ปภ. จัดทำร่างแผนปฏิบัติการลดความเสี่ยงจากภัยพิบัติแห่งชาติ (SNAP)

ข่าวทั่วไป Thursday September 20, 2007 10:07 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--20 ก.ย.--ปภ.
กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จัดประชุมคณะอนุกรรมการเฉพาะกิจกำกับการจัดทำยุทธศาสตร์แผนปฏิบัติการลดความเสี่ยงจากภัยพิบัติแห่งชาติ (SNAP) เพื่อพิจารณาร่างแผนปฏิบัติการลดความเสี่ยงจากภัยพิบัติแห่งชาติในเชิงยุทธศาสตร์ พ.ศ.2551 — 2560
นายสาโรช คัชมาตย์ รองปลัดกระทรวงมหาดไทย (หัวหน้ากลุ่มภารกิจด้านสาธารณภัยและพัฒนาเมือง) เปิดเผยว่า ภัยพิบัติที่เกิดขึ้นในปัจจุบันมีแนวโน้มทวีความรุนแรงมากขึ้น ก่อให้เกิดความสูญเสียทั้งชีวิตและทรัพย์สิน การจัดทำแผนปฏิบัติการเพื่อลดความเสี่ยงจากภัยพิบัติ เป็นแนวทางที่จะช่วยลดความสูญเสียของประชาชน จากภัยพิบัติในระยะยาวได้ ดังนั้น กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จึงได้ร่วมกับ คณะผู้บริหารองค์การภายใต้สหประชาชาติ (UNDP และ UNISDR) ผู้บริหารศูนย์เตรียมความพร้อมป้องกัน ภัยพิบัติแห่งเอเชีย (ADPC) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จัดประชุมคณะอนุกรรมการเฉพาะกิจกำกับการจัดทำยุทธศาสตร์แผนปฏิบัติการลดความเสี่ยงจากภัยพิบัติแห่งชาติ (SNAP) ครั้งที่ 1/2550 เพื่อพิจารณาร่างแผนปฏิบัติการลดความเสี่ยงจากภัยพิบัติแห่งชาติในเชิงยุทธศาสตร์ พ.ศ.2551 — 2560 (Strategic National Action Plan (SNAP) on Disaster Risk Reduction for Thailand 2008 — 2017) ตามกรอบการดำเนินงานเฮียวโกะ (Hyogo Framework for Action 2005 — 2015) ซึ่งจัดทำขึ้นเพื่อพัฒนาและจัดทำแผนปฏิบัติการลดความเสี่ยงจากภัยพิบัติของประเทศไทยในระยะยาวตามแนวทางของกรอบดำเนินงานและสนับสนุนให้หน่วยงานทุกภาคส่วนมีแผนปฏิบัติการลดความเสี่ยงภัยพิบัติระยะยาวที่มีเป็นไปในทิศทางเดียวกัน ตลอดจนเพื่อยกระดับและสนับสนุนให้มีมาตรฐานความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนและนักท่องเที่ยวให้สู่ระดับสากลอย่างยั่งยืน โดยได้กำหนดยุทธศาสตร์การดำเนินงาน ประกอบด้วยยุทธศาสตร์ด้านการป้องกันและลดผลกระทบ ด้านการเตรียมความพร้อม ด้านการจัดการภัยพิบัติในภาวะฉุกเฉิน และด้านการฟื้นฟูบูรณะ โดยจัดทำทั้งแผนงานปกติของหน่วยงาน และแผนงานภาคบังคับ
นายอนุชา โมกขะเวส อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กล่าวว่า หลังจากจัดทำแผนปฏิบัติการลดความเสี่ยงจากภัยพิบัติแห่งชาติในเชิงยุทธศาสตร์ พ.ศ. 2551 — 2560 เสร็จเรียบร้อยแล้ว ประเทศไทยจะมีแผนปฏิบัติการแบบบูรณาการให้หน่วยงานทุกภาคส่วน ตั้งแต่หน่วยงานระดับท้องถิ่นถึงหน่วยงานระดับประเทศและประชาชนดำเนินการลดความเสี่ยงจากภัยพิบัติไปในทิศทางเดียวกัน มีระดับความปลอดภัยเทียบเท่าระดับสากล และเป็นประเทศผู้นำด้านการลดความเสี่ยงจากภัยพิบัติในระดับภูมิภาค ทั้งนี้ คณะอนุกรรมการฯ จะได้นำเสนอร่างแผน ปฏิบัติการฯ ให้คณะกรรมการป้องกันภัยฝ่ายพลเรือนแห่งชาติ คณะกรรมการป้องกันอุบัติภัยแห่งชาติ และคณะกรรมการเตรียมพร้อมแห่งชาติ ให้ความเห็นชอบและรับทราบในเชิงบูรณาการ จากนั้นจะได้เสนอแผนปฏิบัติการฯ ที่สมบูรณ์ต่อคณะรัฐมนตรี พิจารณาให้ความเห็นชอบเพื่อให้เป็นกรอบในการบริหารจัดการภัยพิบัติในระดับพื้นที่และระดับชาติต่อไป
รายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ
กองเผยแพร่และประชาสัมพันธ์ โทร./โทรสาร.0-2243-0674 e-mail : public@ disaster.go.th
เลขที่ 3 / 12 ถนนอู่ทองนอก เขตดุสิต กรุงเทพฯ 10300 www.disaster.go.th สายด่วน 1784

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ