ผู้ว่าฯ อภิรักษ์ เร่งรัดการก่อสร้างอุโมงค์ระบายน้ำบึงมักกะสันและคลองแสนแสบ

ข่าวทั่วไป Friday September 14, 2007 13:32 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--14 ก.ย.--กทม.
ผู้ว่าฯ อภิรักษ์ ลงพื้นที่ตรวจและเร่งรัดการก่อสร้าง อุโมงค์ระบายน้ำบึงมักกะสัน ดำเนินการได้คืบหน้าถึง 99.61% คาดว่าจะก่อสร้างแล้วเสร็จเดือนนี้ ส่วนอุโมงค์ระบายน้ำคลองแสนแสบดำเนินการได้ประมาณ 75% คาดจะแล้วเสร็จกลางปี 51 และจะแก้ปัญหาน้ำท่วมพื้นที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมคณะผู้บริหาร ผู้บริหารสำนักการระบายน้ำ เดินทางไปตรวจการเตรียมป้องกันและแก้ไขปัญหาน้ำท่วมบริเวณโครงการก่อสร้างอุโมงค์ระบายน้ำบึงมักกะสันและโครงการก่อสร้างอุโมงค์ระบายน้ำคลองแสนแสบที่ขณะนี้มีความคืบหน้าตามแผนและโครงการดังกล่าวเป็นการป้องกันแก้ไขปัญหา น้ำท่วมขังในระยะยาว ครอบคลุมพื้นที่ขนาดใหญ่ ซึ่งหากดำเนินการแล้วเสร็จคาดว่าจะแก้ไขปัญหาน้ำท่วมในพื้นที่ครอบคลุมได้อย่างยั่งยืน
สำหรับโครงการก่อสร้างอุโมงค์ระบายน้ำบึงมักกะสัน เป็นโครงการที่ตั้งเป้าลดระดับน้ำในคลองแสนแสบคลองสามเสน คลองไผ่สิงห์โต และอุโมงค์ระบายน้ำ ถ.พระราม 4 โดยใช้บึงมักกะสันเป็นที่กักเก็บชั่วคราวเพื่อนำน้ำจากพื้นที่ท่วมขังบริเวณ ถ.เพชรบุรี ถ.สุขุมวิท พื้นที่เขตห้วยขวาง วัฒนา ราชเทวี ปทุมวัน บางรัก สาทร คลองเตย และเขตยานนาวา พื้นที่ประมาณ 35 ตารางกิโลเมตร ให้ระบายลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยาโดยตรงและรวดเร็วขึ้นด้วยอุโมงค์ระบายน้ำขนาดใหญ่เส้นผ่านศูนย์กลางไม่น้อยกว่า 4.60 เมตร มีความยาว 5,986 เมตร ลึกจากผิวดินประมาณ 20-30 เมตร ความสามารถสูบน้ำขนาด 45 ลบ.ม./วินาที เพื่อป้องกันแก้ไขปัญหาน้ำท่วมพื้นที่ดังกล่าว ทั้งนี้ระยะเวลาก่อสร้างเริ่มตั้งแต่วันที่ 21 พ.ค. 47 สิ้นสุดสัญญาวันที่ 29 เม.ย. 51 ในวงเงินงบประมาณ 2,166 ล้านบาท ขณะนี้ดำเนินการได้ 99.61% จากแผนงานตั้งไว้ 98.77% คาดว่าจะก่อสร้างแล้วเสร็จเดือน ก.ย. 50 นี้
ด้านโครงการก่อสร้างอุโมงค์ระบายน้ำคลองแสนแสบ เป็นโครงการที่ตั้งเป้าลดระดับน้ำในคลองแสนแสบและคลองลาดพร้าว โดยคลองแสนแสบนำน้ำจากด้านตะวันออกลงมาบรรจบคลองพระโขนงเพื่อระบายน้ำลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยา และคลองลาดพร้าวนำน้ำ จากพื้นที่ตอนบนลงมาบรรจบคลองแสนแสบที่บริเวณบึงพระราม 9 ระบายน้ำในพื้นที่เขตห้วยขวาง บางกะปิ บึงกุ่ม ลาดพร้าว สวนหลวง และเขตสะพานสูง ครอบคลุมพื้นที่ประมาณ 150 ตารางกิโลเมตร ให้ระบายลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยาได้อย่างรวดเร็ว โดยก่อสร้างอาคารรับน้ำจากคลองแสนแสบและคลองลาดพร้าวบริเวณบึงพระราม 9 และสร้างอุโมงค์ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 5 เมตร ความยาว 5.1 กิโลเมตร ลึกจากผิวดินประมาณ 22-25 เมตร ความสามารถสูบน้ำลอดใต้คลองแสนแสบ คลองตัน ถ.สุขุมวิท คลองพระโขนง ไปสิ้นสุดที่ สถานีสูบน้ำพระโขนงระบายลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยา ทั้งนี้ระยะเวลาก่อสร้างเริ่มตั้งแต่วันที่ 23 ก.ค. 46 สิ้นสุดสัญญาวันที่ 15 มิ.ย. 51 ในวงเงินงบประมาณ 2,336 ล้านบาท ขณะนี้ดำเนินการได้คืบหน้าประมาณ 75% จากแผนงานตั้งไว้ 78% คาดว่าจะก่อสร้างแล้วเสร็จกลางปี 51
ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า จะได้เร่งรัดผู้รับจ้างดำเนินการให้แล้วเสร็จตามแผนหรือเร็วกว่าแผนเพื่อป้องกันแก้ไขและบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนจากปัญหาน้ำท่วมในพื้นที่กรุงเทพมหานคร

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ