พิธีเซ่นไหว้แม่ย่านางเรือพระราชพิธี ประเภทเรือรูปสัตว์ เพื่ออัญเชิญลงจากคานเรือลงน้ำ

ข่าวทั่วไป Thursday September 6, 2007 13:17 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--6 ก.ย.--สำนักงานเลขานุการกองทัพเรือ
วันนี้ (๖ กันยายน ๒๕๕๐) เวลา ๐๙.๐๙ น. พลเรือโท ศุภกร บูรณดิลก ผู้ช่วยเสนาธิการทหารเรือ ฝ่ายกำลังพล ในฐานะประธานคณะกรรมการจัดงานพระราชพิธีเสด็จพระราชดำเนินถวายผ้าพระกฐินโดยกระบวนพยุหยาตราชลมารค เป็นประธานในพิธีเซ่นไหว้แม่ย่านางเรือพระราชพิธี ประเภทรูปสัตว์ จำนวน ๖ ลำ ประกอบด้วย เรือครุฑเตร็จไตรจักร เรือกระบี่ราญรอนราพน์ เรือสุครีพครองเมือง เรือพาลีรั้งทวีป เรืออสุรปักษี และเรือเอกไชยหลาวทอง เพื่ออัญเชิญลงจากคานเรือลงน้ำ ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี เขตดุสิต กรุงเทพมหานคร
กองทัพเรือ เตรียมจัดงานพระราชพิธีเสด็จพระราชดำเนินถวายผ้าพระกฐิน โดยกระบวนพยุหยาตราชลมารค ในปี ๒๕๕๐ โดยจะใช้เรือพระราชพิธี จำนวน ๕๒ ลำ ประกอบด้วย เรือพระที่นั่ง จำนวน ๔ ลำ เรือรูปสัตว์ จำนวน ๑๐ ลำ และเรือพระราชพิธีอื่น ๆ อีก จำนวน ๓๘ ลำ มีฝีพายเรือจำนวนทั้งสิ้น ๒,๐๘๒ นาย ดังนั้น เพื่อความพร้อมเพรียงของฝีพาย กองทัพเรือได้ทำการฝึกครูฝึกฝีพาย ฝึกฝีพายบนเขียง และฝึกฝีพายในเรือ โดยเริ่มทำการฝึกตั้งแต่เดือนมกราคม ๒๕๕๐ เป็นต้นมา และได้กำหนดฝึกซ้อมย่อย จำนวน ๖ ครั้ง ในวันที่ ๑๔, ๑๘ และ ๒๑ กันยายน และวันที่ ๕ , ๑๒ และ ๑๙ ตุลาคม ๒๕๕๐ และซ้อมใหญ่ จำนวน ๓ ครั้ง ในวันที่ ๒๖ , ๒๙ ตุลาคม ๒๕๕๐ และ ๒ พฤศจิกายน ๒๕๕๐
พิธีเซ่นไหว้แม่ย่านางเรือ เป็นพิธีที่ชาวเรือมีความเชื่อกันมาแต่โบราณกาลว่าเรือทุกลำมีแม่ย่านางเรืออยู่ประจำ จะออกเรือทุกครั้งจึงต้องไหว้แม่ย่านางหรือทำพิธีบูชาแม่ย่านางเรือก่อน ถือเป็นประเพณีอย่างหนึ่ง แม้เรือรบหรือเรือพระราชพิธีของกองทัพเรือเวลาจะออกเรือหรือนำเรือลงน้ำเพื่อออกงานก็นิยมทำพิธีบูชา แม่ย่านางเรือด้วยเช่นกัน ทั้งนี้ เพื่อความเป็นสิริมงคลและเพื่อเป็นขวัญและกำลังใจแก่กำลังพลประจำเรือ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ