ฟิลิปส์โชว์สุดยอดเทคโนโลยีและนวัตกรรมแสงสว่าง Energy Efficient Lighting Solution

ข่าวเทคโนโลยี Wednesday September 5, 2007 13:43 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--5 ก.ย.--ฟิลิปส์อิเล็กทรอนิกส์
ฟิลิปส์โชว์สุดยอดเทคโนโลยีและนวัตกรรมแสงสว่าง Energy Efficient Lighting Solution พร้อมรุกตลาดลูกค้าโครงการ เพื่อตอกย้ำความเป็นผู้นำเทคโนโลยีและผู้เชี่ยวชาญการบริหารพลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ
บริษัท ฟิลิปส์อิเล็กทรอนิกส์ (ประเทศไทย) จำกัด ส่วนกิจการไฟฟ้าและอุปกรณ์แสงสว่าง นำทัพหลอดไฟและอุปกรณ์แสงสว่างจัดแสดงโซลูชั่นการใช้พลังงานจากแสงสว่างอย่างมีประสิทธิภาพ (Energy Efficient Lighting Solution) สำหรับ อาคารสำนักงาน ห้างสรรพสินค้า โรงงานอุตสาหกรรม และไฟภายนอกอาคาร โชว์ศักยภาพของแสงที่ให้มากกว่าความสว่าง และสามารถช่วยให้ผู้ประกอบการสามารถบริหารการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ ภายในงานสัมมนา “ฟิลิปส์...ร่วมพิทักษ์รักษ์พลังงาน” ที่จัดขึ้น ณ โรงแรมสวิสโฮเต็ล เลอคองคอร์ด
คุณประกรณ์ เมฆจำเริญ ประธานและประธานกรรมการบริหาร บริษัท ฟิลิปส์อิเล็กทรอนิกส์ (ประเทศไทย) จำกัด และผู้จัดการทั่วไป ส่วนกิจการไฟฟ้าและอุปกรณ์แสงสว่างฟิลิปส์ กล่าวว่า ฟิลิปส์มุ่งมั่นที่จะแสดง Energy Efficient Lighting Solution เพื่อแสดงให้เห็นถึงความสำคัญของศักยภาพของแสงที่ให้มากกว่าความสว่าง และความมหัศจรรย์ในการเลือกใช้อุปกรณ์แสงสว่างที่ต่างกันผสานการออกแบบที่เหมาะสมจะสร้างบรรยากาศที่ต่างกัน และยังเปรียบเทียบให้เห็นความแตกต่างของการใช้พลังงานแสงสว่างอย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ระหว่างเทคโนโลยีเดิมกับเทคโนโลยีใหม่ของหลอดไฟและอุปกรณ์แสงสว่าง เพื่อให้ผู้ประกอบการสามารถดำเนินธุรกิจให้มีประสิทธิภาพและมีผลกำไรมากยิ่งขึ้น โดยฟิลิปส์จัดบูธจำลองการใช้ Energy Efficient Lighting Solution ให้เห็นถึงการใช้หลอดไฟ โคมไฟ และอุปกรณ์แสงสว่างฟิลิปส์ สำหรับอาคารสำนักงาน ห้างสรรพสินค้า โรงงานอุตสาหกรรม และไฟภายนอกอาคาร
การจำลองการใช้ Energy Efficient Lighting Solution ในครั้งนี้แสดงให้เห็นถึงทิศทางของคำมั่นสัญญาแบรนด์ “sense and simplicity” นั่นคือผลิตภัณฑ์ของเราได้ถูกออกแบบสร้างสรรค์มาเพื่อผู้บริโภคในกลุ่มต่างๆ (Design around you) สะดวกในการใช้งาน (Easy to experience) และเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีเทคโนโลยีที่ทันสมัย (Advance)
โดยในการจัดแสดงครั้งนี้ สำหรับอาคารสำนักงาน ฟิลิปส์นำเสนอ หลอดฟลูออเรสเซ็นต์ TL5 ถูกออกแบบเพื่อใช้งานกับบัลลาสต์อิเล็กทรอนิกส์ ทำให้ประหยัดไฟมากกว่าหลอดฟลูออเรสเซนต์ธรรมดา 25 เปอร์เซ็นต์ และได้รับการออกแบบให้มีขนาดที่เพรียวบาง มีเส้นผ่าศูนย์กลางเพียง 16 มิลลิเมตร เล็กกว่าหลอดฟลูออเรสเซนต์รุ่นมาตรฐานถึง 10 มิลลิเมตรทำให้การกระจายแสงมีความแม่นยำ สามารถบีบลำแสงให้ตกกระทบพื้นที่ใช้สอยได้มากยิ่งขึ้น
นอกจากนี้ฟิลิปส์ได้รณรงค์กระตุ้นให้ผู้ประกอบการเปลี่ยนมาใช้บัลลาสต์อิเล็กทรอนิกส์แทนบัลลาสต์ขดลวดแบบเดิม ภายใต้โครงการ Switch Gear เพราะการใช้บัลลาสต์อิเล็กทรอนิกส์คุ้มค่ากว่า เมื่อเปรียบเทียบคุณสมบัติและค่าไฟที่ประหยัดได้
บัลลาสต์อิเล็กทรอนิกส์ฟิลิปส์มีประสิทธิภาพการส่องสว่างที่ดีกว่า และประหยัดพลังงานมากกว่าถึง 20 เปอร์เซ็นต์ มีคุณสมบัติช่วยยืดอายุการใช้งานของหลอดไฟ ทำให้ประหยัดค่าใช้จ่ายในการดูแลรักษา พร้อมทั้งยังทนต่อแรงแกว่งของแรงดัน ไฟฟ้า จึงรักษาความสว่างคงที่ขณะใช้งาน ป้องกันการกระพริบของไฟ และมีระบบการตัดจ่ายไฟอัตโนมัติ ช่วยป้องกันปัญหาการเกิดอัคคีภัย
สำหรับห้างสรรพสินค้าและร้านค้า ฟิลิปส์แนะนำหลอด CDM หรือ หลอดเมทัลฮาไลท์ที่ให้ค่าความถูกต้องของสีสูง และเป็นหลอดนวัตกรรมใหม่ ที่มีคุณภาพแสงยอดเยี่ยม คมชัด มี เทคโนโลยีป้องกันรังสีอัลตร้าไวโอเล็ต (UV Block) ทำให้สีของสินค้าไม่ซีดจาง และยังช่วยสร้างบรรยากาศของร้านให้ดูโดดเด่น สีสันสดใส และยังประหยัดไฟกว่าหากเทียบกับหลอดฮาโลเจน
เมื่อเปรียบเทียบคุณสมบัติของหลอด CDM กับหลอดฮาโลเจนแล้ว หลอด CDM มีประสิทธิภาพดีกว่าหลอดฮาโลเจนกว่า 6 เท่าตัวและอายุการใช้งานยาวนานกว่า 4-5 เท่าตัว เป็นหลอดที่มีความเข้มแสงสูงเมื่อเปรียบเทียบกับขนาดหลอดที่เล็ก ทำให้เหมาะสำหรับใช้ในการส่องเน้นเฉพาะจุด หรือในกรณีที่ฝ้าหรือห้องโถงสูงได้ ประหยัดค่าบำรุงรักษา ทั้งในด้านค่าไฟและอายุการใช้งานที่ยาวนานกว่า เนื่องจาก CDM เป็นหลอดที่สร้างความร้อนออกมาน้อยกว่าหลอดฮาโลเจนมาก ทำให้สามารถลดค่าไฟของเครื่องปรับอากาศ และสร้างความรู้สึกสบายในการจับจ่ายใช้สอยของผู้เข้ามาใช้บริการ
สำหรับโรงงานอุตสาหกรรม ฟิลิปส์นำเสนอโคมไฟใหม่ CrestbayTM ที่มาพร้อมสุดยอดเทคโนโลยี Swing-2-brightTM เป็นโคมไฟประเภทไฮเบย์ที่ออกแบบขึ้นมาเพื่อใช้สำหรับภายในอาคารที่มีบริเวณกว้างและหลังคาสูงสำหรับความสูง 6 เมตรขึ้นไป โคมไฟ CrestbayTM ให้ประสิทธิภาพในการกระจายแสงมากกว่าโคมไฟทั่วไปที่ใช้ในโรงงานอุตสาหกรรมถึง 80 เปอร์เซ็นต์ ช่วยลดจำนวนการใช้โคมลง ลดแสงแยงตา และสามารถปรับมุมการกระจายแสงไฟได้ ทำให้ภายในอาคารมีแสงสว่างที่เพียงพอและเหมาะสม เพราะการใช้โคมไฟที่ใช้กับหลอดฟลูออเรสเซนต์ธรรมดาจะไม่สามารถให้แสงสว่างที่เหมาะสมและเพียงพอได้ในจำนวนโคมไฟที่เท่ากัน
และนวัตกรรม Swing-2-brightTM เป็นลิขสิทธิ์เฉพาะฟิลิปส์ ที่สามารถทำให้ผู้ใช้สามารถบำรุงรักษาได้ง่ายเพียงไม่กี่ขั้นตอนและยังไม่ต้องใช้เครื่องมือใดๆ ทำให้สะดวก ปลอดภัย เพราะเมื่อเปิดฝาโคมขึ้นก็สามารถเปลี่ยนหลอดไฟได้ง่าย โดยหลอดไฟที่ใช้กับโคมไฟนี้คือ หลอด High Intensity Discharge (HID) (ทรงโบว์ลิ่ง) เป็นหลอดประเภทเมทัลฮาไลด์ หลอดไฮเพรสเชอร์โซเดียม และหลอดแสงจันทร์
สำหรับไฟภายนอกอาคาร อาทิไฟถนน ฟิลิปส์แนะนำหลอดไฟรุ่นใหม่ Cosmopolis เหมาะสำหรับใช้ทดแทนหลอดไฮเพรสเชอร์โซเดียม หรือ หลอดแสงจันทร์ ในโคมไฟถนน โดยมีประสิทธิภาพสูงกว่าหลอดไฮเพรสเชอร์โซเดียม 10 % และสูงกว่าหลอดแสงจันทร์ถึง 2 เท่าตัว หลอด Cosmpolis มีขนาดเล็กจึงสามารถนำไปออกแบบให้เหมาะสมกับโคมไฟได้ง่าย
หรือการใช้ไฟในบริเวณสาธารณะทั่วไป อาทิ ในสวนหย่อม สามารถใช้โคมอเนกประสงค์ฟิลิปส์ Mini 300 แบบติดลอย หรือแบบติดบนหัวเสา โคมอเนกประสงค์ฟิลิปส์ Mini 300 มีคุณสมบัติพิเศษที่ตัวสะท้อนแสงภายใน (reflector) พ่นทับด้วยสีพิเศษลิขสิทธ์เฉพาะฟิลิปส์ สามารถเพิ่มประสิทธิภาพการส่องสว่างของโคมได้เพิ่มขึ้น 25-35 เปอร์เซ็นต์ ใช้ร่วมกับหลอดเมทัลฮาไลท์ แบบ CDM-TD 150 วัตต์ ซึ่งมีคุณสมบัติให้ความถูกต้องของสีสูงถึง 96 เปอร์เซ็นต์ และจะสามารถให้ความสว่างเทียบเท่าหลอดไฟ 250 วัตต์ จึงช่วยประหยัดไฟได้มากกว่าและให้สีที่ถูกต้องสูงไปพร้อมๆกัน
นอกจากการนำเสนอและจำลอง Energy Efficient Lighting Solution แล้วฟิลิปส์ยังมีทีมงานบริการการให้คำปรึกษาด้านแสงสว่าง (Lighting Consultant) เพื่อให้คำปรึกษาในการออกแบบแสงสว่างและการเลือกใช้อุปกรณ์แสงสว่างให้เหมาะสมกับสถานที่ เพื่อตอบสนองความต้องการขององค์กรธุรกิจในการบริหารพลังงานและค่าใช้จ่ายให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด
คุณประกรณ์กล่าวว่า “ฟิลิปส์ในฐานะที่เป็นผู้นำระดับโลกด้านแสงสว่างและการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ เล็งเห็นถึงความสำคัญในการนำเสนอ Energy Efficient Lighting Solution ให้กับผู้ประกอบการ เจ้าของกิจการ วิศวกรออกแบบ สถาปนิก ผู้ออกแบบด้านแสงสว่าง เพื่อให้สามารถใช้ศักยภาพของเทคโนโลยีด้านแสงสว่างได้อย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด ลดการใช้พลังงาน ลดค่าใช้จ่าย และส่งให้มีผลกำไรให้ธุรกิจดีขึ้น นอกจากนั้นยังส่งผลถึงการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม และการลดภาวะโลกร้อน ซึ่งเป็นประเด็นสำคัญในภาวะโลกปัจจุบัน ซึ่งต้องการความร่วมมือจากทุกฝ่าย”
รายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ
Naranart Phuangkanok
Sr. Public Relations Officer
Philips Electronics (Thailand) Ltd,
1768 26th-28th Floor Thai Summit Tower
New Petchburi Road, Khwaeng Bangkapi
Khet Huaykhwang, Bangkok 10320 Thailand
Tel: 02-6143486 Fax 02-6143488

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ