กบข.เตือนสมาชิก กบข.ที่ถ่ายโอนไปเป็นข้าราชการ อปท.ตรวจสอบคุณสมบัติ

ข่าวทั่วไป Monday November 5, 2007 11:10 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--5 พ.ย.--กบข.
กบข. แนะสมาชิก กบข.ที่โอนย้ายไปเป็นข้าราชการสังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ( อปท.) ตาม พ.ร.บ. กระจายอำนาจ ฯ เพื่อสานต่อการเป็นสมาชิก กบข. ต่อเนื่อง สมาชิกสามารถออมได้ต่อเนื่อง-สวัสดิการเหมือนดิม ระบุหากไม่เข้าข่าย - ถือว่าหมดสมาชิกภาพ ต้องแจ้งขอเงินคืนจาก กบข.
นายวิสิฐ ตันติสุนทร เลขาธิการคณะกรรมการกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (กบข.) เปิดเผยถึงสิทธิในการเป็นสมาชิก กบข. กรณีข้าราชการซึ่งถ่ายโอนไปเป็นข้าราชการท้องถิ่น ตามพระราชบัญญัติกำหนดแผนและขั้นตอนการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พ.ศ. 2542 ตามมาตรา 5 แห่งพระราชบัญญัติกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2549 ซึ่งได้มีการประกาศบังคับใช้แล้ว ดังนั้น สมาชิก กบข. กลุ่มดังกล่าว จะยังคงมีสมาชิกภาพต่อเนื่องและยังคงได้รับสิทธิประโยชน์จากโครงการสวัสดิการต่างๆ จาก กบข. ตามเดิม รวมทั้งสมาชิกยังสามารถนำส่งเงินสะสมเข้า กบข. ได้ต่อไป โดยหน่วยงานต้นสังกัดใหม่มีหน้าที่หักเงินสะสมจากเงินเดือนของสมาชิกและตั้งฎีกาเบิกเงินสมทบและเงินชดเชยนำส่งให้ กบข. พร้อมกันนี้ขอให้สมาชิกตรวจสอบความถูกต้องของการนำส่งเงินเงินทุกเดือนโดยสอบถามผ่านหน่วยงานต้นสังกัด หรือสอบถาม กบข.ได้ที่ศูนย์บริการข้อมูลสมาชิก กบข. และสามารถตรวจสอบได้จากใบแจ้งยอดเงินสมาชิกประจำปี
อย่างไรก็ตาม สำหรับสมาชิก กบข. ที่ขอโอนย้ายไปเป็นข้าราชการส่วนท้องถิ่นด้วยความสมัครใจของตนเอง ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับการถ่ายโอนตามพระราชบัญญัติกำหนดแผนและขั้นตอนการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พ.ศ. 2542 จะถือว่าสิ้นสุดสมาชิกภาพการเป็นสมาชิก กบข. เนื่องจาก พรบ.กบข. มิได้กำหนดให้ ข้าราชการส่วนท้องถิ่นเข้าเป็นสมาชิก กบข. ดังนั้น สมาชิกกลุ่มนี้จะต้องดำเนินการยื่นเรื่องเพื่อขอรับเงินคืนจาก กบข. และสมาชิกจะได้รับเงินในส่วนของเงินสะสม เงินสมทบ และผลประโยชน์ของเงินดังกล่าวจาก กบข. โดยสามารถติดต่อได้จากหน่วยงานต้นสังกัดเดิม เพื่อกรอกแบบฟอร์มขอรับเงินคืน พร้อมเอกสารหลักฐานให้ครบถ้วนถูกต้อง เพื่อส่งมายัง กบข. ดำเนินการจ่ายเงินคืนแก่สมาชิกต่อไป
หากสมาชิกสนใจสอบถามข้อมูลใดๆ เพิ่มเติม สามารถติดต่อสอบถามได้ที่ศูนย์บริการข้อมูลสมาชิก กบข. โทร.1179 กด 6 หรือที่ member@gpf.or.th
รายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ
ยุวพร นนท์ภาษโสภณ
กองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ ( กบข.)
Government Pension Fund
Tel. 02-636-1000 Ext.263 , 01-612-2322
Fax. 02-636-1691

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ