ก.ล.ต. ขอรับฟังความเห็นจากภาคธุรกิจเพื่อกำหนดหลักเกณฑ์การซื้อขายหุ้นของที่ปรึกษาทางการเงินและผู้จัดจำหน่าย หลักทรัพย์ให้เหมาะสม

ข่าวทั่วไป Thursday September 13, 2007 14:37 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--13 ก.ย.--ก.ล.ต.
จากการที่ ก.ล.ต. ได้เคยสอบถามความคิดเห็นจากภาคธุรกิจถึงมาตรการป้องกันความขัดแย้งทางผลประโยชน์และการใช้ประโยชน์จากข้อมูลภายในของบริษัทที่ทำหน้าที่เป็นที่ปรึกษาทางการเงินและผู้จัดจำหน่ายหลักทรัพย์ ที่จะกำหนดห้ามที่ปรึกษาทางการเงินและผู้จัดจำหน่ายหลักทรัพย์ที่มีส่วนร่วมในการกำหนดราคาในการเสนอขายหุ้น (lead underwriter) ซื้อหรือขายหุ้นที่ตนรับเป็นที่ปรึกษาทางการเงินหรือจัดจำหน่ายในช่วง 30 วันนับแต่วันที่หุ้นทำการซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์เป็นครั้งแรก นั้น
เพื่อให้หลักเกณฑ์ดังกล่าวมีความยืดหยุ่นและไม่เป็นอุปสรรคต่อภาคธุรกิจ โดยยังต้องสามารถป้องกันความขัดแย้งทางผลประโยชน์และการใช้ประโยชน์จากข้อมูลภายในได้ตามเจตนารมณ์ของการกำกับดูแล ก.ล.ต. จึงเสนอให้ภาคธุรกิจพิจารณาในกรณีที่จะผ่อนปรนหลักเกณฑ์ข้างต้นให้ยังคงซื้อหุ้นได้ ถ้าราคาที่ซื้อไม่สูงกว่าราคาเสนอซื้อในตลาดหลักทรัพย์ฯ (bid) ราคาซื้อขายครั้งสุดท้ายในขณะนั้น หรือราคาที่เสนอขายต่อประชาชนเป็นครั้งแรก (IPO) แล้วแต่ราคาใดต่ำกว่า และหากภาคธุรกิจไม่เห็นด้วยกับข้อกำหนดนี้ ก.ล.ต. ขอให้ภาคธุรกิจเสนอแนวทางอื่นที่เป็นรูปธรรม
ปฏิบัติได้จริง และสามารถพิสูจน์ได้ถึงวัตถุประสงค์ของการซื้อหุ้น และพิสูจน์ได้ว่าการซื้อหุ้นดังกล่าวไม่ได้เป็นการทำราคา หรือการใช้ข้อมูลภายในเพื่อประโยชน์ของตนเองหรือกลุ่มตน
ในการนี้ ก.ล.ต. ได้จัดทำและเผยแพร่เอกสารประกอบการรับฟังความคิดเห็นไว้ที่ www.sec.or.th และขอเชิญบริษัทหลักทรัพย์ บริษัทที่ปรึกษาทางการเงิน ตลอดจนผู้ที่เกี่ยวข้องร่วมแสดงความคิดเห็นและข้อเสนอแนะผ่านทางเว็บไซต์ดังกล่าว หรือทางโทรสารหมายเลข 0-2263-6308 หรือที่ email: seccom@sec.or.th ตั้งแต่วันนี้จนถึงวันที่ 5 ตุลาคม 2550 ซึ่ง ก.ล.ต. จะได้รวบรวมความคิดเห็น
และข้อเสนอแนะมาประกอบการพิจารณากำหนดหลักเกณฑ์ต่อไป และขอขอบคุณในความร่วมมือมา ณ โอกาสนี้
สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์
ฝ่ายงานเลขาธิการ : 0-2695-9503-5 e-mail : sgoffice@sec.or.th

แท็ก ก.ล.ต.   ข้อมูล  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ