การท่องเที่ยวฮ่องกงขานรับนโยบายรัฐบาล

ข่าวท่องเที่ยว Tuesday October 16, 2007 11:38 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--16 ต.ค.--แฟรนคอม เอเซีย
การท่องเที่ยวฮ่องกงขานรับแถลงการณ์นโยบายจากมร. โดนัลด์ จาง ผู้บริหารสูงสุดเขตปกครองพิเศษฮ่องกง ที่จะพัฒนาศักยภาพการแข่งขันด้านการท่องเที่ยวของฮ่องกง มร. เจียมส์ เถียน ประธานกรรมการบริหารการท่องเที่ยวฮ่องกง กล่าวว่า
การท่องเที่ยวฮ่องกงขอสนับสนุนโครงการสาธารณูปโภคหลัก 10 โครงการซึ่งได้กำหนดไว้ตามแถลงการณ์ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การขยายระบบขนส่งมวลชนตามที่ได้มีการเสนอไว้ เช่น การก่อสร้างเส้นทางรถไฟสายเซาท์ ไอส์แลนด์ และสายชาทิ่นสู่เซ็นทรัล ลิงค์ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพให้ระบบขนส่งมวลชน และความสะดวกสบายแก่นักท่องเที่ยวซึ่งนิยมใช้บริการขนส่งสาธารณะอยู่แล้ว อันจะนำไปสู่ประสบการณ์ที่ดีในการท่องเที่ยวในฮ่องกง
การท่องเที่ยวฮ่องกงขานรับแผนงานของรัฐในการจัดสรรพื้นที่สำหรับการพัฒนาด้านโรงแรมที่พัก จากการขายที่ดินของรัฐ การท่องเที่ยวฮ่องกงคาดหวังให้รัฐบาลสงวนพื้นที่ซึ่งตั้งอยู่ในทำเลทองไว้เฉพาะสำหรับธุรกิจโรงแรม โดยเฉพาะอย่างยิ่งในการพัฒนาโรงแรมระดับเฟิร์สคลาส เพื่อต้อนรับกลุ่มนักท่องเที่ยวที่มีกำลังซื้อสูง
นอกจากการพัฒนาด้านระบบสาธารณูปโภคแล้ว ฮ่องกงยังต้องการบุคลากรที่เหมาะสมสำหรับการบริการระดับโลก เพื่อตอกย้ำสถานะการเป็นจุดหมายปลายทางชั้นนำ ทั้งนี้ การเสนอข้อยืดหยุ่นในการรับนักศึกษาจบใหม่ซึ่งไม่จำกัดเฉพาะชาวฮ่องกงเข้าทำงาน และโครงการเปิดรับผู้ย้ายถิ่นฐานระดับคุณภาพ (The Quality Migrant Admission Scheme) จะช่วยเปิดโอกาสให้บุคลากรที่มีความสามารถทั้งจากจีนแผ่นดินใหญ่และนานาชาติเข้าทำงานในธุรกิจด้านโรงแรม อาหาร และการท่องเที่ยว ความหลากหลายด้านภาษาและทักษะจากการฝึกฝนจะเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาด้านการท่องเที่ยวในตลาดใหม่ๆ เช่น รัสเซีย เป็นต้น
การท่องเที่ยวฮ่องกงได้รับการสนันสนุนจากรัฐบาลในการโปรโมทการจัดงานประชุมและนิทรรศการ รวมไปถึงการจัดตั้งคณะกรรมการเพื่อขับเคลื่อนจากหลายภาคส่วน เมื่อเร็วๆ นี้ การท่องเที่ยวฮ่องกงได้ศึกษาถึงแนวทางล่าสุดในการดำเนินงานด้าน MICE ในตลาดต่างๆ ซึ่งถือเป็นส่วนหนึ่งของการพัฒนาธุรกิจ MICE อย่างต่อเนื่อง แล้วนำผลจากการศึกษามาสร้างกลยุทธ์ ทั้งนี้ การท่องเที่ยวฮ่องกงเตรียมทยอยนำโปรโมชั่นต่างๆออกสู่ตลาดต่างประเทศ อาทิ การจัดสัมมนาเพื่อแสดงให้เห็นถึงข้อได้เปรียบในการจัดงาน MICE ในฮ่องกงแก่ออร์แกไนเซอร์ในประเทศอังกฤษและฝรั่งเศสในปลายเดือนตุลาคมนี้
กระแสท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมกำลังได้รับความนิยมจากทั่วโลก นโยบายริเริ่มใหม่ๆ ในการอนุรักษ์มรดกทางวัฒนธรรม ซึ่งรวมไปถึงการสงวนรักษาและโปรโมทวัฒนธรรมอันเก่าแก่ การฟื้นฟูข้อเสนอในการอนุรักษ์อาณาบริเวณของสถานีตำรวจเซ็นทรัล บนถนนฮอลลีวู้ด และการอนุรักษ์ตลาดนัดวันไช จะทำให้นครแห่งสีสันนี้โดดเด่นยิ่งขึ้น โดยการท่องเที่ยวฮ่องกงจะรวมเอาแหล่งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมเข้ากับแหล่งท่องเที่ยวอื่นๆ ในพื้นที่และโปรโมทไปด้วยกัน เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้สัมผัสประสบการณ์ด้านวัฒนธรรมอันมีชีวิตชีวาของฮ่องกงอย่างเต็มอิ่ม
การท่องเที่ยวฮ่องกงยังเล็งเห็นโอกาสทองจากการจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกปี 2008 ณ กรุงปักกิ่ง โดยจะใช้ธีมโอลิมปิกมาโปรโมทเชิงการตลาดในปีหน้า และร่วมกับพันธมิตรทราเวล เทรด อาศัยการเติบโตของตลาดนักท่องเที่ยวในประเทศของจีน มาจัดทัวร์แบบคอมโบเยือนทั้งปักกิ่งและฮ่องกงในช่วงก่อนและหลังการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก และก้าวขึ้นไปอีกขั้นด้วยการจับมือกับพันธมิตรทราเวล เทรดและสำนักงานท่องเที่ยวของสามเหลี่ยมปากแม่น้ำเพิร์ล เพื่อจัดทัวร์แบบคอมโบเสนอโปรแกรมท่องเที่ยวสู่จุดหมายปลายทางที่หลากหลายขึ้น เช่น ไฮนาน กวางสี เสฉวน และยูนนาน เพื่อให้ฮ่องกงเป็นเมืองสำคัญที่ต้องมาเยือนทั้งในโปรแกรมทัวร์แบบคอมโบและทัวร์สู่หลายจุดหมายปลายทางในประเทศจีนในระยะยาว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ