ไอบีเอ็มเปิดตัวซอฟต์แวร์และบริการสำหรับองค์กรที่ต้องการ ก้าวเข้าสู่สถาปัตยกรรมเพื่อการบริการ (Service Oriented Architecture -SOA)

ข่าวทั่วไป Friday November 9, 2007 10:31 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--9 พ.ย.--ไอบีเอ็ม ประเทศไทย
บริษัท ไอบีเอ็ม ประเทศไทย จำกัด เปิดตัวซอฟต์แวร์และบริการที่ออกแบบมาเพื่อช่วยเพิ่มความสะดวกให้แก่องค์กรต่างๆ ในการก้าวเข้าสู่สถาปัตยกรรมเพื่อการบริการ (Service Oriented Architecture - SOA) ได้ง่ายขึ้น โดยผลิตภัณฑ์และบริการใหม่นี้จะช่วยให้องค์กรธุรกิจสามารถผนวกรวมระบบงานไอทีและระบบงานธุรกิจเข้าด้วยกันได้สะดวกยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการเริ่มต้นพัฒนากลยุทธ์ SOA เพื่อใช้ในองค์กร ไปจนถึงขั้นที่องค์กรสามารถจัดระบบเพื่อรองรับการทำธุรกรรมจำนวนมากได้อย่างราบรื่นและมีประสิทธิภาพ
ปัจจุบัน องค์กรต่าง ๆ ที่ต้องการนำ SOA ไปปรับใช้ และได้ดำเนินโครงการนำร่องและทดสอบ เพื่อลดช่องว่างระหว่างส่วนงาน
ไอทีและส่วนงานธุรกิจแล้ว องค์กรดังกล่าวก็จำเป็นที่จะต้องผนวกรวมขั้นตอนทางธุรกิจให้ครบวงจร โดยครอบคลุมแพลตฟอร์ม แอ็พพลิเคชัน และแหล่งข้อมูลที่หลากหลายเข้าด้วยกัน ประโยชน์จาก SOA ที่องค์กรเหล่านี้จะได้รับคือ เรื่องของความคล่องตัวและความยืดหยุ่น โดยไม่จำเป็นต้องเสียประโยชน์ในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับความถูกต้องของขั้นตอนและธุรกรรมที่สำคัญๆ ในองค์กรแต่อย่างใด
ด้วยความได้เปรียบในการมีผลิตภัณฑ์และบริการที่หลากหลาย ทำให้ไอบีเอ็มมีความพร้อมในการช่วยให้ลูกค้านำ SOA ไปใช้ในองค์กรได้สะดวก รวดเร็ว พร้อมทั้งสามารถตอบสนองความต้องการทางด้านธุรกิจและเทคนิคสำหรับการติดตั้ง SOA ขั้นพื้นฐานและขั้นสูง โดยไอบีเอ็มมีบริการสำหรับองค์กรที่ต้องการก้าวเข้าสู่ SOA ในรูปแบบต่าง ๆ เรียกว่า ขั้นตอนในการก้าวเข้าสู่ SOA หรือ SOA Entry Points ไม่ว่าจะเป็นในส่วนที่เกี่ยวกับงานบุคลากร (people) ขั้นตอน (process) ข้อมูล (Information) การนำกลับมาใช้ใหม่ (reuse) และความสามารถในการเชื่อมต่อ (connectivity) โดยไอบีเอ็มได้พัฒนาบริการดังกล่าวขึ้น ด้วยการจัดทำข้อมูลรายละเอียดเกี่ยวกับการใช้งาน SOA ในเชิงธุรกิจ โดยอ้างอิงตัวอย่าง กรณีศึกษาและแนวทางปฏิบัติที่ได้รับการยอมรับมาใช้เพื่อกระตุ้นการเติบโตและสนับสนุนธุรกิจของลูกค้า
นอกจากนี้ จากประสบการณ์ในการให้บริการลูกค้าที่มีความต้องการทางด้าน SOAกว่า 5,700 รายทั่วโลก ไอบีเอ็ม โกลบอล บิสิเนส เซอร์วิสเซส (IBM Global Business Services) ได้นำเสนอบริการที่หลากหลาย เพื่อช่วยตอบสนองความต้องการของลูกค้า โดยครอบคลุมการจัดฝึกอบรมและบริการสนับสนุนด้านการขาย เพื่อช่วยให้ลูกค้าปรับสถาปัตยกรรม SOA ไปใช้ในองค์กรได้อย่างราบรื่น บริการดังกล่าวประกอบไปด้วย
1. การวางกลยุทธ์ SOA: บริการนี้ช่วยให้ผู้บริหารสามารถเริ่มจัดระบบโครงสร้างพื้นฐานทางด้านธุรกิจและไอที พร้อมทั้งกำหนดกลยุทธ์ SOA แผนการพัฒนาสถาปัตยกรรม และแนวทางการบริหารจัดการ เพื่อรองรับการปรับเปลี่ยนองค์กรและระบบไปสู่รูปแบบที่มุ่งเน้นการบริการ โดยจัดแบ่งรูปแบบธุรกิจออกเป็นส่วนต่างๆ (Component Based Business Models)
2. การวินิจฉัย SOA: บริการนี้ให้ความช่วยเหลือลูกค้าในการประเมินสถานะปัจจุบันขององค์กร เกี่ยวกับงานในด้านต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นด้านการบริการ การควบรวมขั้นตอนในสายงาน การจัดการระบบงานธุรกิจ รวมทั้งโครงสร้างพื้นฐานในองค์กร และตรวจสอบประสิทธิภาพของงานในองค์กรทั้งหมด เพื่อให้คำแนะนำเกี่ยวกับวิธีการปรับปรุงและแก้ไขที่เหมาะสมต่อไป
3. การวางแผนปรับใช้ SOA: บริการนี้ช่วยให้ส่วนงานธุรกิจและไอทีสามารถพัฒนาแผนการดำเนินงานได้อย่างเหมาะสม โดยครอบคลุมการตรวจสอบสถาปัตยกรรมโซลูชั่นระดับสูง การกำหนดขอบเขตของระบบงาน บริการ และการบริหารจัดการ เพื่อให้การปรับใช้โซลูชั่น SOA ในองค์กรทำได้อย่างราบรื่น
4. การจัดการขั้นตอนทางธุรกิจด้วยบริการ SOA: บริการนี้ช่วยให้องค์กรธุรกิจสามารถวางแผน ออกแบบ กำหนดรูปแบบ สร้างแบบจำลอง ตรวจวัด และปรับปรุงวิธีการและขั้นตอนการทำงาน เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดในการปฏิบัติงานบนสภาพแวดล้อมของ SOA
5. บริการออกแบบ พัฒนา และผนวกรวม SOA: บริการนี้ให้ความช่วยเหลือแก่ลูกค้า ให้สามารถออกแบบ สร้าง และผนวกรวมแอพพลิเคชั่นและโครงสร้าง SOA ในองค์กรได้อย่างมีประสิทธิภาพ
6. การจัดการ SOA: บริการนี้ช่วยลูกค้ากำหนดกรอบโครงสร้างด้านการบริหารจัดการ และพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานเพื่อรองรับสภาพแวดล้อม SOA ที่ช่วยเอื้อประโยชน์อย่างเต็มที่และมีประโยชน์อย่างต่อเนื่องต่อองค์กรในระยะยาว
นอกจากนี้ ด้านซอฟท์แวร์ ไอบีเอ็ม ยังมีซอฟท์แวร์ต่าง ๆ มากมายที่สนับสนุนความต้องการทางด้าน SOA ไม่ว่าจะเป็น Configuration SOA ที่ใช้ในการดึงประโยชน์จากแอ็พพลิเคชันสำเร็จรูปและแอ็พพลิเคชันที่มีอยู่ขององค์กรมาใช้ ไปจนถึงการบริหารจัดการระบบรักษาความปลอดภัยที่เกี่ยวข้องกับ SOA และ Configuration ทั้งนี้ จุดประสงค์ก็คือ เพื่อเพิ่มความรวดเร็วในการติดตั้งและปรับ SOA ให้ใช้ร่วมกับระบบคอมพิวเตอร์ที่มีอยู่ในองค์กรได้ นอกจากนั้นแล้ว Configuration SOA ยังสนับสนุน Web 2.0 ในกลุ่มของซอฟท์แวร์ที่ถูกเชื่อมโยงเข้ากับ SOA การสนับสนุน Web 2.0 นี้จะช่วยเพิ่มขีดความสามารถของ SOA ในการรองรับแอ็พพลิเคชันที่ผู้ใช้สร้างขึ้น รวมทั้งปรับปรุงประสบการณ์การใช้งาน บริการข้อมูลที่ปรับแต่งตามความต้องการของผู้ใช้ อีกทั้งเพิ่มความสะดวกในการเข้าถึงบริการต่าง ๆ อีกด้วย
คุณสก็อต รัสเซล Country Manager ไอบีเอ็ม โกลบอล บิสิเนส เซอร์วิสเซส บริษัท ไอบีเอ็ม ประเทศไทย จำกัด กล่าวว่า “ด้วยความได้เปรียบในการมีผลิตภัณฑ์และบริการที่ครบวงจร ไอบีเอ็มจึงมีความพร้อมอย่างเต็มที่ที่จะนำเสนอโซลูชั่น SOA ที่แตกต่างและโดดเด่นกว่าบริษัทคอมพิวเตอร์รายอื่น ๆ” นอกจากนี้ คุณสก็อต ยังกล่าวเสริมอีกว่า “ด้วยบริการอันหลากหลายระดับมืออาชีพ ที่สามารถให้บริการทางด้าน SOA ได้ในทุกขั้นตอนจากไอบีเอ็ม ลูกค้าสามารถมั่นใจได้ว่า องค์กรจะก้าวเข้าสู่ SOA ได้อย่างราบรื่นและใช้ประโยชน์จาก SOA ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ”
คุณเจษฎา ไกรสิงขร รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ กลุ่มธุรกิจซอฟต์แวร์ บริษัท ไอบีเอ็ม ประเทศไทย จำกัด ยังกล่าวอีกกว่า “ในปัจจุบัน องค์กรธุรกิจหลายแห่ง จำเป็นต้องเชื่อมโยงแอ็พพลิเคชันทางธุรกิจ แพลตฟอร์ม และแหล่งข้อมูลที่มีอยู่มากมายทั้งภายในและภายนอกองค์กรเข้าด้วยกัน ทั้งนี้เพื่อจุดประสงค์ในการปรับปรุงประสิทธิภาพการดำเนินธุรกิจเป็นหัวใจสำคัญ ด้วยเหตุนี้เอง องค์กรเหล่านี้จึงต้องการซอฟต์แวร์และบริการที่เชื่อถือได้ เพื่อให้กระบวนการทางธุรกิจที่ซับซ้อนในองค์กร สามารถดำเนินไปในลักษณะที่สอดคล้องกันได้อย่างราบรื่น” คุณเจษฏา ยังกล่าวเสริมอีกว่า “ด้วยบริการจากบุคลากรมืออาชีพและผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพของไอบีเอ็ม ลูกค้าสามารถมั่นใจได้ว่า การก้าวเข้าสู่ SOA จะสามารถทำได้อย่างมีประสิทธิภาพ ไม่ว่าลูกค้าต้องการที่จะเริ่มต้นในการก้าวเข้าสู่ SOA ในขั้นตอนใดก็ตาม”
นอกจากนี้ คุณสายพิน กิตติพรพิมล ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่สายงานเทคโนโลยี ธนาคารทหารไทย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า “ทางธนาคารฯ เล็งเห็นถึงความสำคัญในการปรับปรุงระบบต่าง ๆ ภายในองค์กร เพื่อให้สามารถแข่งขันกับคู่แข่งทางธุรกิจและสามารถให้บริการที่ประทับใจแก่ลูกค้าได้ในเวลาเดียวกัน ด้วยศักยภาพและความเป็นผู้เชี่ยวชาญทางด้าน SOA จากไอบีเอ็ม ทางธนาคารฯ สามารถจัดการควบรวมข้อมูลและแอ๊พพลิเคชันจากหลาย ๆ แผนกให้ทำงานร่วมกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งถือได้ว่าเป็นความคุ้มค่าทางการลงทุน และช่วยพัฒนาประสิทธิภาพของการทำงานในองค์กรได้อย่างดียิ่ง”
เริ่มต้นกับ IBM SOA
สำหรับองค์กรธุรกิจที่ต้องการจะเริ่มต้นกับ SOA สามารถสำรวจและทดสอบความสามารถของ SOA ด้วยการเริ่มทดลองใช้ SOA Sandbox ซึ่งให้บริการฟรีอยู่บนเว็บไซต์ IBM DeveloperWorks โดยในเว็บไซต์ดังกล่าว ประกอบไปด้วยซอฟต์แวร์ที่สามารถดาวน์โหลดไปทดลองใช้ มีคำแนะนำ คู่มือ และแนวทางปฏิบัติ ซึ่งจะช่วยให้องค์กรสามารถนำ SOA ไปใช้ได้อย่างสะดวก ง่ายดายยิ่งขึ้น นอกจากนี้ ไอบีเอ็มยังเปิดให้ใช้ซอฟต์แวร์รุ่นทดลองแบบ Full Version โดยผู้พัฒนาสามารถทดลองใช้งานผ่านทางออนไลน์และเรียนรู้ข้อมูล รวมทั้งขอคำแนะนำเกี่ยวกับ SOA ได้ตามต้องการ
ข้อมูลเพิ่มเติม
- เกี่ยวกับสถาปัตยกรรม SOA ของไอบีเอ็ม สามารถเยี่ยมชมได้ที่ http://www.ibm.com/soa
- เกี่ยวกับ ไอบีเอ็ม โกลบอล บิสิเนส เซอร์วิสเซส สามารถเยี่ยมชมได้ที่ http://www.ibm.com/bcs
- เกี่ยวกับ IBM DeveloperWorks และ SOA Sandbox สามารถเยี่ยมชมได้ที่ http://www.ibm.com/developerworks/downloads/soasandbox
แผนกประชาสัมพันธ์
บริษัท ไอบีเอ็ม ประเทศไทย จำกัด
วีระกิจ โล่ทองเพชร โทร. 02 273 4117 อีเมล์ werakit@th.ibm.com

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ