20 ก.ย. นี้ กทม. ย้ายเสาชิงช้าชุดเก่าไปจัดแสดงในพิพิธภัณฑ์กาญจนาภิเษก

ข่าวทั่วไป Friday September 14, 2007 10:24 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--14 ก.ย.--กทม.
นายพิชัย ไชยพจน์พานิช รองปลัดกรุงเทพมหานคร เปิดเผยถึงวิธีการเก็บรักษาเสาชิงช้าต้นเก่าว่า ในการบูรณปฏิสังขรณ์เสาชิงช้า กรุงเทพมหานครได้ดำเนินการถอดเสาชิงช้าชุดเก่าออกเพื่อเปลี่ยนไม้เสาใหม่ ปัจจุบันกรมศิลปากรได้ขึ้นทะเบียนเสาชิงช้าและส่วนประกอบ กระจังหูช้างชุดเก่าทั้งหมดเป็นโบราณวัตถุ กรุงเทพมหานครได้มีการหารือกับกรมศิลปากรในการหาสถานที่ที่เหมาะสมในการจัดเก็บเสาชิงช้าชุดเก่าที่มีขนาดใหญ่ต้องใช้พื้นที่จำนวนมาก ซึ่งทางกรมศิลปากรได้จัดหาสถานที่ที่เหมาะสม คือ พิพิธภัณฑ์กาญจนาภิเษก อ.คลองห้า จ.ปทุมธานี
ทั้งนี้เนื่องจากที่ผ่านมาพิพิธภัณฑ์ดังกล่าวอยู่ระหว่างการปรับปรุงสถานที่ และถนนทางเข้ายังไม่แล้วเสร็จ ทำให้ไม่ยังสามารถขนย้ายไม้เสาชิงช้าไปได้ กรุงเทพมหานครจึงได้ทำหนังสืออย่างเป็นทางการถึงองค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ (ออป.) เพื่อฝากเสาชิงช้าเดิมไว้ ที่อู่บกพหลโยธิน จ.พระนครศรีอยุธยา ซึ่งเป็นสถานที่ทำไม้เสาชิงช้า และแกะลายกระจังหูช้าง โดยทาง ออป. ได้เก็บรักษาทุกชิ้นส่วนของเสาชิงช้าชุดเก่าไว้ในอาคารมีหลังคาปกปิด และมีไม้รองหนุนอย่างดี
อย่างไรก็ดีได้รับแจ้งจากกรมศิลปากรว่า ขณะนี้ที่พิพิธภัณฑ์กาญจนาภิเษก อ.คลองห้า จ.ปทุมธานี มีความพร้อมแล้ว กรุงเทพมหานครจึงกำหนดจะขนย้ายเสาชิงช้าเดิมไปในวันพฤหัสบดีที่ 20 กันยายน 2550 เพื่อเก็บรักษาไว้ในพิพิธภัณฑ์ดังกล่าว ขณะเดียวกันก็สามารถจัดแสดงให้ประชาชนได้ศึกษาด้วย นอกจากนี้ในอนาคตเมื่อกรุงเทพมหานครจัดตั้งพิพิธภัณฑ์เมืองแล้วเสร็จ จะนำมาไว้ที่พิพิธภัณฑ์เมืองของกทม. ต่อไปด้วย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ