ผลการประชุมคณะกรรมการบริษัทการบินไทย จำกัด (มหาชน)

ข่าวทั่วไป Wednesday September 19, 2007 17:15 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--19 ก.ย.--การบินไทย
เมื่อวันที่ 17 กันยายน 2550 ที่ผ่านมา ณ สำนักงานใหญ่ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ได้มีการประชุมคณะกรรมการบริษัทการบินไทย จำกัด (มหาชน)โดยมี พลอากาศเอกชลิต พุกผาสุก ประธานกรรมการบริษัท ฯ เป็นประธานในที่ประชุม ซึ่งมีวาระสำคัญเรื่องการพิจารณาแผนวิสาหกิจ 10 ปี โดยคณะกรรมการบริษัทฯ ได้อนุมัติแผนวิสาหกิจ ปี 2551-2560 ตามที่ฝ่ายบริหารเสนอ เพื่อปรับแผนกลยุทธ์และแผนการดำเนินงานของบริษัทฯ ให้สอดคล้องกับสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไปทั้งภายในและภายนอก สำหรับใช้เป็นกรอบการดำเนินงานของบริษัทฯ ใน 10 ปีข้างหน้า โดยกำหนดเป้าหมายเชิงรุกที่จะเป็นสายการบินชั้นนำของภูมิภาค ในด้านความพึงพอใจของผู้โดยสาร ประกอบด้วยแผนการสร้างความพึงพอใจสูงสุดให้แก่ลูกค้า ด้วยการปรับปรุงผลิตภัณฑ์และบริการในทุกจุดสัมผัสของการให้บริการ แผนการเสริมสร้างจิตสำนึกของการให้บริการ และแผนการเสริมสร้างวัฒนธรรมสู่องค์กรที่มุ่งเน้นลูกค้าเป็นสำคัญ
ทางด้านการตลาด บริษัทฯ ได้กำหนดตำแหน่งทางการตลาด เป็นสายการบินที่ให้บริการแบบครบวงจร มีบริการที่ดีเลิศ และมีเครือข่ายการบินที่ครอบคลุมอย่างกว้างขวาง มีภาพลักษณ์อยู่ในระดับโลก มีราคาอยู่ในระดับปานกลาง แต่มีความคุ้มค่าของราคาอยู่ในระดับสูง พร้อมกับเสริมคุณค่าของผลิตภัณฑ์ด้วยการบริการพิเศษสำหรับลูกค้าเฉพาะกลุ่มหรือรายบุคคล จัดทำแผนการตลาดเชิงรุก โดยทำการค้นคว้าและวิจัยทางการตลาด เพื่อติดตามความต้องการ พฤติกรรม และความพึงพอใจของลูกค้าอย่างต่อเนื่อง เสริมสร้างภาพลักษณ์ตราสินค้า เน้นการขายแบบเครือข่าย ร่วมมือกับพันธมิตร ปรับปรุงช่องทางจัดจำหน่าย ปรับปรุงรายการท่องเที่ยวของทัวร์เอื้องหลวง รักษาฐานลูกค้าเดิม และแสวงหาลูกค้าใหม่เพิ่มขึ้น โดยมุ่งเน้นลูกค้าในทุกชั้นโดยสาร และจัดทำแคมเปญส่งเสริมการขายอย่างต่อเนื่อง
ในส่วนของการปฏิบัติการ ประกอบด้วยแผนพัฒนาบุคลากร การสร้างความผูกพันระหว่างพนักงานและองค์กร เสริมสร้างวัฒนธรรมองค์กรของการทำงานเป็นทีม ความสุขในการทำงาน ความตื่นตัว และความมุ่งมั่นต่อความสำเร็จ ตามแนวทาง THAI Spirit รวมทั้งแผนลดค่าใช้จ่ายและแผนเพิ่มประสิทธิภาพในการดำเนินงานอื่นๆ
สำหรับแผนปรับโครงสร้างเครือข่ายเส้นทางบิน บริษัทฯ จะพัฒนาเครือข่ายเส้นทางบิน โดยเน้นการสร้างเครือข่าย สนับสนุนให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการบินของภูมิภาค เพิ่มความจุหรือความถี่ของเที่ยวบินในเส้นทางบินที่มีศักยภาพ เปิดจุดบินใหม่อย่างระมัดระวัง ปรับลดการผลิตในเที่ยวบินที่ไม่ทำกำไร เน้นการเพิ่มกำลังการผลิตในเส้นทางบินภูมิภาคที่ให้ผลตอบแทนสูงและมีอัตราการเจริญเติบโตสูง นอกจากนั้นบริษัทฯ ยังมีแผนเพิ่มการใช้งานเครื่องบินให้เกิดประโยชน์สูงสุด เพื่อเพิ่มรายได้ ลดต้นทุน และลดภาระเงินลงทุนในส่วนของแผนฝูงบิน คณะกรรมการบริษัทฯ อนุมัติแผนการปรับโครงสร้างฝูงบิน ซึ่งประกอบด้วยแผนการปลดระวางเครื่องบินที่มีอายุมาก จำนวนทั้งสิ้น 47 ลำ รวมทั้งแผนการจัดหาเครื่องบินเพื่อทดแทนเครื่องบินเก่า และเพื่อรองรับการเจริญเติบโตในอนาคตใน 10 ปีข้างหน้า จำนวนทั้งสิ้น 65 ลำ โดยการซื้อและการเช่าเพื่อดำเนินงาน ระหว่างปี 2551-2560 ประกอบด้วยเครื่องบินพิสัยไกลสำหรับเส้นทางบินระหว่างทวีป ความจุ 300-500 ที่นั่ง จำนวน 16 ลำ เครื่องบินพิสัยปานกลางถึงไกล สำหรับเส้นทางบินภูมิภาค ความจุ 250-350 ที่นั่ง จำนวน 29 ลำ และเครื่องบินลำตัวแคบ สำหรับเส้นทางบินภายในประเทศและเส้นทางบินภูมิภาค ความจุ 150-250 ที่นั่ง จำนวน 20 ลำ มูลค่าการลงทุนทั้งสิ้นกว่า 400,000 ล้านบาท ทั้งนี้แผนวิสาหกิจดังกล่าวจะนำเสนอส่วนราชการที่เกี่ยวข้องต่อไป

แท็ก การบินไทย  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ