จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จับมือออราเคิล เปิดตัวโครงการ “CU-Oracle for Student Excellence”

ข่าวเทคโนโลยี Friday July 1, 2005 09:04 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--1 ก.ค.--อาซิแอม เบอร์สัน-มาร์สเตลเลอร์
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จับมือออราเคิล เปิดตัวโครงการ “CU-Oracle for Student Excellence” ยกระดับการเรียนรู้ด้วยเทคโนโลยีและแอพพลิเคชั่นที่ทันสมัยจากออราเคิล
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ร่วมมือกับบริษัท ออราเคิล (ประเทศไทย) คอร์ปอเรชั่น เปิดตัวโครงการ “CU-Oracle for Student Excellence” โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อนำเทคโนโลยีของออราเคิลมาใช้สนับสนุนการเรียนการสอนในมหาวิทยาลัยให้มีประสิทธิภาพสูงสุด โดยในปีการศึกษา 2548 จะเริ่มต้นโครงการในคณะพาณิชย์ศาสตร์และการบัญชี โดยเปิดโอกาสให้นิสิตได้มีโอกาสเรียนรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยีและระบบแอพพลิเคชั่นใหม่ๆ ของออราเคิล พร้อมทั้งการจัดสัมมนา และการฝึกอบรมสร้างทักษะขั้นพื้นฐานและทักษะเชิงลึกอันจะเป็นประโยชน์ในการเตรียมพร้อมให้กับนิสิตได้ก้าวทันกับโลกเทคโนโลยีที่มีบทบาทสำคัญกับเศรษฐกิจของประเทศต่อไปในอนาคต
ผศ. ดร. กมเลศน์ สันติเวชชกุล รองอธิการบดี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวว่า “เนื่องจากเทคโนโลยีด้านระบบซอฟต์แวร์ของออราเคิลเป็นที่ยอมรับและมีการนำมาใช้งานในองค์กรต่างๆ ทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศอย่างแพร่หลาย บุคลากรที่มีความรู้และทักษะทางด้านซอฟต์แวร์ออราเคิลจึงเป็นที่ต้องการขององค์กรต่างๆ เป็นอย่างมาก ทางจุฬาลงกรณ์ -มหาวิทยาลัย ซึ่งมีความมุ่งมั่นที่จะเป็นสถาบันการศึกษาชั้นนำในการผลิตบุคลากรที่มีคุณภาพ และมีความรู้ความสามารถออกสู่สังคม จึงได้ร่วมมือกับบริษัท ออราเคิล คอร์ปอเรชั่น
(ประเทศไทย) จำกัด จัดตั้งโครงการ CU-Oracle for Student Excellence ขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์ในการจัดตั้งโครงการ คือ สร้างความตระหนักและการส่งเสริมการพัฒนาทักษะขั้นพื้นฐานทางเทคโนโลยีของออราเคิลให้แก่นิสิตทั้งในระดับปริญญาตรีและปริญญาโท ได้มีความรู้และความเข้าใจด้านเทคโนโลยีและแอพพลิเคชั่นใหม่ๆ ของออราเคิล พร้อมทั้งส่งเสริมด้านการฝึกฝนพัฒนาทักษะเชิงลึก เพื่อให้นิสิตมีความรู้เกี่ยวกับแนวคิดในการนำเทคโนโลยีสารสนเทศมาประยุกต์ใช้ในการทำงาน และสามารถนำเทคโนโลยีไปประยุกต์ใช้ในการจัดทำโครงการพิเศษ รวมทั้งยังเป็นการเตรียมความพร้อมให้กับนิสิตในการสอบ Oracle Certification พร้อมทั้งสามารถนำความรู้ที่ได้ไปใช้เพื่อบรรลุผลสำเร็จในการประกอบอาชีพต่อไปในอนาคต”
“นอกจากนี้โครงการดังกล่าวยังมุ่งเน้นในการเพิ่มพูนความรู้และพัฒนาคณาจารย์ของ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ให้มีทักษะด้านเทคโนโลยีของออราเคิล และสนับสนุนให้มีการนำเทคโนโลยีที่ทันสมัยไปใช้ประกอบการสอนได้อย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล”รองอธิการบดีกล่าวเสริม
นายณัฐศักดิ์ โรจนพิเชฐ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ออราเคิล (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า “ในฐานะที่เป็นบริษัทข้อมูลและสารสนเทศ ออราเคิลตระหนักดีว่า เทคโนโลยีนับวันจะมีบทบาทสำคัญในการดำเนินชีวิตในทุกรูปแบบ โดยเฉพาะอย่างยิ่งด้านการแข่งขันเชิงเศรษฐกิจ ด้วยเหตุนี้ ออราเคิลจึงเล็งเห็นว่า การจัดทำโครงการ CU-Oracle for Student Excellence นี้จะเป็นการเปิดโอกาส เพื่อสร้างการเรียนรู้ และเพิ่มศักยภาพของนิสิตจุฬาให้มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับเทคโนโลยีล้ำสมัยใหม่ๆ ของออราเคิลอย่างถูกต้อง” และเสริมว่า “การสนับสนุนให้นิสิตมีโอกาสเรียนรู้เทคโนโลยีและแอพพลิเคชั่นใหม่ๆ ผ่านโครงการนี้ ยังเป็นการตอกย้ำเจตนารมณ์ของออราเคิลในการสร้างบุคลากรในประเทศให้มีความรู้ด้านเทคโนโลยีและสามารถประยุกต์ใช้ในเชิงธุรกิจ เมื่อก้าวสู่ชีวิตการทำงานจริงได้อย่างมั่นใจ อันจะเป็นแรงขับเคลื่อนสำคัญในการส่งเสริมและการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศไทยให้ก้าวทันกับประเทศต่างๆ ในโลกในอนาคต”
สำหรับกิจกรรมที่จะจัดขึ้นภายใต้โครงการ “CU-Oracle for Student Excellence” ประกอบด้วยการจัดสัมมนาทางวิชาการเกี่ยวกับเทคโนโลยีและแอพพลิเคชั่นใหม่ๆ ของออราเคิล การติดตามความเคลื่อนไหวของโซลูชั่น ออราเคิล ดาต้าเบส10จี (Oracle Database10g) ระบบออราเคิล บิสิเนส อินเทลลิเจ้นซ์ (Oracle Business Intelligence) แอพพลิเคชั่นออราเคิล (Oracle Applications) และโซลูชั่นออราเคิล ซีอาร์เอ็ม/เอสซีเอ็ม (Oracle CRM/SCM) รวมทั้งการฝึกอบรมปูพื้นฐานความรู้เกี่ยวกับแนวคิดการจัดทำระบบฐานข้อมูลออราเคิล แนวคิดการพัฒนาโซลูชั่นออราเคิล บิสิเนส อินเทลลิเจ้นซ์ และแนวคิดการบริหารงานด้วยโซลูชั่นการเงินและระบบจัดจำหน่าย
โครงการ “CU-Oracle for Student Excellence” ยังเปิดหลักสูตรอบรมพิเศษต่างๆ เพื่อเตรียมความพร้อมให้แก่นิสิตในการสอบขึ้นทะเบียนเป็นผู้ชำนาญการพิเศษของออราเคิล (Oracle Certified Professional) การจัดทำโครงการสำหรับจบการศึกษา และการก้าวไปสู่การเป็นที่ปรึกษาในองค์กรต่างๆ เมื่อนิสิตจบการศึกษาออกไป โดยหลักสูตรที่เปิดสอน ได้แก่ หลักสูตรการพัฒนาแอพพลิเคชั่นด้วย Oracle PL/SQL และ Forms สำหรับการสอบใบรับรองมาตรฐาน Application Developer OCA/OCP หลักสูตรระบบข้อมูลออราเคิลสำหรับการสอบใบรับรองมาตรฐาน DBA OCA หลักสูตรออราเคิล บิสิเนส อินเทลลิเจ้นซ์ หลักสูตรอบรมแอพพลิเคชั่นออราเคิล และหลักสูตรอบรมระบบ Balanced Scorecard
ผศ. ดร. กมเลศน์ กล่าวต่อไปว่า “โดยในปีการศึกษา 2548 ทางโครงการ CU-Oracle for Student Excellence ได้มีการจัดกิจกรรมต่างๆ ให้แก่คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชีเป็นลำดับแรก จากนั้นจะขยายโครงการไปสู่คณะอื่นๆ ในปีต่อไป โดยในปีการศึกษา 2548 นี้ จะมีการจัดงานสัมมนาด้านเทคโนโลยีใหม่ๆ และแอพพลิเคชั่นที่ทันสมัยให้แก่นิสิตเป็นจำนวน ไม่น้อยกว่า 200 คนต่อไป โดยผู้เชี่ยวชาญจากออราเคิลรวมทั้งการจัดหลักสูตรอบรมต่างๆ ทั้งระดับขั้นพื้นฐาน และการฝึกทักษะขั้นสูง อันจะเป็นการพัฒนานิสิตให้มีทักษะทางด้าน
การบัญชี การบริหาร และเทคโนโลยีสารสนเทศที่สอดคล้องกับความต้องการของตลาดอย่างแท้จริง”
สำหรับนิสิตที่สนใจสามารถติดตามรายละเอียดงานสัมมนา และสมัครเข้าร่วมโครงการอบรมได้ที่ศูนย์คอมพิวเตอร์และระบบสารสนเทศ อาคาร 9 คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย หรือ อีเมล์ CU-Oracle@acc.chula.ac.th
เกี่ยวกับออราเคิล
ออราเคิล (ชื่อย่อในตลาดหุ้นแนสแด็ก: ORCL) เป็นบริษัทผู้ผลิตและจำหน่ายซอฟต์แวร์ระดับองค์กรรายใหญ่ที่สุดของโลก ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับออราเคิล สามารถเข้าไปดูได้ที่ http://www.oracle.com
เครื่องหมายการค้า
ออราเคิล เจดีเอ็ดเวิร์ดส์ พีเพิลซอฟท์ และรีเท็ค เป็นเครื่องหมายการค้าจดทะเบียนของบริษัท
ออราเคิล คอร์ปอเรชั่น และ/หรือบริษัทในเครือ บริษัทอื่นๆ เป็นเครื่องหมายการค้าของบริษัทนั้นๆ--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ