งานประกวดภาพถ่ายเพื่อรำลึกถึงวันคนพิการสากล

ข่าวทั่วไป Monday October 29, 2007 14:05 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--29 ต.ค.--จิ๊กซอว์ คอมมิวนิเคชั่นส์
องค์การแรงงานระหว่างประเทศ (International Labour Organization- ILO) องค์การคนพิการสากล (Disabled Peoples’ International — DPI) และองค์การความช่วยเหลือแห่งไอร์แลนด์ (Irish Aid) ร่วมกันจัดงานประกวดภาพถ่ายระดับเอเชีย-แปซิฟิก ภายใต้หัวข้อ “งานที่มีคุณค่าสำหรับผู้พิการ” เพื่อสร้างความตระหนักถึงวันคนพิการสากลขององค์การสหประชาชาติในวันที่ 3 ธันวาคม พ.ศ. 2550 การประกวดครั้งนี้เปิดรับสมัครผู้ที่พำนักอยู่ในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิกทุกท่านที่มีอายุตั้งแต่ 18 ปีขึ้นไป และรางวัลชนะเลิศมีมูลค่าถึง 1,000 เหรียญสหรัฐ กำหนดปิดรับส่งผลงานในวันที่ 21 พฤศจิกายน พ.ศ. 2550 เวลา 12.00 น.
การประกวดครั้งนี้มีเป้าหมายเพื่อเสริมสร้างความเข้าใจแก่ประชาชนในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิกเกี่ยวกับความพิการและสิทธิในการทำงานที่มีคุณค่าของคนพิการ ในภาพถ่ายจะต้องมีภาพคนพิการที่เป็นลูกจ้างหรือเจ้าของกิจการในสภาพแวดล้อมการทำงาน และจะต้องเชื่อมโยงกับแนวคิด “งานที่มีคุณค่าสำหรับผู้พิการ” หรือกลุ่มคนที่เรียกร้องสิทธิในการทำงานที่มีคุณค่าสำหรับพวกเขาด้วย คำว่า“งานที่มีคุณค่าสำหรับผู้พิการ” หมายถึง งานที่มีประสิทธิภาพ มีคุณค่า เสรีภาพ ความเท่าเทียม ความมั่นคง ความปลอดภัย และมีศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ ซึ่งจากคำนิยามของ นาย ฮวน โซเมเวีย (Mr. Juan Somavia) ผู้อำนวยการองค์การแรงงานระหว่างประเทศ คือ งานที่ตอบสนองความต้องการขั้นพื้นฐานของคนทั่วไป มิใช่เพียงเพื่อรายได้ แต่เพื่อความมั่นคงของพวกเขาและครอบครัว โดยปราศจากการแบ่งแยกหรือการถูกกดขี่ และให้มีการปฏิบัติต่อผู้หญิงและผู้ชายอย่างเท่าเทียมกัน โดยไม่คำนึงว่าจะพิการหรือไม่
ภาพถ่ายที่ส่งเข้าร่วมการแข่งขันจะต้องอยู่ในรูปแบบดิจิตอลเท่านั้นและต้องมีขนาดไฟล์ไม่ต่ำกว่า 1 เมกกะไบต์ ภาพถ่ายต้องมีอายุไม่เกิน 2 ปี และต้องไม่เคยได้รับรางวัลจากงานประกวดที่ใดมาก่อน ภาพที่ส่งมาต้องมีคำบรรยายที่อธิบายถึงความพิการของบุคคลในภาพและเชื่อมโยงไปถึง “งานที่มีคุณค่า” ด้วย
การตัดสินจะพิจารณาโดยคณะผู้เชี่ยวชาญ ประกอบด้วยช่างภาพชั้นนำ ตัวแทนจาก องค์การแรงงานระหว่างประเทศ องค์การคนพิการสากล และองค์การความช่วยเหลือแห่งไอร์แลนด์ ตัวแทนจากกลุ่มนายจ้าง สหภาพแรงงาน และคนพิการ ภาพของผู้ที่มีความบกพร่องทางร่างกายและผู้ที่มีความบกพร่องทางสติปัญญาและจิตใจจะมีเกณฑ์ในการให้คะแนนเท่ากัน สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการประกวด แบบฟอร์มการสมัคร และระยะเวลาและเงื่อนไข สามารถตรวจสอบได้จากเว็บไซต์การประกวด www.jigsaw-communications.com/ILO
นางซาชิโกะ ยามาโมโต ผู้อำนวยการ สำนักงานแรงงานระหว่างประเทศประจำภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิก กล่าวว่า “องค์การแรงงานระหว่างประเทศกำลังดำเนินงานเพื่อสร้างความตระหนักถึงคุณประโยชน์ที่คนพิการทำให้แก่สถานที่ทำงานและสิทธิในการทำงานที่มีคุณค่าของพวกเขา โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การส่งเสริมการลงนามในอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยสิทธิของคนพิการที่สมัชชาใหญ่สหประชาชาติได้รองรับปีที่แล้ว ซึ่งเป็นอนุสัญญาด้านสิทธิมนุษยชนฉบับแรกของศตวรรษที่ 21 และแสดงให้เห็นถึงความก้าวหน้าของกลุ่มคนพิการในทุกๆ ด้านของชีวิต รวมถึงการทำงาน”
เด็บบรา เพอร์รี่ (Debra Perry) ผู้เชี่ยวชาญอาวุโสด้านความพิการขององค์การแรงงานระหว่างประเทศ กล่าวว่า “ทางองค์การแรงงานระหว่างประเทศเองก็ได้ส่งเสริมให้คนพิการได้ทำงานที่มีคุณค่า และส่งเสริมการให้สัตยาบันและการดำเนินงานตามอนุสัญญาองค์การแรงงานระหว่างประเทศ ฉบับที่ 159 ว่าด้วย การฟื้นฟูอาชีพและการจ้างงาน (คนพิการ) มาหลายปีแล้ว เราหวังว่างานประกวดภาพถ่ายครั้งนี้จะสร้างความรู้ใหม่และทัศนคติเชิงบวกเกี่ยวกับคนพิการ และทำให้ประชาชนทั่วไปมองว่าคนพิการอีกนับล้านคนคือมนุษย์เหมือนอย่างเราๆ ที่สามารถมีบทบาทในการทำงานและทำคุณประโยชน์ทางเศรษฐกิจให้แก่ประเทศของพวกเขาในแต่ละวันได้ ซึ่งคนพิการมีศักยภาพที่ไม่ได้ถูกนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์เป็นจำนวนมาก
เสาวลักษณ์ ทองก๊วย หัวหน้าสำนักงานองค์การคนพิการสากลภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก กล่าวว่า “การประกวดครั้งนี้นับเป็นโอกาสอันดียิ่งที่จะส่งเสริมสิทธิการทำงานของคนพิการและแสดงให้ทุกคนเห็นว่าพวกเขามีความสามารถที่จะทำคุณประโยชน์ให้แก่สังคมและเศรษฐกิจได้ เมื่อพิจารณาจะพบว่า ในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิกมีคนพิการมากกว่า 400 ล้านคน ซึ่ง 250 ล้านคน
อยู่ในวัยทำงาน นับว่าเป็นทรัพยากรจำนวนมหาศาลที่สามารถช่วยสร้างความเข้มแข็งให้กับภูมิภาคได้แต่กลับไม่ถูกนำมาใช้เลย ประเด็นความพิการในหัวข้องานที่มีคุณค่าแสดงให้เห็นว่าระบบทางสังคมโดยทั่วไป เช่น สภาพแวดล้อมทางกายภาพและทางวัฒนธรรม การอยู่อาศัย และการเดินทาง บริการด้านสังคมและสุขภาพ โอกาสทางการศึกษาและการทำงาน วิถีชีวิตทางด้านวัฒนธรรมและสังคม รวมทั้งสิ่งอำนวยความสะดวกทางด้านกีฬาและสันทนาการ ควรจะสร้างให้ทุกคนเข้าถึงได้ ในการสนับสนุนการประกวดครั้งนี้ พวกเราได้ประชาสัมพันธ์งานประกวดผ่านทางสำนักงานในส่วนภูมิภาค และในบางพื้นที่ก็มีการจัดงานประกวดระดับประเทศพร้อมเงินรางวัลเฉพาะของเวทีนั้น”
งานประกวดภาพถ่ายในหัวข้อ “งานที่มีคุณค่าสำหรับผู้พิการ” เปิดรับส่งผลงานตั้งแต่วันที่ 25 ตุลาคม ถึงวันที่ 21 พฤศจิกายน 2550 โดยสามารถส่งผลงานเข้าประกวดผ่านทางเว็บไซต์ www.jigsaw-communications/ILO หรือส่งแผ่นซีดีผลงานมาทางไปรษณีย์ โดยจ่าหน้าซองว่า “งานประกวดภาพถ่ายองค์การแรงงานระหว่างประเทศ บริษัท จิ๊กซอว์ คอมมิวนิเคชั่นส์ จำกัด เลขที่ 32 ถนนสุขุมวิท ซอย 19 เขตวัฒนา กรุงเทพฯ 10110” รายชื่อผู้ชนะการประกวดจะประกาศให้ทราบในงานแถลงข่าวและในพิธีมอบรางวัลที่จะจัดขึ้นที่กรุงเทพมหานคร ในวันที่ 29 พฤศจิกายน ศกนี้
องค์การแรงงานระหว่างประเทศ (The International Labour Organization)
องค์การแรงงานระหว่างประเทศ (ILO) เป็นหน่วยงานขององค์การสหประชาชาติที่อุทิศตนในการเสริมสร้างโอกาสแก่ผู้หญิงและผู้ชายในการทำงานที่มีคุณค่า มีประสิทธิภาพ มีเสรีภาพภาพ ความเสมอภาค ความมั่นคงความปลอดภัย และมีศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ เป้าหมายหลักคือ เพื่อส่งเสริมสิทธิในสถานที่ทำงาน สนับสนุนโอกาสการจ้างงานที่มีคุณค่า เพิ่มการคุ้มครองทางสังคมและสร้างความเข้าใจที่ตรงกันในประเด็นการจ้างงานของคนพิการ องค์การแรงงานระหว่างประเทศยังเป็นตัวแทนระดับโลกที่รับผิดชอบการร่างและควบคุมดูแลมาตรฐานแรงงานสากล โดยโครงสร้างองค์กรไตรภาคีขององค์การแรงงานระหว่างประเทศ ประกอบด้วย ตัวแทนจากภาครัฐ นายจ้างและลูกจ้าง เพื่อร่วมมือกันกำหนดนโยบายและระเบียบวาระต่างๆ
สำนักงานองค์การคนพิการสากล (Disabled People’s International)
สำนักงานองค์การคนพิการสากล (DPI) เป็นทั้งองค์กรที่ให้ความช่วยเหลือคนพิการทุกประเภท องค์กรช่วยเหลือตนเองของคนพิการ และองค์กรที่เคลื่อนไหวเรื่องสิทธิมนุษยชนของคนพิการ ก่อตั้งขึ้นเมื่อ พ.ศ. 2524 เราสนับสนุนการมีส่วนร่วมในสังคมอย่างเต็มที่และการสร้างความเสมอภาคกันทางด้านโอกาสแก่คนพิการ โดยการจัดโครงการ “เสียงของพวกเรา” (A voice of our own) เราดำรงตำแหน่งที่ปรึกษากิตติมศักดิ์ให้แก่องค์การสหประชาชาติและประสานงานร่วมกับองค์กรระหว่างประเทศองค์กรอื่นอีกมากมาย สำนักงานองค์การคนพิการสากลประจำภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิกมีบทบาทสำคัญในการเคลื่อนไหวเรื่องความพิการในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก
องค์การความช่วยเหลือแห่งไอร์แลนด์ (Irish Aid)
องค์การความช่วยเหลือแห่งไอร์แลนด์เป็นโครงการความช่วยเหลือของรัฐบาลไอร์แลนด์แก่ประเทศกำลังพัฒนา ประเทศไอร์แลนด์มีโครงการความช่วยเหลือในด้านการพัฒนาอย่างเป็นทางการมาตั้งแต่ พ.ศ. 2517 และเติบโตอย่างต่อเนื่องจนมีขนาดใหญ่อย่างในปัจจุบันนี้ (ODA รวม ในปี 2550 อยู่ที่ 813 ยูโร) นโยบายประสานความร่วมมือทางด้านการพัฒนาเป็นส่วนสำคัญของนโยบายต่างประเทศของประเทศไอร์แลนด์ ปรัชญาการช่วยเหลือของเราถูกฝังรากอยู่ในนโยบายต่างประเทศ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อรักษาความสงบและความยุติธรรม นโยบายและโครงการประสานความร่วมมือทางด้านการพัฒนาของเราสะท้อนให้เห็นถึงพันธสัญญาของเราที่มีต่อสิทธิมนุษยชนและความยุติธรรมในความสัมพันธ์ระหว่างประเทศและนโยบายดังกล่าวไม่อาจแยกออกจากนโยบายต่างประเทศของประเทศไอร์แลนด์ได้เลย
สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมกรุณาติดต่อ :
เดวิด ทูกู๊ด
กรรมการผู้จัดการ
บริษัท จิ๊กซอว์ คอมมิวนิเคชั่นส์ จำกัด
โทรศัพท์ 02-253-2793
อีเมล์ : david.toogood@jigsaw-communications.com

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ