ปภ. ลำปางเตือนภัยฝนตกหนัก

ข่าวทั่วไป Thursday October 11, 2007 16:26 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--11 ต.ค.--ปภ.
กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย โดยสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดลำปาง เตือนประชาชน 13 อำเภอ ในจังหวัดลำปางระมัดระวังอุทกภัย เนื่องจากฝนตกอย่างต่อเนื่อง ในเบื้องต้นได้สั่งการให้มิสเตอร์เตือนภัยเฝ้าระวังพื้นที่เสี่ยงภัยอย่างใกล้ชิด พร้อมประกาศเตือนประชาชนที่ใช้รถใช้ถนนผ่านเส้นทางหุบเขาให้ระมัดระวังอันตรายจากดินถล่มปิดทับเส้นทาง
นายสัลเลข คำใจ หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) จังหวัดลำปาง เปิดเผยว่า ในช่วงนี้มีฝนตกติดต่อกันอย่างต่อเนื่อง อาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก และดินโคลนถล่มได้ จึงได้ประกาศแจ้งเตือนให้ประชาชนทั้ง 13 อำเภอ ระมัดระวังสถานการณ์อุทกภัยเป็นพิเศษ พร้อมสั่งกำชับให้มิสเตอร์เตือนภัยปฏิบัติหน้าที่เฝ้าระวังสถานการณ์ในพื้นที่เสี่ยงภัยอย่างใกล้ชิด โดยตรวจวัดปริมาณน้ำฝนอย่างต่อเนื่อง และเฝ้าระวังภัยทางธรรมชาติต่างๆต่อเนื่องไปอีกระยะหนึ่ง เนื่องจากสถานการณ์ยังไม่เข้าสู่ ภาวะปกติ นอกจากนี้ยังได้ประกาศแจ้งเตือนให้ผู้ใช้รถใช้ถนนที่ขับผ่านเส้นทางภูเขา หุบเขาระมัดระวังการขับขี่ในช่วงฝนตกหนัก ไม่ควรขับรถด้วยความเร็วสูง เพราะอาจมีหินและดินถล่มลงมาปิดทับเส้นทางในหลายพื้นที่ ก่อให้เกิดอันตรายและอุบัติเหตุขึ้นได้ โดยเฉพาะเส้นทาง สายเชื่อมต่อ 2 สาย ได้แก่ ถนนช่วงต่อระหว่างอำเภอเถิน จังหวัดลำปาง และอำเภอทุ่งเสลี่ยม จังหวัดสุโขทัย และถนนเชื่อมต่อระหว่างอำเภอแม่ทะ จังหวัดลำปาง และอำเภอเด่นชัย จังหวัดแพร่ ซึ่งเป็นพื้นที่เสี่ยงภัยสูงในการเกิดน้ำป่าไหลหลากและดินโคลนถล่ม
นายสัลเลข กล่าวต่อว่า นอกจากต้องเฝ้าระวังสถานการณ์อุทกภัยแล้ว แผ่นดินไหวก็เป็นภัยที่ส่งผลกระทบต่อจังหวัดลำปาง โดยในช่วงที่ผ่านมาจังหวัดลำปางสามารถรู้สึกได้ถึงแรงสั่นสะเทือนของแผ่นดินไหว เนื่องจากเป็นพื้นที่ที่มีรอยเลื่อน 2 จุด ใน 2 อำเภอ ได้แก่ รอยเลื่อนในเขตอำเภอเถิน มีความยาว 90 กิโลเมตร และรอยเลื่อนในอำเภอห้างฉัตร ซึ่งเป็นรอยเลื่อนที่ยาวต่อเนื่องมาจากอำเภอแม่ทา จังหวัดลำพูน หากเกิดแผ่นดินไหวในพื้นที่ภาคเหนือหรือพื้นที่ใกล้เคียงประเทศไทย จังหวัดลำปางก็จะได้รับผลกระทบเช่นกัน สำนักงาน ปภ. จังหวัดลำปางจึงได้ทำการสำรวจพื้นที่เสี่ยงภัยต่อการเกิดแผ่นดินไหว พบว่า รอยเลื่อนดังกล่าวพาดผ่านหุบเขา จึงไม่น่าส่งผลกระทบต่อบ้านเรือนของราษฎร แต่เพื่อความไม่ประมาท สำนักงาน ปภ. จังหวัดลำปางจักได้ประสานให้กรมทรัพยากรธรณีทำการสำรวจรอยเลื่อนต่อไปว่า การเกิดแผ่นดินไหวในแต่ละครั้งรอยเลื่อนดังกล่าวมีการเคลื่อนที่หรือเปลี่ยนแปลงไป พร้อมทั้งแนะให้ประชาชนในจังหวัดลำปางเรียนรู้ การรับมือการเกิดแผ่นดินไหว อย่าตื่นตระหนก และควรตั้งสติ หากเกิดแผ่นดินไหวให้หมอบคลานหลบในที่กำบัง เช่น ใต้โต๊ะ และควรอยู่ให้ห่างจากคานเพื่อป้องกันอันตรายที่อาจเกิดขึ้น สุดท้ายนี้ หากประชาชนได้รับความเดือดร้อนจากภัยพิบัติสามารถติดต่อขอความช่วยเหลือ ได้ที่สายด่วนสาธารณภัย 1784 ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อประสานและให้ความช่วยเหลือโดยด่วนต่อไป

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ