สกู๊ป : “ปิยะบุตร” เยือนอีสาน เพิ่มภูมิคุ้มกัน SMEs เกษตร

ข่าวทั่วไป Friday September 7, 2007 11:13 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--7 ก.ย.--กระทรวงอุตสาหกรรม
กระทรวงอุตสาหกรรม เสริมความแข็งแกร่ง SMEs ภาคอีสาน พร้อมย้ำผู้ประกอบการพึ่งพาตนเองตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง และติดตามงาน 1 จังหวัด 1 อุตสาหกรรมแปรรูปการเกษตรช่วยธุรกิจรับมือเศรษฐกิจชะลอตัว
นายปิยะบุตร ชลวิจารณ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ว่า กระทรวงอุตสาหกรรมให้ความสำคัญกับผู้ประกอบการทุกระดับโดยเฉพาะวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม และวิสาหกิจชุมชน ที่เพิ่งเริ่มต้นธุรกิจได้ไม่นานและจำเป็นต้องพัฒนาตัวเองอยู่เสมอ เพื่อรับมือกับปัจจัยเสี่ยงมากมายและพฤติกรรมของผู้บริโภคที่ชะลอตัวลง ซึ่งกระทรวงอุตสาหกรรมได้นำความรู้พร้อมหน่วยงานต่างๆในสังกัดมาพบผู้ประกอบการส่วนภูมิภาคเป็นประจำต่อเนื่องตลอด 5 ปี และส่งเสริมให้ภาคธุรกิจได้น้อมนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงไปใช้ในการดำเนินกิจการ เพื่อให้ธุรกิจมีความยั่งยืน สามารถรองรับกับการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นได้
โครงการ 1 จังหวัด 1 อุตสาหกรรมการเกษตร ภาคอีสาน โรงงานที่เข้าร่วมโครงการได้ โรงงานผลิตเส้นก๋วยเตี๋ยวท่าบ่อเจริญโภคภัณฑ์อาหาร จ.หนองคาย และโรงสีข้าวอุดรชัยธนาสินเจริญ จ.อุดรธานี นั้นยังขาดการวางแผนที่ดีเพื่อลดต้นทุนการใช้พลังงานและความสูญเสียต่างๆในการผลิต ซึ่งผู้ประกอบการนำร่องในโครงการ 1 จังหวัด 1 อุตสาหกรรมแปรรูปการเกษตร จะได้รับการพัฒนาขีดความสามารถในการแข่งขันอย่างน้อย 3 ใน 5 ด้าน คือ การบริหารจัดการวัตถุดิบและโลจิสติกส์ การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต การลดต้นทุนทรัพยากรและพลังงาน การยกระดับมาตรฐาน และการพัฒนาผลิตภัณฑ์ตลอดจนบรรจุภัณฑ์ โดยผู้ประกอบการที่เข้าร่วมโครงการรวม 150 ราย ได้เพิ่มประสิทธิภาพและแปลงความสูญเปล่าเป็นผลกำไรได้อย่างเป็นรูปธรรมและน่าพอใจ
ด้านนายประกอบ วิวิธจินดา อุตสาหกรรมจังหวัดหนองคาย กล่าวว่า หลักเกณฑ์คัดเลือกผู้ประกอบการนำร่องภาคอีสาน คือต้องเป็นวิสาหกิจแปรรูปเกษตรของคนไทย มีเงินลงทุนไม่เกิน 200 ล้านบาท มีความพร้อมและต้องสนับสนุนพัฒนากิจการตามแผนของทีมที่ปรึกษาซึ่งเข้าไปศึกษาข้อบกพร่อง และเสริมทักษะการบริหารจัดการให้กับผู้ประกอบการ โดยโรงงานผลิตเส้นก๋วยเตี๋ยวท่าบ่อเจริญโภคภัณฑ์อาหาร จ.หนองคาย มีแผนพัฒนาศักยภาพ 3 ด้าน คือ การประหยัดพลังงาน การพัฒนาระบบมาตรฐาน ISO 9000 และ GMP และการพัฒนาบรรจุภัณฑ์
ข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ
มณฑิรา นาควิเชียร โทร 02-6633226 ต่อ 71

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ