ปภ. จัด 2 โครงการเฉลิมพระเกียรติในหลวงพระชนมพรรษา 80 พรรษา

ข่าวทั่วไป Friday September 28, 2007 11:18 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--28 ก.ย.--ปภ.
กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กระทรวงมหาดไทย จัดโครงการ “หนึ่งตำบลหนึ่งทีมกู้ชีพกู้ภัย” และโครงการ “ค่ายเยาวชนอาสาสมัครป้องกันภัย” เพื่อเฉลิมพระเกียรติเนื่องในโอกาสมหามงคลพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงมีพระชนมพรรษา 80 พรรษา 5 ธันวาคม 2550
นายอนุชา โมกขะเวส อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) กล่าวว่า เนื่องในโอกาสมหามงคลพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงเจริญพระชนมพรรษา 80 พรรษา กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จึงได้จัดโครงการ เพื่อเป็นการเฉลิมพระเกียรติเนื่องในโอกาสมหามงคลดังกล่าว จำนวน 2 โครงการ ได้แก่ โครงการหนึ่งตำบลหนึ่งทีมกู้ชีพกู้ภัย (ONE TAMBON ONE SEARCH AND RESCUE TEAM : OTOS) เพื่อขยายผลการดำเนินงานของโครงการในระดับตำบลให้มีทีมกู้ชีพกู้ภัยประจำตำบล ซึ่งมีเป้าหมายให้ทุกตำบลทั่วประเทศมีทีมกู้ชีพกู้ภัยทุกตำบลภายในปี 2551 กรม ปภ. จึงได้ร่วมกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจัดอบรมให้กับเจ้าหน้าที่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น หรือเครือข่ายที่ปฏิบัติงานด้านการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยในพื้นที่ จำนวนแห่งละ 10 คน เพื่อพัฒนาระบบการกู้ชีพกู้ภัยและเตรียมความพร้อม ในการช่วยเหลือผู้ประสบภัย ณ จุดเกิดเหตุอย่างถูกต้องและรวดเร็ว โดยขณะนี้ได้ดำเนินการฝึกอบรมทีมกู้ชีพกู้ภัยไปแล้ว จำนวน 65 จังหวัด องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น 1,712 แห่ง มีผู้ผ่านการอบรมจำนวน 17,176 คน
นายอนุชา กล่าวต่อไปว่า ทุกครั้งที่เกิดเหตุภัยพิบัติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ จะทรงห่วงใยในความเดือดร้อนของประชาชน และทรงมีพระราชดำรัสเน้นย้ำให้รัฐบาลเร่งดำเนินการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยโดยเร็ว เพื่อสนองตามแนวพระราชกรณีกิจและสร้างความรู้ ความเข้าใจ การปลูกจิตสำนึกในด้านการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กรม ปภ. จึงได้จัดโครงการค่ายเยาวชนอาสาสมัครป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เพื่อให้เยาวชนมีความรู้ ความเข้าใจในการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย มีจิตสำนึกด้านความปลอดภัยและเป็นแกนนำในการรณรงค์ให้คน ในสังคมร่วมกันสร้างวัฒนธรรมความปลอดภัยในชีวิตประจำวันโดยดำเนินการจำนวน 17 รุ่นๆละ 80 คน รวมทั้งสิ้น 1,310 คน ณ ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต 1-12 วิทยาลัยป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย วิทยาเขตเชียงใหม่และวิทยาเขตภูเก็ต การดำเนินงานทั้ง 2 โครงการ นอกจากจะช่วยยกระดับมาตรฐานความปลอดภัยให้แก่สังคมไทย และเป็นการขยายเครือข่าย การป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยในระดับพื้นที่แล้ว ยังช่วยลดความรุนแรงความสูญเสียจากภัยพิบัติ ซึ่งจะเป็นการเฉลิมพระเกียรติในโอกาสเฉลิมพระชนมพรรษา 80 พรรษา และเป็นการปฏิบัติตามแนวพระราชกรณีกิจของพระบาทสมเด็จ พระเจ้าอยู่หัวที่ทรงห่วงใยประชาชนผู้ประสบภัยพิบัติ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ