ผู้ว่าฯ อภิรักษ์ ตรวจความคืบหน้าโครงการบ้านร่วมใจริมคลองบางกอกน้อย

ข่าวทั่วไป Tuesday October 9, 2007 14:02 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--9 ต.ค.--กทม.
ผู้ว่าฯ อภิรักษ์ เยี่ยมชุมชนวัดดุสิตาราม 1 ใน 9 ชุมชนนำร่องโครงการบ้านร่วมใจ ความร่วมมือของกทม. พอช. และ ม.ศิลปากร เพื่อแก้ปัญหาผู้อาศัยนอกแนวกั้นน้ำริมเจ้าพระยา และคลองสายหลักที่ประสบน้ำท่วมรุนแรง โดยเร่งฟื้นฟูตามแผนให้ประชาชนพึ่งพาตนเองได้และมีคุณภาพชีวิตที่ดี
นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วยนายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ดร.พงศ์ศักติฐ์ เสมสันต์ ปลัดกรุงเทพมหานคร และคณะผู้บริหารกรุงเทพมหานคร ตรวจเยี่ยมความคืบหน้าโครงการบ้านร่วมใจ ณ ชุมชนวัดดุสิตาราม เขตบางกอกน้อย ซึ่งเป็นหนึ่งใน 9 ชุมชนนำร่องที่ได้รับความเดือดร้อนจากเหตุน้ำท่วมรุนแรงเมื่อปี 2549 และจำเป็นยิ่งที่จะต้องเร่งฟื้นฟูเพื่อความเป็นอยู่และคุณภาพชีวิตที่ดีของประชาชน
ทั้งนี้กรุงเทพมหานคร สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (องค์การมหาชน) หรือ พอช. และมหาวิทยาลัยศิลปากร ได้ร่วมกันดำเนินการแก้ไขปัญหาชุมชนและพัฒนาพื้นที่นอกแนวคันกั้นน้ำริมแม่น้ำเจ้าพระยา และคลองสายหลักซึ่งเสี่ยงภัยน้ำท่วมนำร่อง 9 ชุมชน ในพื้นที่ 6 เขตของกรุงเทพมหานคร ได้แก่ เขตบางกอกน้อย เขตดุสิต เขตบางซื่อ เขตบางพลัด เขตพระนคร และเขตยานาวา โดยการเข้าช่วยเหลือในการปรับสภาพที่อยู่อาศัยให้ดีขึ้น เน้นใช้กระบวนการมีส่วนร่วมของชาวชุมชน มีการจัดตั้งสหกรณ์ออมทรัพย์เพื่อการบริหารจัดการและให้ชุมชนสามารถพึ่งตนเอง มีความมั่นคง นอกจากนี้ได้จัดนักวิชาการด้านการวางผังและออกแบบหารือร่วมกับชาวชุมชนเพื่อให้การดำเนินการปรับปรุงเป็นไปอย่างถูกต้อง สอดคล้องกับความต้องการของชุมชน และมีสภาพแวดล้อมที่ดี เป็นต้น ซึ่งการดำเนินการตามแผนร่วมกันจะมีทั้งแผนเร่งด่วน แผนระยะกลาง จนนำไปสู่การแก้ไขปัญหาระยะยาวต่อไป

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ