พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เสด็จพระราชดำเนินทรงประกอบพิธีวางกระดูกงูเรือตรวจการณ์ใกล้ฝั่ง

ข่าวทั่วไป Friday September 9, 2005 08:38 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--9 ก.ย.--สำนักงานเลขานุการกองทัพเรือ
วันนี้ (๙ กันยายน ๒๕๔๘) เวลา ๑๗.๓๐ น. พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว จะเสด็จพระราชดำเนินทรงประกอบพิธีวางกระดูกงูเรือตรวจการณ์ใกล้ฝั่ง เฉลิมพระเกียรติ ๘๐ พรรษา ณ อู่ทหารเรือธนบุรี กรมอู่ทหารเรือ ถนนอรุณอมรินทร์ เขตบางกอกน้อย กรุงเทพมหานคร
ความเป็นมาของโครงการสร้างเรือตรวจการณ์ใกล้ฝั่ง สืบเนื่องจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มีรับสั่งเรื่องเรือของกองทัพเรือที่มีขนาดใหญ่ ราคาแพง มีค่าใช้จ่ายในการปฏิบัติงานสูง กองทัพเรือจึงควรใช้เรือที่มีขนาดเหมาะสม สร้างได้เอง ซึ่งเมื่อสร้างเรือตรวจการณ์ใกล้ฝั่ง ชุด เรือ ต.๙๑ ได้แล้ว ควรขยายแบบเรือให้ใหญ่ขึ้นและสร้างเพิ่มเติม กองทัพเรือ จึงพิจารณาจัดสร้างเรือตรวจการณ์ใกล้ฝั่งดังกล่าว จำนวน ๓ ลำ เพื่อเฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในโอกาสทรงเจริญพระชนมพรรษาครบ ๘๐ พรรษา ในวันที่ ๕ ธันวาคม ๒๕๕๐ โดยเรือดังกล่าวมีภารกิจลาดตระเวนป้องกันการแทรกซึม คุ้มครองเรือประมง ป้องกันและคุ้มครองทรัพยากรธรรมชาติในอ่าวไทยและทะเลอันดามัน รักษากฎหมายในทะเลตามอำนาจหน้าที่ที่กองทัพเรือได้รับมอบหมาย รวมถึงการถวายความปลอดภัยต่อพระบรมวงศานุวงศ์ มีจำนวนเรือทั้งสิ้น ๓ ลำ โดยลำแรกจะต่อที่ กรมอู่ทหารเรือ
พิธีวางกระดูกงูเรือเป็นพิธีที่มีความสำคัญและเป็นพิธีสิริมงคลแก่เรือเป็นอย่างมาก เนื่องจากกระดูกงูเรือเป็นแกนหลักในการสร้างเรือต่อไป ดังนั้น เพื่อให้เป็นสิริมงคลแก่เรือ จึงมีพิธีบวงสรวงเชิญเทวพฤกษ์มาสิงสถิต ปกปักษ์รักษา โดยใช้ค้อนตอกย้ำหมุดตัวแรก หรือกดปุ่มสวิตช์ทำการประสานกระดูกงูด้วยไฟฟ้า หรือดำเนินการอย่างหนึ่งอย่างใดในลักษณะเดียวกัน โดยโครงการสร้างเรือตรวจการณ์ใกล้ฝั่งดังกล่าวนี้มีกรมอู่ทหารเรือเป็นหน่วยรับผิดชอบ
(ที่มา : บันทึก ยก.ทร.ที่ กห ๐๕๐๕/๒๑๓ ลง ๔ ก.พ.๔๘ โทร.๕๔๙๔๕)--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ