โปรดเกล้าฯ ถวายกฐินพระราชทานที่วัดยานนาวา

ข่าวทั่วไป Thursday October 18, 2007 11:06 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--18 ต.ค.--กทม.
พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานผ้าพระกฐินให้กรุงเทพมหานครนำไปทอดถวายแด่พระสงฆ์จำพรรษาในวันศุกร์ที่ 9 พฤศจิกายน 2550 เวลา 15.00 น. ณ วัดยานนาวา เขตสาทร กทม. เชิญชวนผู้มีจิตศรัทธาร่วมบริจาคเป็นพระราชกุศล
ดร.พงศ์ศักติฐ์ เสมสันต์ ปลัดกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า กรุงเทพมหานครกำหนดจัดพิธีถวายผ้ากฐินพระราชทาน ประจำปี 2550 โดยพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานผ้าพระกฐินให้กรุงเทพมหานครนำไปทอดถวายแด่พระสงฆ์จำพรรษา จำนวน 70 รูป และสามเณร 37 รูป ในวันศุกร์ที่ 9 พฤศจิกายน 2550 เวลา 15.00 น. ณ วัดยานนาวา เขตสาทร โดยนายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ผู้ว่าราชกรุงเทพมหานคร เป็นประธานในพิธี
สำหรับกิจกรรมภายในงานจะเริ่มตั้งแต่เวลา 09.00-16.00 น. ได้แก่ หน่วยรับบริจาคโลหิตหน่วยทันตกรรมเคลื่อนที่จากสำนักการแพทย์ และสำนักอนามัย กทม. บริการแด่พระสงฆ์และประชาชนทั่วไป การมอบเงินบำรุงการศึกษาและเครื่องเวชภัณฑ์แก่โรงเรียนวัดยานนาวา และตั้งโต๊ะรับบริจาคเงินจากประชาชนผู้มีจิตศรัทธา กรุงเทพมหานครจึงขอเชิญชวนประชาชนเข้าร่วมในพิธีถวายผ้าพระกฐินพระราชทาน และร่วมบริจาคปัจจัยโดยเสด็จพระราชกุศลกฐินพระราชทานได้ที่วัดยานนาวา
อนึ่ง "กฐินพระราชทาน" เป็นราชประเพณีของหลวง โดยพระมหากษัตริย์ในสมัยรัตนโกสินทร์ จะเริ่มเสด็จพระราชดำเนินไปถวายผ้าพระกฐินตามพระอารามหลวงในวันแรม 6 ค่ำ เดือน 11 ไปจนถึงวันแรม 9 ค่ำ เดือน 11 โดยเสด็จทั้งทางบกและทางเรือ หากเสด็จทางเรือจะมีกระบวนพยุหยาตราชลมารค พระมหากษัตริย์ประทับในเรือพระที่นั่งสุพรรณหงส์ ต่อมาเมื่อบ้านเมืองเจริญมากขึ้นจึงเปลี่ยนเป็นเสด็จพระราชดำเนินโดยรถม้าพระที่นั่งและรถยนต์พระที่นั่ง ซึ่งปัจจุบันพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้เป็นพระกฐินหลวง และพระราชทานพระบรมราชานุญาตให้กระทรวง ทบวง กรม สถาบัน คณะบุคคลที่มีจิตศรัทธาจะถวายผ้าพระกฐินพระอารามหลวงใด แจ้งความจำนงขอพระราชทานไปยังกรมศาสนา กระทรวงศึกษาธิการ เพื่อรวบรวมกราบบังคมทูลขอพระราชทานเครื่องพระกฐินหลวงนำไปทอดถวายเป็นประจำทุกปี
สำหรับวัดยานนาวาตั้งอยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา ติด ถ.เจริญกรุง เขตยานนาวา เป็นวัดโบราณมีมาตั้งแต่ครั้งกรุงศรีอยุธยา เดิมชื่อ วัดคอกควาย ในสมัยกรุงธนบุรีได้รับการยกฐานะเป็นพระอารามหลวง เรียกชื่อใหม่ว่า วัดคอกกระบือ ต่อมารัชกาลที่ 1 ทรงสร้างพระอุโบสถใหม่ในสมัยพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 3 โปรดเกล้าฯ ให้ปฏิสังขรณ์และสร้างสำเภาพระเจดีย์แทน พระสถูปเจดีย์ทั่วไป เพื่อให้คนรุ่นหลังได้เห็นรูปแบบเรือสำเภาซึ่งกำลังจะหมดไปจากเมืองไทย วัดคอกกระบือ จึงกลายเป็นวัดยานนาวาแต่ครั้งนั้น ปัจจุบันวัดยานนาวา มีพระพรหมวชิรญาณ (ประสิทธิ์ เขมงฺกโร ป.ธ.3) เป็นเจ้าอาวาส

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ