โรงเรียน หนังสือ และ การศึกษา...ศักยภาพทางปัญญา ที่ต้องเติมเต็ม!!

ข่าวทั่วไป Tuesday September 25, 2007 12:20 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--25 ก.ย.--แม็กซิม่า คอลซัลแตนท์
“โรงเรียน หนังสือ โต๊ะ เก้าอี้ พังไม่เหลือชิ้นดี…” ภาพเหล่านี้ยังติดตาครูอาจารย์และน้องๆ นักเรียนโรงเรียนน้ำริดราษฎร์บำรุง ต.น้ำริด อ.เมือง จ.อุตรดิตถ์ ได้ดี เพราะที่นี่ถูกน้ำท่วมถึง 2 ครั้ง 2 ครา ด้วยความสุดมากสุดถึง 1.80 เมตร ในปี 2549 แม้จนวันนี้หลายอย่างก็ยังต้องฟื้นฟูและปรับปรุงกันอยู่ ฟอร์ด ประเทศไทย องกรค์ภาคเอกชน เป็นอีกองค์กรหนึ่งที่ได้เล็งเห็นและตระหนักดีถึงความเดือดร้อนของสถานศึกษาแห่งนี้ จึงได้เข้ามาช่วยเหลือ โดยนำพนักงานฟอร์ดอาสาสมัครร่วมกับผู้จำหน่ายฟอร์ดภาคเหนือตอนล่าง จากจ.อุตรดิตถ์ สุโขทัย กำแพงเพชร พิจิตร และแพร่ หลายสิบชีวิต ระดมกำลังทำกิจกรรมดีๆ เพื่อสังคม ในโครงการ “Ford Global Month of Caring” เดือนแห่งความใส่ใจในสังคม ด้วยความมุ่งมั่นพัฒนาโรงเรียนน้ำริดราษฎร์บำรุงให้กลับมามีศักยภาพทางปัญญาอีกครั้ง โดยรวมพลังน้ำใจช่วยกันซ่อมแซมและปรับปรุงห้องสมุด มอบอุปกรณ์การเรียน อุปกรณ์กีฬา และสื่อการเรียนการสอนแก่โรงเรียน ร่วมทั้งช่วยกันทำความสะอาดโรงเรียน ตลอดจนร่วมปลูกต้นไม้ ผักสวนครัว และสวนหย่อม เพิ่มความร่มรื่นให้โรงเรียนอย่างขะมักเขม้น ซึ่งมีครูอาจารย์ และน้องๆ นักเรียนร่วมด้วย
มร.ทอม บริวเออร์ ประธาน ฟอร์ด ประเทศไทย กล่าวว่า “การให้การศึกษาคือการให้ต้นทุนทางปัญญาในการดำรงชีวิตในสังคม เราเชื่อมั่นว่าการปลูกจิตสำนึกในการเรียนรู้ตั้งแต่เด็กผ่านการศึกษาที่พร้อมสรรพในภูมิสังคมที่เหมาะสม จะเป็นการส่งเสริมการพัฒนาชีวิตอย่างยั่งยืน ที่สำคัญจะเป็นภูมิต้านทานที่ดียิ่งในการใช้ชีวิตในอนาคตของเยาวชนไทย โรงเรียนจึงเป็นจุดเริ่มต้นเล็กๆ ที่มีความหมายยิ่งใหญ่ นอกจากมีสื่อการเรียนการสอน อุปกรณ์ต่างๆ ที่เอื้อต่อการศึกษาแล้ว สิ่งแวดล้อม อาทิ ต้นไม้ สวนดอกไม้ แปลงผักสวนครัวในโรงเรียนก็ไม่ควรมองข้าม เพราะการสอนให้เด็กปลูกผักและคอยดูแลรักษา จะช่วยส่งเสริมให้เข้าใจถึงความสัมพันธ์ของสิ่งต่างๆ ในธรรมชาติ เกิดความผูกพัน ไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม และทำให้โลกของเราน่าอยู่กว่าเดิม”
ในขณะที่ ผู้อำนวยการโรงเรียนน้ำริดราษฎร์บำรุง วิเชียร วรพงษ์ไพบูลย์ เปิดเผยว่า “โรงเรียนของเราได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมถึง 2 ครั้ง อุปกรณ์การเรียน สื่อการสอน ตลอดจนอาคารสถานที่ ได้รับความเสียหายอย่างมาก โรงเรียนพยายามติดต่อหน่วยงานเพื่อขอความช่วยเหลือ เพื่อให้ลูกศิษย์ของเราได้มีโอกาสเรียนหนังสืออย่างเต็มที่ ขอบคุณที่องค์กรภาคเอกชนอย่างฟอร์ดที่ยื่นมือเข้ามาให้ความช่วยเหลือ และตระหนักถึงความสำคัญของการศึกษา เพราะถ้าคนเราการศึกษาดี การพัฒนาตนเองดี บ้านเมืองก็จะเจริญก้าวหน้าอย่างแน่นอน”
น้องเจน-ด.ญ.เสาวลักษณ์ แสงสุข ชั้นป.4 เล่าอย่างมีความสุขว่า “ขอบคุณพี่ๆ ฟอร์ดที่เห็นความสำคัญและมอบสิ่งดีๆ ให้ หนูดีใจมากที่ได้ห้องสมุดใหม่ หนังสือใหม่ ลูกวอลเลย์บอลใหม่ มีสวนสวยๆ ให้หนูและเพื่อนๆ ได้รับอากาศบริสุทธิ์ หนูอยากบอกพี่ๆ ว่าหนูจะตั้งใจเรียน เชื่อฟังคำสั่งสอนของคุณครู และจะพิสูจน์ให้ทุกคนเห็นว่าเด็กชนบทอย่างหนู พร้อมที่จะเป็นคนดีของสังคมในอนาคตค่ะ”
น้องจี๋-ด.ญ.สุกัญญา จิรา ชั้นป.5 เผยถึงสิ่งที่ได้รับวันนี้ว่า “ดีใจมากค่ะ ที่พี่ๆ เข้ามาช่วยพัฒนาโรงเรียน และให้โอกาสทางการศึกษา ให้หนูได้เรียนหนังสืออย่างเต็มที่ โรงเรียนในวันนี้ทำให้หนูรู้สึกภาคภูมิใจ และพร้อมจะตั้งใจเรียน เพื่อเป็นลูกที่ดีของพ่อแม่ เป็นนักเรียนที่ดีของคุณครู และเป็นผู้ใหญ่ที่ดีของประเทศค่ะ”
น้องเกด-ด.ญ.นิภาพร รู้หลัก ชั้นป.6 เปิดใจว่า “พี่ๆ ฟอร์ดช่วยปรับปรุงโรงเรียนให้สวยงามกว่าเก่า ตอนนี้หนูรู้สึกว่าโรงเรียนกลับมาเป็นเหมือนเดิมแล้ว แถมมีสิ่งเพิ่มเติมอีก คือ อุปกรณ์ส่งเสริมการเรียน การสอน ห้องสมุดที่มีหนังสือมากมายให้หนูหาความรู้ อุปกรณ์กีฬาที่ให้หนูได้ใช้ออกกำลังกาย และความร่มรื่นของสวนหย่อม หนูสัญญาว่าจะตั้งใจเรียน เป็นแบบอย่างที่ดีให้กับรุ่นน้องที่เรียนที่นี่ค่ะ”
ท่ามกลางบรรยากาศแห่งความเอื้ออาทร แม้จะเหนื่อย แต่เหล่าพนักงานฟอร์ดก็ยังสุขใจที่ได้รับรอยยิ้มใสๆ ที่เปื้อนใบหน้าซื่อๆ จากน้องๆ นักเรียนโรงเรียนน้ำริดราษฎร์บำรุง เป็นสัญญาณบ่งบอกถึงความรู้สึกว่าเปี่ยมไปด้วยความสุขใจ
นอกจากนั้น ในโครงการ “Ford Global Month of Caring” เดือนแห่งความใส่ใจในสังคม ฟอร์ดยังได้ทำการสร้างบ้านใหม่ให้แก่ผู้ประสบภัยน้ำท่วมและโคลนถล่มแก่ชุมชนบ้านผาตั้ง และชุมชนบ้านนาฝาย ต.บ้านด่านนาขาม อ.เมือง จ.อุตรดิตถ์ โดยได้รับความร่วมมือจากมูลนิธิที่อยู่อาศัยเพื่อมนุษยชาติ จำนวน 10 หลัง รวมมูลค่า 1,200,000 บาท อีกด้วย โดยมี สมบูรณ์ ศรีพัฒนาวัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุตรดิตถ์ ให้การต้อนรับและร่วมเป็นสักขีพยาน
หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ
บริษัทแม็กซิม่า คอลซัลแตนท์ จำกัด โทร 0-2434-8300
คุณสุจินดา, คุณแสงนภา, คุณปิติยา

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ