวทุกชนิดที่อยู่ในบรรจุภัณฑ์เกิน 100 มล.ขึ้นเครื่องบิน นอกจากอาหารเหลวสำหรับทารก (รวมทั้งนม) และยาที่มีใบสั่งแพทย์ วัตถุต้องห้ามซึ่งเป็นที่ทราบกันดีได้แก่ของที่ใช้เป็นประจำ เช่น น้ำดื่ม ไฟแช็ก โลชั่นทามือ น้ำหอม ยาสีฟัน โลชั่นทาผิว และสินค้าที่มีของเหลวเป็นส่วนผสมอื่นๆ ในกรณีที่ต้องการนำของเหลวขึ้นเครื่องบิน ของทั้งหมดต้องอยู่ในบรรจุภัณฑ์ที่มีปริมาณไม่เกิน 100 มล. และใส่ไว้ในถุงพลาสติกใสขนาดหนึ่งควอร์ทที่เปิดปิดได้
ในปีนี้ สนามบินขนาดใหญ่ในเอเชียส่วนมากปฏิบัติตามมาตรฐานการรักษาความปลอดภัยเกี่ยวกับของเหลวของสหรัฐฯ รวมทั้งสนามบินสุวรรณภูมิของไทย ซึ่งเป็นสนามบินใหม่ล่าสุดของโลก คนจำนวนมากที่เดินทางไปเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยเฉพาะกรุงเทพ ต่างแปลกใจกับข้อบังคับใหม่ที่นำมาใช้
ดังนั้น เพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้ต้องสูญเสียของมีค่า Agoda.co.th มีข้อแนะนำบางประการในการเตรียมตัวก่อนขึ้นเครื่อง
จดรายการสิ่งของที่มีก่อนจะแพ็คใส่กระเป๋าโดยไฮไลท์สิ่งของที่ห้ามใส่ไว้ในกระเป๋าที่จะถือขึ้นเครื่อง (ไปที่เว็บไซต์ travelinsider เพื่อดูคำแนะนำที่เป็นประโยชน์ในการแพ็คกระเป๋า หรือไปที่เว็บไซต์ของ TSA เพื่อดูโบรชัวร์ที่เข้าใจง่าย)
แพ็คสิ่งของที่ใช้ในห้องน้ำทั้งหมดไว้ในกระเป๋าที่ต้องโหลดขึ้นเครื่อง อย่าเก็บไว้ในกระเป๋าที่ถือขึ้นเครื่อง
เมื่อซื้อของจากร้านค้าปลอดภาษี ให้ตรวจสอบกับพนักงานขายว่าสินค้านั้นมีการปิดผนึกอย่างไร และหากมีการเปิดบรรจุภัณฑ์แล้วจะต้องปฏิบัติตามกฎข้อบังคับใด
หากใส่ ‘ของใช้จำเป็น’ ไว้ในกระเป๋าที่ถือขึ้นเครื่อง ต้องแน่ใจว่ามีปริมาณไม่เกิน 100 มล. และบรรจุอยู่ในถุงที่เปิดปิดได้ อาจจะเป็นการสะดวกกว่าถ้าจะหาซื้อของใช้ในห้องน้ำสำหรับผู้เดินทาง เพื่อหลีกเลี่ยงการโต้แย้งเกี่ยวกับการบรรจุของใช้ส่วนตัว

แท็ก เอเชีย  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ