แบรนด์คอตโต้ เปิดตัวเทรนด์ใหม่ ‘Sub — Society’ ลิฟวิ่งเทรนด์ล่าสุดของปี 2008 ในงาน Bangkok Design Festival

ข่าวทั่วไป Monday October 15, 2007 10:14 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--15 ต.ค.--อินทิเกรเต็ด คอมมูนิเคชั่น
หลังจากที่เหล่าดีไซเนอร์ของคอตโต้ ทั้งผลิตภัณฑ์กระเบื้อง สุขภัณฑ์ และก๊อกน้ำ ได้ทำการศึกษาวิถีชีวิต และความชอบของผู้คนในยุคปัจจุบัน จนกลั่นกรองออกมาเป็นแนวโน้มความนิยมในการออกแบบสำหรับปี 2008 ก็ถึงเวลาเปิดตัวเทรนด์การออกแบบใหม่ล่าสุด ‘Sub — Society’ ในงานเทศกาลงานออกแบบบางกอก 2550 หรือ Bangkok Design Festival 2007 ซึ่งจัดขึ้นเป็นครั้งแรกที่เมืองไทย
การเข้าร่วมเป็นหนึ่งในคณะผู้จัดงานเทศกาลงานออกแบบบางกอกในครั้งนี้ ดร. ปริญญา สายน้ำทิพย์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เซรามิคอุตสาหกรรมไทย จำกัด ผู้ผลิตกระเบื้องคอตโต้ ได้กล่าวว่า เทศกาลงานออกแบบบางกอก เป็นการจัดแสดงงานด้านการออกแบบที่สำคัญสำหรับประเทศไทย เพราะเป็นการจุดประกายให้กับคนในแวดวงออกแบบและผู้ที่สนใจ ได้เข้ามาร่วมแลกเปลี่ยนไอเดียสร้างสรรค์ และยังเป็นเวทีแสดงผลงานในสาขาต่างๆ ซึ่งจะมาร่วมการจัดงานและกิจกรรมที่เกี่ยวกับการออกแบบ อาทิ งาน Creativities Unfold งาน BIG และงานประกวดผลงานของนักศึกษา Thailand Design Degree Terminal เป็นต้น โดยรวมเข้าไว้ในช่วงเวลาเดียวกัน จึงเป็นโอกาสดีที่แบรนด์คอตโต้ซึ่งให้ความสนใจในเรื่องของเทรนด์การออกแบบมาโดยตลอด ได้เข้าร่วมในงานเทศกาลเกี่ยวกับการออกแบบในระดับประเทศ โดยในเรื่องของกิจกรรมที่ทางแบรนด์คอตโต้ได้นำมาร่วมแสดงในครั้งนี้ นายนิพนธ์ ธีรนาทสิน กรรมการผู้จัดการ บริษัท สยามซานิทารีแวร์อินดัสทรี จำกัด และ บริษัท สยามซานิทารีฟิตติ้งส์ จำกัด ผู้ผลิตสุขภัณฑ์และก๊อกน้ำคอตโต้ ได้เปิดเผยว่า แบรนด์คอตโต้ได้สร้างสรรค์ C-Society ที่เป็นเหมือนคอมมิวนิตี้ สำหรับคนที่รักงานดีไซน์ และสนใจต่อความเป็นไปของการออกแบบ โดยคอตโต้ได้นำเสนอเทรนด์การออกแบบในปี 2008 หรือ ‘Sub — Society’ ลิฟวิ่งเทรนด์ที่เหมาะกับไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภคในแต่ละกลุ่ม ซึ่งคาดว่าจะสามารถสร้างแรงบันดาลใจ และเกิดการแลกเปลี่ยนความคิดเห็น เพื่อสร้างไอเดียแปลกใหม่และนำไปสู่การต่อยอดทางความคิดในเรื่องงานออกแบบต่อไป
โดยกิจกรรมหลักภายใน C-Society มีการเสิร์ฟเทรนด์สดใหม่ ‘Sub — Society’ ของปี 2008 ให้แก่ผู้ที่สนใจผ่านทางมัลติมีเดียและเทรนด์ฟอรั่ม ที่สร้างความน่าสนใจด้วยการดึงแบรนด์สินค้าตกแต่งอื่นๆ ที่มีความเป็นไลฟ์สไตล์มาร่วมจัดแสดง เพื่อสร้างแรงบันดาลใจในการตกแต่งซึ่งสอดคล้องกับเทรนด์ของ ‘Sub — Society’ นอกจากนี้ ไฮไลท์ของงานในครั้งนี้อยู่ที่กิจกรรมเสวนา Trend Talk โดยนักออกแบบจากแบรนด์คอตโต้ นำทีมโดย นายเทวินทร์ วรรณะบำรุง Design Director — กระเบื้องคอตโต้ นางสรรพางค์เอี่ยม เกรียงไกร R & D Manager — สุขภัณฑ์คอตโต้ และนายสมนึก กมลเสวีกุล Design Section Manager — ก๊อกน้ำคอตโต้ และแขกรับเชิญพิเศษ ดร. สิงห์ อินทรชูโต สถาปนิกและนักออกแบบชื่อดัง ที่มาร่วมแลกเปลี่ยนมุมมองในการออกแบบของปี 2008
สำหรับที่มาของ ‘Sub — Society’ ลิฟวิ่งเทรนด์ของปีที่กำลังจะมาถึงนี้ นายเทวินทร์ วรรณะบำรุง ได้อธิบายว่า เกิดจากการศึกษาไลฟ์สไตล์ของผู้คน ต่อยอดมาจากเทรนด์ปี 2006 ที่กล่าวถึงการพักผ่อนของผู้คนที่ต้องการหลีกหนีความวุ่นวายของสังคม มาสู่ ปี 2007 เทรนด์ของความต้องการแสวงหาความสุขอยู่ในโลกของตนเองอย่าง My Style_My Self และล่าสุดสำหรับปี 2008 ซึ่งเกี่ยวข้องกับสังคมของคนที่ก้าวเข้าสู่ยุคแห่งการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารได้อย่างง่ายดาย จนเกิดเป็นชุมชนย่อยบนโลกไซเบอร์จนกลายเป็น ‘Sub - Society’ หรือวัฒนธรรมกลุ่มย่อย ซึ่งเป็นการรวมตัวของกลุ่มคนที่ชื่นชอบในสิ่งที่เหมือนๆ กัน โดยแบ่งเป็น 4 กลุ่มไลฟ์สไตล์ คือ TEATIME กลุ่มคนที่รักความสุขสงบในความเรียบง่ายแต่ไม่ราบเรียบ สื่อผ่านสีอ่อนโยนในแบบเอิร์ธโทน และผิวสัมผัสที่มีความแตกต่างระหว่างความละเมียดละไมนุ่มนวลของผู้หญิงและความเข้มแข็งของผู้ชาย LOCAL FESTIVAL เน้นความหลงใหลในเสน่ห์ของวัฒนธรรมพื้นถิ่นเอเชียและป่าไม้เขตร้อน แนว exotic-ethnic กับแรงบันดาลใจจากธรรมชาติด้วยสีเผ็ดร้อนจัดจ้านไร้จริต เป็นความขัดแย้งที่ลงตัว ในขณะที่ CLUB CULTURE สื่อถึงกลุ่มคนในเมืองใหญ่ที่แตกต่างกันในเรื่องสีผิวและวัฒนธรรม แต่กลับรวมตัวกันเพราะชอบในสิ่งที่เหมือนกัน ไลฟ์สไตล์ที่สนุกสนานเต็มไปด้วย movement แต่แฝงความนิ่ง สุขุม และมีรสนิยม ด้วยสีโทนร้อนของฝั่งตะวันออก กับสีโทนเย็นและเส้นเฉียบคมของฝั่งตะวันตก และสุดท้ายกับกลุ่มคนที่สนุกสดใส และมีจังหวะรื่นเริงในหัวใจกับ DISCO PARTY ที่เน้นการสอดแทรกเส้นสายและรูปทรงที่ทันสมัยไม่จืดตา ซึ่งได้อิทธิพลจากยุค 70’s และ 80’s เน้นสีสดสว่างบ่งบอกถึงความเจิดจรัสและเปี่ยมพลังตามสไตล์ของคนเทรนด์นี้
นางสรรพางค์เอี่ยม เกรียงไกร และนายสมนึก กมลเสวีกุล กล่าวเพิ่มเติมถึงการนำไลฟ์สไตล์ของผู้คนในกลุ่มต่างๆ มาปรับใช้ในงานออกแบบผลิตภัณฑ์ว่า ทั้งกระเบื้อง สุขภัณฑ์ และก๊อกน้ำ ต้องตอบสนองการใช้งานและสอดคล้องกับไลฟ์สไตล์ของผู้คนที่มีรูปแบบการใช้ชีวิตแตกต่างกันไป นอกจากนี้ ได้สอดแทรกอารมณ์ เพื่อสร้างความสุขใจให้กับผู้ใช้อีกด้วย สำหรับแนวทางการออกแบบในอนาคต จะมีการนำวัตถุดิบใหม่ที่หลากหลายมาปรับใช้มากขึ้น เช่น ผ้าหรือหนัง หรือการใช้วัสดุเลียนแบบไม้และหินธรรมชาติ เพื่อตอบรับคนที่หลงใหลเสน่ห์ของธรรมชาติ หรือแม้แต่คนที่ชื่นชอบสีสันสดใส ก็สามารถใส่ลูกเล่นที่เป็นสีสันลงในผลิตภัณฑ์เพื่อบ่งบอกความชอบของคนกลุ่มนี้ได้ นอกจากนี้ยังคำนึงถึงฟังก์ชั่นการใช้งานที่สำคัญสำหรับทุกไลฟ์สไตล์ เช่น การออกแบบผลิตภัณฑ์สำหรับคนรุ่นใหม่ที่ใช้ชีวิตอย่างเร่งรีบ นอกจากจะมีสไตล์ที่เฉพาะตัวแล้ว ควรคำนึงถึงเรื่องการใช้งาน ผลิตภัณฑ์ควรติดตั้งง่าย พร้อมใช้ หรือผสมผสานให้กลายเป็นส่วนหนึ่งของเฟอร์นิเจอร์เพื่อความสวยงามไปในตัวด้วย
จากการพูดคุยของเหล่าดีไซเนอร์เกี่ยวกับเทรนด์การออกแบบในปี 2008 ที่กำลังจะมาถึงนี้ อาจสรุปได้ว่า เทรนด์การออกแบบของปีหน้า จะมีความชัดเจนในการถ่ายทอดไลฟ์สไตล์ของคนในแต่ละกลุ่มมาสู่งานออกแบบ ดังนั้นการใส่ดีไซน์ที่มีลักษณะเฉพาะของแต่ละไลฟ์สไตล์ และการประยุกต์ฟังก์ชั่นการใช้งานของตัวผลิตภัณฑ์ ไม่ว่าจะเป็นกระเบื้อง สุขภัณฑ์ ก๊อกน้ำ จะสามารถตอบสนองความชอบของผู้คนในยุค 2008 ได้อย่างน่าสนใจ
สำหรับผู้ที่ติดตามแนวโน้มของการออกแบบสามารถสัมผัสกับ ‘Sub — Society’ — The New Living Trend 2008 จากแบรนด์คอตโต้ ได้ที่ C-Society ภายในงานเทศกาลออกแบบบางกอก 2550 ตั้งแต่วันที่ 12-21 ตุลาคมนี้ ที่บริเวณชั้น 1 ฟอรั่มโซน เซ็นทรัลเวิลด์

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ