ฟิทช์ปรับแนวโน้มเครดิตหุ้นกู้มีประกันของบริษัท แคนาดอล เอเชีย เป็นบวก

ข่าวทั่วไป Tuesday October 2, 2007 15:16 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--2 ต.ค.--ฟิทช์ เรทติ้งส์
บริษัท ฟิทช์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) จำกัด เปลี่ยนแนวโน้มเครดิตหุ้นกู้มีประกันของบริษัท แคนาดอล เอเชีย จำกัด หรือ CASIA เป็นบวกจากแนวโน้มเครดิตมีเสถียรภาพ ในขณะเดียวกัน ฟิทช์คงอันดับเครดิตภายในประเทศ (National Rating) ระยะยาวที่ระดับ BBB(tha) แก่หุ้นกู้มีประกันมูลค่ารวม 1.0 พันล้านบาทและอันดับเครดิตภายในประเทศระยะสั้นที่ระดับ F3(tha) แก่โครงการตั๋วแลกเงินมูลค่า 1.0 พันล้านบาทของ CASIA
ฟิทช์กล่าวว่าการปรับแนวโน้มเครดิตเป็นบวก เป็นผลมาจากการคาดการณ์ว่ากำลังการผลิตที่เพิ่มขึ้นของผลิตภัณฑ์ใหม่ซึ่งเป็นการลงทุนโดยใช้เงินเพิ่มทุนจากบริษัทแม่ จะทำให้บริษัทสามารถสร้างกระแสเงินสดจากการดำเนินงานได้มากขึ้นและนำไปช่วยลดภาระหนี้สินให้ลดลงได้เร็วกว่าที่คาดการณ์เอาไว้ และการคาดการณ์ว่าบริษัทจะดำเนินนโยบายทางการเงินที่จะรักษาสัดส่วนหนี้สินให้อยู่ในระดับที่ค่อนข้างต่ำในการขยายธุรกิจ กำไรจากการดำเนินงานก่อนหักดอกเบี้ยจ่าย ภาษี ค่าเสื่อม ค่าตัดจำหน่ายและค่าเช่า (EBITDAR) และกระแสเงินสดจากการดำเนินงานทั้งในส่วนผลิตภัณฑ์เดิมและผลิตภัณฑ์ใหม่ น่าจะช่วยทำให้บริษัทสามารถลดภาระหนี้สินได้เร็วขึ้นในกรณีที่บริษัทไม่มีการลงทุนขนาดใหญ่ที่ต้องใช้เงินกู้เพิ่มขึ้นในช่วง 2-3 ปีข้างหน้า อัตราส่วนหนี้สินสุทธิต่อกำไรจากการดำเนินงานก่อนดอกเบี้ยจ่าย ภาษี ค่าเสื่อม ค่าตัดจำหน่ายและค่าเช่า (Net Adjusted Debt to EBITDAR) น่าจะลดลงไปอยู่ที่ระดับ 2.5 เท่า ณ สิ้นปี 2550 และลดลงต่ำกว่า 2.0 เท่าในปี 2551
อันดับเครดิตของหุ้นกู้สะท้อนถึงอันดับเครดิตของ CASIA รวมถึงมูลค่าหลักประกันที่เป็นที่ดิน อาคาร และเครื่องจักรที่จดจำนองให้แก่ผู้ถือหุ้นกู้ และข้อกำหนดสิทธิของผู้ออกหุ้นกู้ที่ CASIA จะไม่นำสินทรัพย์อื่นๆไปเป็นหลักประกันแก่เจ้าหนี้รายอื่นนอกเหนือจากการประกันเพื่อการประกอบธุรกิจทางการค้าตามปกติ อันดับเครดิตของ CASIA สะท้อนถึงสถานะทางการตลาดที่แข็งแกร่งของบริษัทในภูมิภาคเอเชีย อันเป็นผลมาจากการดำเนินธุรกิจอันยาวนานและความสัมพันธ์อันดีกับลูกค้าทั่วโลกของบริษัทแม่ (Canadoil Group) แม้ว่า CASIA จะเริ่มดำเนินการผลิตในปี 2545 แต่ชื่อเสียงของบริษัทก็เป็นที่ยอมรับในกลุ่มของผู้ใช้ข้อต่อท่อโลหะขนาดใหญ่รายใหญ่ในเอเชีย ไม่ว่าจะเป็นในด้านคุณภาพผลิตภัณฑ์ที่มีมาตรฐานสูง การควบคุมการผลิตที่ดีและการจัดส่งสินค้าที่ตรงตามกำหนดเวลา อันดับเครดิตของ CASIA ยังสะท้อนถึงความได้เปรียบในด้านต้นทุนการผลิตและความสามารถในการส่งผ่านต้นทุนวัตถุดิบที่เพิ่มขึ้นไปยังผู้ซื้อได้ เนื่องจากผลิตภัณฑ์ของบริษัทส่วนใหญ่ถูกขายให้กับโครงการต่างๆซึ่งโดยทั่วไปต้องการผลิตภัณฑ์ที่มีคุณลักษณะเฉพาะกับโครงการนั้นๆและต้องใช้ระยะเวลาในการผลิต โดยบริษัทจะทำสัญญาซื้อขายและกำหนดราคาขายไว้ล่วงหน้าก่อนดำเนินการผลิต บริษัทจึงสามารถส่งผ่านต้นทุนวัตถุดิบที่เพิ่มขึ้นไปยังผู้ซื้อได้ซึ่งทำให้บริษัทสามารถจำกัดความเสี่ยงที่เกิดจากความผันผวนของราคาเหล็ก นอกจากนี้แนวโน้มความต้องการใช้ผลิตภัณฑ์ข้อต่อท่อโลหะขนาดใหญ่ที่ยังคงแข็งแกร่งโดยเฉพาะในธุรกิจพลังงานและปิโตรเคมี น่าจะช่วยสนับสนุนความต้องการผลิตภัณฑ์ข้อต่อท่อโลหะขนาดใหญ่
อันดับเครดิตยังสะท้อนถึงความเสี่ยงจากวัฏจักรอุตสาหกรรมของธุรกิจปิโตรเคมีและธุรกิจพลังงาน รวมถึงความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยนและสัดส่วนหนี้สินระยะสั้นของบริษัทที่สูง โดยที่หนี้สินเกือบทั้งหมดของบริษัทเป็นหนี้สินสกุลเงินบาท ในขณะที่รายได้จะอยู่ในรูปสกุลเงินต่างประเทศซึ่งโดยส่วนใหญ่เป็นเงินสกุลดอลล่าร์สหรัฐฯและเงินยูโร อันดับเครดิตยังสะท้อนถึงโครงสร้างผู้ถือหุ้นที่มีความซับซ้อนและความสัมพันธ์ของ CASIA กับบริษัทในเครือซึ่งอาจทำให้เกิดความเสี่ยงบางประการ การให้ความช่วยเหลือทางการเงินแก่บริษัทในเครือเมื่อบริษัทเหล่านั้นต้องการอาจมีผลกระทบต่ออันดับเครดิตของ CASIA นอกจากนี้การที่ CASIA เป็นบริษัทที่ไม่ได้จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ซึ่งมีการรายงานผลประกอบการที่ค่อนข้างจำกัด และมาตรฐานทางบัญชีที่กำหนดให้ใช้ค่อนข้างไม่เข้มงวดมากนัก ทำให้มีความยากมากขึ้นในการติดตามผลการดำเนินงานของบริษัทอย่างมีประสิทธิภาพ
CASIA ยังคงมีผลประกอบการที่แข็งแกร่งอย่างต่อเนื่องในปี 2549 เนื่องจากปริมาณการขายที่เพิ่มขึ้น โดยบริษัทมีรายได้จำนวน 1.2 พันล้านบาทและมี EBITDAR จำนวน 407 ล้านบาท โดยมี EBITDAR เพิ่มขึ้นร้อยละ 36 เมื่อเทียบกับปี 2548 หนี้สินรวมของบริษัทลดลงเหลือ 1.7 พันล้านบาท ณ สิ้นปี 2549 จากระดับ 2.4 พันล้านบาท ณ สิ้นปี 2548 เนื่องจากการได้รับชำระคืนเงินชำระล่วงหน้าจากบริษัท แคนาดอล ไพพ์ Net Adjusted Debt to EBITDAR ลดลงเหลือ 4.2 เท่าในปี 2549 จาก 7.9 เท่าในปี 2548 หนี้สินระยะสั้นของบริษัทลดลงเช่นกันโดยลดเหลือ 707 ล้านบาท แม้ว่าสัดส่วนหนี้สินระยะสั้นของบริษัทยังคงอยู่ในระดับสูงที่ร้อยละ 41 ของหนี้สินรวมหรือ 1.7 เท่าของ EBITDAR แต่ความเสี่ยงดังกล่าวได้ถูกลดทอนลงจากการที่บริษัทมีสัดส่วนหนี้สินโดยรวมลดลงและมียอดสั่งซื้อคงค้างที่แข็งแกร่ง ณ สิ้นปี 2549 CASIA มีเงินสดปลอดภาระค้ำประกันจำนวน 33 ล้านบาทและยอดคงเหลือสินเชื่อระยะสั้น (Undrawn Overdrafts and Other Credit Facilities) จำนวนประมาณ 1.4 พันล้านบาท ซึ่งจะช่วยสนับสนุนสภาพคล่องของบริษัท
CASIA ก่อตั้งขึ้นในปี 2542 เพื่อดำเนินธุรกิจผลิตข้อต่อท่อโลหะแบบเชื่อมต่อขนาดใหญ่ที่ต้องการความปลอดภัย และความทนทานต่อสภาวะที่มีแรงดันและการกัดกร่อนสูง โดยใช้ในอุตสาหกรรมน้ำมันและก๊าซธรรมชาติ อุตสาหกรรมปิโตรเคมี อุตสาหกรรมไฟฟ้า และอุตสาหกรรมก่อสร้างที่ต้องการข้อต่อท่อโลหะที่มีคุณภาพสูงเป็นหลัก CASIA เป็นบริษัทในเครือของ Canadoil Group ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ผลิตและจัดหาผลิตภัณฑ์ท่อโลหะและข้อต่อท่อโลหะรายใหญ่ของโลก ที่มีเครือข่ายการขายครอบคลุมทั่วโลก CASIA เป็นฐานการผลิตและศูนย์กลางกระจายสินค้าให้กับ Canadoil Group โดยเน้นความรับผิดชอบในพื้นที่ในแถบเอเชียเป็นหลัก CASIA เป็นบริษัทเอกชนถือหุ้นโดยบริษัท Globalspace Energy Investments S.L.
หมายเหตุ : การจัดอันดับเครดิตภายในประเทศ (National Ratings) เป็นการวัดระดับความน่าเชื่อถือในเชิงเปรียบเทียบกันระหว่างองค์กรในประเทศนั้นๆ โดยจะใช้ในประเทศที่อันดับเครดิตแบบสากลของรัฐบาลในประเทศนั้นอยู่ในระดับที่ค่อนข้างต่ำ อันดับเครดิตขององค์กรที่ดีที่สุดของประเทศได้จัดไว้ที่ระดับ “AAA” และการจัดอันดับเครดิตอื่นในประเทศ จะเป็นการเปรียบเทียบความเสี่ยงกับองค์กรที่ดีที่สุดนี้เท่านั้น อันดับเครดิตภายในประเทศได้ถูกจัดทำขึ้นเพื่อใช้ในตลาดในประเทศเป็นหลักและจะมีสัญลักษณ์ที่กำหนดไว้ต่อท้ายจากอันดับเครดิตสำหรับประเทศนั้นๆ เช่น “AAA(tha)” ในกรณีของประเทศไทย ดังนั้นอันดับเครดิตภายในประเทศจึงไม่สามารถใช้เปรียบเทียบระหว่างประเทศได้
ติดต่อ: เลิศชัย กอเจริญรัตนกุล, วสันต์ ผลเจริญ,Vincent Milton, + 662 655 4755
คำจำกัดความของอันดับเครดิตและการใช้อันดับเครดิตดังกล่าวของ ฟิทช์ เรทติ้งส์ สามารถหาได้จาก www.fitchratings.com อันดับเครดิตที่ประกาศ หลักเกณฑ์และวิธีการจัดอันดับเครดิต ได้แสดงไว้ในเว็บไซต์ดังกล่าวตลอดเวลา หลักจรรยาบรรณ การรักษาข้อมูลภายใน ความขัดแย้งทางผลประโยชน์ที่อาจเกิดขึ้น แนวทางการเปิดเผยข้อมูลระหว่างบริษัทในเครือ กฏข้อบังคับรวมทั้งนโยบายและกระบวนการที่เกี่ยวข้องอื่นๆของฟิทช์ ได้แสดงไว้ในส่วน ‘หลักจรรยาบรรณ’ ในเว็บไซต์ดังกล่าวเช่นกัน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ