ครบรอบ 5 ปีกระทรวงพลังงาน พร้อมก้าวสู่ปีที่ 6 ดันความสำเร็จนโยบายพลังงาน ผ่าน 12 ตัวชี้วัด รับปีงบประมาณ 2551

ข่าวทั่วไป Wednesday October 3, 2007 14:02 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--3 ต.ค.--กระทรวงพลังงาน
วันนี้ (3 ต.ค.50) ดร. ปิยสวัสดิ์ อัมระนันทน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน พร้อมผู้บริหาร และข้าราชการจากหน่วยงานในสังกัดกระทรวงพลังงาน ได้ร่วมประกอบพิธีร่วมทำบุญเลี้ยงพระ และสักการะพระภูมิเจ้าที่ เนื่องในโอกาสครบรอบ 5 ปี แห่งการสถาปนากระทรวงพลังงาน ณ บริเวณอาคารหน้าสโมสร กระทรวงพลังงาน
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า ในโอกาสที่กระทรวงพลังงานได้ก่อตั้งมา ครบรอบ 5 ปี และกำลังจะก้าวสู่ปีที่ 6 ในปีงบประมาณ 2551 (ต.ค. 50 - ก.ย.51) นี้ กระทรวงพลังงานได้กำหนดตัวชี้วัด หรือ KPI เพื่อผลักดันให้นโยบายด้านพลังงานต่างๆ ให้บรรลุผลสำเร็จโดยเร็ว โดยได้แบ่งออกเป็น 12 ตัวชี้วัด ตามนโยบายกระทรวงพลังงานทั้งหมด 7 ด้าน ได้แก่ 1. ด้านการปรับโครงสร้างกิจการพลังงาน ตัวชี้วัดระดับความสำเร็จของการจัดตั้งองค์กรกำกับกิจการพลังงานในวาระเริ่มแรก 2. ด้านความมั่นคงพลังงาน ตัวชี้วัดระดับความสำเร็จการจัดหาก๊าซธรรมชาติจากในและต่างประเทศ และตัวชี้วัดเพิ่มการรับซื้อไฟฟ้าจากประเทศเพื่อนบ้าน อาทิ โครงการน้ำเทิน 1 น้ำงึม 3 น้ำเงี๊ยบ และเทินหินบุน(ส่วนขยาย) เป็นต้น 3. ด้านการประหยัดพลังงานและใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ อาทิ ตัวชี้วัดความสำเร็จของแผนอนุรักษ์พลังงานในภาคขนส่งและตัวชี้วัดการกำหนดมาตรฐานประสิทธิภาพขั้นต่ำของอุปกรณ์ไฟฟ้าจำนวน 11 ผลิตภัณฑ์ เป็นต้น
4. ด้านการส่งเสริมพลังงานทดแทนของประเทศ ตัวชี้วัดการผลักดันการใช้ก๊าซ NGV ในรถยนต์ (ปริมาณขาย จำนวนรถ และจำนวนสถานี) ตัวชี้วัดปริมาณการจำหน่ายแก๊สโซฮอล์ และตัวชี้วัดระดับการพัฒนาผลิตไฟฟ้าจากพลังงานทดแทน (ขยะ Biogas พลังงานแสงอาทิตย์) 5. ด้านการปรับโครงสร้างราคา ตัวชี้วัด ความสำเร็จจากการแก้ไขปัญหาการชดเชยราคาก๊าซหุงต้ม(LPG) 6. ด้านเทคโนโลยีพลังงานสะอาด ตัวชี้วัด ความสำเร็จในการให้ความรู้ด้านความจำเป็นของทางเลือกเชื้อเพลิงในอนาคต อาทิ นิวเคลียร์ และถ่านหินสะอาด 7. ด้านการมีส่วนร่วมของประชาชน ตัวชี้วัด ความสำเร็จจากการตั้งกองทุนพัฒนาชุมชนรอบโรงไฟฟ้า และความสำเร็จในการสร้างและรักษาภาพลักษณ์และคุณภาพบุคลากรของกระทรวงพลังงาน
"ตัวชี้วัดเหล่านี้เป็นความพยายามในการพัฒนาสมรรถนะในการทำงานและให้บริการของกระทรวงพลังงาน ซึ่งในปีนี้เราจะได้เข้าร่วมโครงการกระทรวงท้าทายตามเกณฑ์คุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐรูปแบบใหม่ หรือ PMQA ที่จะกำหนดให้มีตัวชี้วัดประสิทธิภาพการทำงาน ซึ่งในปี 2551 นี้ จะมีภารกิจหลากหลายมิติที่ล้วนแต่มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการสร้างและรักษาเสถียรภาพด้านพลังงานของประเทศไทย" รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ