ยุทธการพอเพียง ตามแนวคิดปรัศญาในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

ข่าวทั่วไป Tuesday September 4, 2007 16:20 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--4 ก.ย.--โมเดิร์นไนน์ทีวี
“ยุทธการปฏิบัติการพอเพียง” แนวทางชีวิตแบบเศรษฐกิจพอเพียง
เศรษฐกิจพอเพียงปรัชญาในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวที่ทรงมีพระราชดำรัสชี้แนะแนวทางการดำเนินชีวิตแก่พสกนิกรชาวไทยมาโดยตลอดรวมถึงการพัฒนาและบริหารประเทศที่ตั้งอยู่บนพื้นฐานของทางสายกลาง ที่คำนึงถึงความพอประมาณ ความมีเหตุผล การสร้างภูมิคุ้มกันที่ดีในตัวตลอดจนใช้ความรู้ ความรอบคอบ และคุณธรรม ประกอบการวางแผน การตัดสินใจและการกระทำ ทรงอยากให้พสกนิกรของพระองค์ท่านได้ใช้ชีวิตอย่างมีความสุขบนแนวทางของชีวิตแบบแนวคิดเศษฐกิจพอเพียง เพื่อชีวิตที่มีความสุขแบบยั่งยืน
ด้วยเหตุนี้จึงก่อเกิดเป็นแนวคิดในการสร้างรายการ “ยุทธการพอเพียง” ขึ้นเพื่อให้หลายคนได้มีตัวอย่างกาจัดรูปแบบชีวิตของตัวเองตามแนวเศรษฐกิจพอเพียง
“ยุทธการพอเพียง” รายการเรียลลิตี้แนวใหม่ที่ไม่ใช่การแข่งขัน ผู้ปฏิบัติการไม่ได้หวังเงินรางวัล ไม่มีสคริปต์ มีแต่เรื่องราวชีวิตจริงของคนที่มีเป้าหมายเดียวกัน คืออยากสร้างความสุขแบบยั่งยืนด้วยวิถีชีวิตที่พอพียง เป็นรายการที่เกาะติดเรื่องราวการใช้ชีวิตคือพยายามที่จะสะท้อนกระจกบานใหญ่ของสังคมและหาวิถีทางที่ต่อสู้กับปัญหาต่างๆที่เกิดขึ้นเพื่อไปสู่ความสุขที่ยั่งยืนของชีวิตแบบพอเพียงโดยยึดหลักพอเพียงของผู้ร่วมปฏิบัติการในรายการทั้ง 5 คน ที่มาจากทั่วทุกภาคและหลากหลายอาชีพ
และในการปฏิบัตการครั้งนี้มีผู้ร่วมสังเกตการณ์ทั้งหมดถึง 3 ท่านด้วยกัน ซึ่งแต่ละท่านเป็นผู้ทรงคุณวุฒิที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญที่กลั่นมาจากประสบการณ์ที่สั่งสมมานานหลายปี
ผู้สังเกตการณ์คนที่ 1 อ. วิวัฒน์ ศัลยกำธร ประธานมูลนิธิกสิกรรมธรรมชาติ และเป็นประธานสถาบันเศรษฐกิจพอเพียง มูลนิธิเศรษฐกิจพอเพียง ท่านเป็นผู้ที่มีความประทับใจแนวคิดเรื่องเศรษฐกิจพอเพียงเป็นอย่างมาก และอดีตท่านเคยเป็นผู้อำนวยการกองสำนักงานโครงการพระราชดำริ เคยทำงานรับใช้ในหลวงมาตั้งแต่ปี 2524 จนถึง 2539 ทำหน้าที่จดบันทึกพระราชดำริทุกอย่างและดำเนินงานที่พระองค์สั่งเกี่ยวกับโครงการพระราชดำริโดยเฉพาะเกี่ยวกับงานด้านเศรษฐศาสตร์และเกษตร ท่านได้เห็นพระปรีชาญาน อัฉริยภาพและพระราชอารมณ์ขันของพระองค์ ต่อมาท่านได้ศึกษาแนวคิดแบบเศรษฐกิจพอเพียงเพิ่มเติม และไปบรรยายตามสถานที่ต่างๆ แต่คนก็มักจะท้าทายและพูดว่าจะทำได้จริงหรือ ดีแต่พูด ประกอบกับความไม่เห็นด้วยกับระบบข้าราชการ เขาเลยตัดสินใจลาออกมาทำนา ทำสวน ตามแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อพิสูจน์ และเป็นตัวอย่างให้เห็นว่า ทำได้จริงมีความสุขและมีเงินพออยู่ได้
ท่านเริ่มต่อสู้บนพื้นที่เปล่า 3 ไร่ที่เป็นดินทราย แห้งแข็งเป็นทำงานซีเมนต์ ปลูกอะไรไม่ได้จนตอนนี้ขยายเป็น 40 ไร่ มีสวนสมุนไพร ไม้ป่า ไม้กิน และนาข้าว (ที่งอกรวงสวย )ปลอดสารพิษ 100% ต่อมาได้ฝึกเป็นศูนย์ฝึกอบรมณ์ความรู้เรื่องเกษตรกรไร่สารพิษและเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อให้เกิดการอย่างต่อเนื่องและชัดเจน
ผู้สังเกตการณ์คนที่ 2 พ่อเลี่ยม บุตรจันทา ปราชญ์ชาวบ้านผู้ก่อตั้งชุมชนบ้านนาอีสาน ซึ่งเป็นแกนนำชุมชนบ้านนาอีสานในปัจจุบัน ก่อนที่จะมาพบความสุขแบบพอเพียง เขาเคยเป็นหนี้เป็นสิ้นมากมาย จากบ้านเกิดจังหวัดภาคอีสาน เข้าตำรา (จน เครียด กินเหล้า) แถมยังเล่นหวย และการพนันสารพัด จนในที่สุดตัดสินใจขายนาใช้หนี้แล้วอพยพมาที่ จ. ฉะเชิงเทรา ต่อมาได้รู้จักกับผู้ใหญ่ “วิบูลย์ เข็มเฉลิม” ผู้ใหญ่บ้านห้วยหินในจังหวัดฉะเชิงเทรา ซึ่งเป็นผู้นำทางความคิดการจัดการการเกษตรที่เรียกว่า “วนเกษตร” ที่หมายถึงการอยู่อย่างเศรษฐกิจพอเพียง เป็นการผลิตเพื่อมุ่งทำกินเองใช้เอง ทำให้พึ่งพาตนเองได้โดยไม่ต้องเอาชีวิตไปผูกติดกับระบบตลาด แบ่งพื้นที่เพาะปลูกพื้นหลายชนิด และเหลือพื้นที่ไว้สำหรับเลี้ยงสัตว์อีกด้วย ทำให้ได้เห็นกระบวนการจัดการพืชผักท้องถิ่นและสมุนไพรพื้นบ้านที่เน้นความหลากหลายทางชีวภาพ การทำตามหลักวนเกษตรจะให้สิ่งที่ชีวิตมนุษย์ต้องการ คือปัญจัย 4 ได้แก่ อาหาร ยารักษาโรค ไม้สำหรับทำที่อยู่อาศัย และพืชที่มีเส้นใยสามารถทำเสื้อผ้าได้
จากคนที่แทบล้มละลายกลับมาสร้างเนื้อสร้างตัวและสามารถยืนหยัดอยู่ได้อย่างพออยู่พอกินและมีความสุข จนพ่อเลี่ยมบอกว่า “ในชีวิตที่เหลืออยู่จะถ่ายทอดความรู้ที่มีอยู่ทั้งหมดให้ผู้ที่ต้องการเรียนรู้จนกว่าจะหมดลมหายใจ”
ผู้สังเกตการณ์คนที่ 3 สรกล อดุลยานนท์ (หนุ่มเมืองจันทร์) เจ้าของคอลัมน์เรตติ้งไม่เคยตกชื่อฟาดต์ฟู้ดธุรกิจในมติชนสุดสัปดาห์ และยังเป็นรองกรรมการผู้จัดการ บริษัทมติชน จำกัด (มหาชน) และผู้จัดการสำนักพิมพ์มติชนอีกด้วย ด้วยความที่จบมาจากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ คณะมนุษยวิทยาสังคมวิทยา ทำให้เขาเป็นคนที่ออกจะมีมุขแพรวพราวจนเกิดเป็นบุคลิกเฉพาะตัว
เมื่อเห็นตัวอย่างแบบพอเพียงที่สามารถทำให้ชีวิตมีความสุขอย่างแท้จริงอย่างนี้แล้ว ก็อย่ากลัวที่จะอยู่อย่างพอเพียงเพื่อความสุขแบบยั่งยืน และเราก็มาคอยดูและลุ้นกันว่าผู้ร่วมรายการทั้ง 5 คนที่มีผู้เชี่ยวนาญด้านความพอเพียงคอยสังเกตการณ์อยู่ เขาเหล่านี้จะต่อสู้เพื่อทำให้ชีวิตมีความสุขแบบยั่งยืนได้หรือไม่ในรายการ “ยุทธการพอเพียง” ทุกวันเสาร์ เวลา 15.00 น. ทางโมเดิร์นไนน์ทีวี และมันอาจจะทำให้คุณเกิดแนวคิดที่จะสร้างชีวิตเพื่อความสุขแบบยังยืน บนแนวคิดแบบพอเพียง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ