รองผู้ว่าฯ พนิช ชี้กรุงเทพฯ มีศักยภาพเป็นฐานผลิตรถไฟฟ้าได้เช่นเดียวกับเกาหลี

ข่าวทั่วไป Friday September 14, 2007 10:02 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--14 ก.ย.--กทม.
นายพนิช วิกิตเศรษฐ์ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้นำคณะเจ้าหน้าที่สำนักการโยธา และสื่อมวลชนประมาณ 30 คน เดินทางไปดูงานด้านการขนส่งและพัฒนาเมืองที่กรุงโซล สาธารณรัฐเกาหลีใต้ ระหว่างวันที่ 6-12 ก.ย. 50 สำหรับการดูงานวันแรก เมื่อวันที่ 7 ก.ย. คณะได้ดูงานที่บริษัทเอเร็กซ์ : AREX ซึ่งรับผิดชอบก่อสร้างและบริหารรถไฟฟ้าเชื่อมระหว่างสนามบินอินชอนกับสนามบินคิมโผ ซึ่งมีระยะทางห่างกัน 40.3 กม. เพื่อความสะดวกในการเดินทางและประหยัดค่าใช้จ่าย โดยมีลักษณะคล้ายกับการก่อสร้างแอร์พอร์ตลิงค์ ของประเทศไทย
นายพนิช กล่าวภายหลังการดูงานว่า ประเทศเกาหลีใต้มีศักยภาพในการลงทุนสูง สามารถผลิตรถและต่อรถไฟฟ้าได้เอง ซึ่งจากการดูงานคิดว่าประเทศไทยน่าจะส่งเสริมให้มีการก่อสร้างฐานการผลิตและประกอบตัวรถไฟฟ้าที่ประเทศไทย คาดว่าจะมีบริษัทผู้ผลิตฯ สนใจเข้ามาลงทุนจำนวนมาก เนื่องจากประเทศไทยมีพื้นที่ก่อตั้งโรงงานการผลิตราคาถูก มีแรงงานรองรับจำนวนมากและมีฝีมือ ทั้งนี้เชื่อว่าหากประเทศไทยมีฐานการผลิตรถเองจะทำให้เศรษฐกิจดีขึ้น จากเดิมที่ต้องนำเข้ามาในราคาสูง อีกทั้งจะทำให้การผลิตรถมีความหลากหลาย ทั้งนี้ในส่วนของกรุงเทพมหานครอาจจะผลักดันให้มีการสร้างฐานการผลิตรถไฟฟ้า และส่งเสริมฐานการผลิตอื่นๆ เช่น ระบบตั๋ว ระบบอาณัติสัญญาณ ส่งผลให้การพัฒนาระบบขนส่งมีประสิทธิภาพมากขึ้นและเป็นไปอย่างต่อเนื่อง
สำหรับรถไฟฟ้าที่ให้บริการของบริษัทเอเร็กซ์ มี 2 แบบ เป็นแบบรถธรรมดาที่จอดทุกสถานี ใช้เวลาเดินทางประมาณ 33 นาที ค่าโดยสาร 3,100 วอน (1,000 วอนเท่ากับ 40 บาท) หรือเท่ากับ 124 บาท ส่วนรถด่วนพิเศษวิ่งจากต้นทางสิ้นสุดปลายทางโดยไม่จอด ใช้เวลาเดินทาง 28 นาที ค่าโดยสาร 7,900 วอน หรือเท่ากับ 316 บาท อนาคตบริษัทตั้งเป้าจะต่อเชื่อมกับรถไฟฟ้าใต้ดินที่กรุงโซลให้ได้ภายใน ปี 2010 และคาดว่าจะมีผู้โดยสารใช้บริการประมาณ 200,000 คนต่อวัน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ