ปภ.แนะผู้ปกครองสอนเด็กเดินทางอย่างปลอดภัยในช่วงปิดภาคเรียน

ข่าวทั่วไป Tuesday October 9, 2007 15:27 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--9 ต.ค.--ปภ.
กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย แนะผู้ปกครองดูแลบุตรหลานอย่างใกล้ชิดระหว่างการเดินทางพร้อมทั้งสอนให้เด็กรู้วิธีการโดยสารรถ เรือ อย่างปลอดภัยในช่วงปิดภาคเรียนนี้
นายอนุชา โมกขะเวส อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เปิดเผยว่า ขณะนี้หลายโรงเรียนเริ่มปิดภาคเรียนแล้ว ผู้ปกครองมักถือโอกาสพาบุตรหลานไปท่องเที่ยวตามสถานที่ต่างๆ จึงเพิ่มความเสี่ยงให้เกิดอุบัติเหตุต่างๆ กับเด็กมากขึ้น กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จึงขอเตือนผู้ปกครองให้ดูแลบุตรหลานอย่างใกล้ชิด เพิ่มความระมัดระวังอุบัติภัยต่างๆ ที่อาจเกิดขึ้นระหว่างการเดินทาง เริ่มจากอุบัติเหตุจากการจราจร สำหรับผู้ปกครองที่ขับรถยนต์ส่วนบุคคล หากมีเด็กโดยสารไปด้วยไม่ควรขับรถเร็ว ควรสอนให้เด็กคาดเข็มขัดนิรภัยขณะเดินทางท่องเที่ยวตลอดเส้นทาง ส่วนเด็กที่มีอายุไม่ถึง 10 ปีควรให้เด็กใช้เก้าอี้นิรภัยทุกครั้งตามอายุและน้ำหนักตัวของเด็ก หากเป็นการโดยสารรถจักรยานยนต์ ควรให้เด็กสวมหมวกนิรภัยสำหรับเด็กทุกครั้ง และไม่ควรให้เด็กที่มีอายุต่ำกว่า 15 ปี ขับขี่รถจักรยานยนต์เองโดยเด็ดขาด เพราะเด็กยังขาดประสบการณ์ในการขับขี่ ซึ่งจะเป็นการเพิ่ม
ความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุมากยิ่งขึ้น สำหรับเด็กที่เดินทางด้วยรถโดยสารสาธารณะ ผู้ปกครองควรสอนเด็กยืนรอรถอยู่บนฟุตบาทตรงป้ายรถเมล์ ขณะขึ้นหรือลงจากรถต้องรอให้รถจอดสนิทก่อนทุกครั้งแล้วค่อย ขึ้น-ลงรถเมล์ หากรถเมล์ที่ผ่านมามีคนแน่นก็ไม่ควรเบียดเสียดขึ้นไป เพราะการยืนโหนเบียดกับคนอื่นอาจเพิ่ม
ความเสี่ยงต่อการตกออกมานอกตัวรถทำให้ได้รับอันตรายถึงขั้นเสียชีวิต ขณะที่นั่งในรถไม่ควรยื่นศีรษะ แขน หรือมือออกนอกตัวรถ เพราะอาจได้รับอันตราย สำหรับผู้ที่โดยสารเรือเพื่อท่องเที่ยวตามแม่น้ำหรือข้ามฝั่งแม่น้ำ ผู้ปกครองควรสอนให้เด็กใช้ความระมัดระวังขณะขึ้นลงเรือโดยสารทุกครั้ง รอให้เรือจอดเทียบท่าให้เรียบร้อยก่อน
ไม่แย่งกันขึ้นหรือลงเรือ ทุกครั้งที่ยืนตรงโป๊ะควรยืนหลังแนวเส้นสีเหลือง และไม่ควรลงไปยืนบนโป๊ะที่มีคนเป็นจำนวนมากอยู่แล้วเพราะอาจทำให้รับน้ำหนักไม่ไหวจนโป๊ะล่มได้ เพื่อความปลอดภัยควรให้เด็กสวมใส่เสื้อชูชีพทุกครั้งขณะอยู่ภายในเรือ และหากเด็กลงเรือตามลำพัง ผู้ปกครองต้องแจ้งผู้ควบคุมเรือและผู้โดยสารข้างเคียงให้ความช่วยเหลือขณะขึ้น-ลงเรือ เพื่อความปลอดภัยในการเดินทาง นอกจากนี้ผู้ปกครองควรสอนให้เด็กฝึกว่ายน้ำเป็นเพื่อช่วยเหลือตนเอง
ในเบื้องต้นได้เมื่อเกิดอุบัติเหตุ ที่สำคัญผู้ปกครองควรดูแลเด็กอย่างใกล้ชิด สอนให้เด็กรู้จักป้องกันอุบัติเหตุและวิธีการปฏิบัติที่ถูกต้องเหมาะสม ก็จะสามารถทำให้เด็กเอาตัวรอดจากสถานการณ์ภัยต่างๆ ได้เป็นอย่างดี สุดท้ายนี้ หากประชาชนได้รับความเดือดร้อนจากสาธารณภัยและต้องการความช่วยเหลือ สามารถติดต่อได้ที่ กรม ปภ. ศูนย์ ปภ.เขตและสำนักงาน ปภ.จังหวัด ในเขตรับผิดชอบ หรือสายด่วนสาธารณภัย 1784 ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อประสานและให้ความช่วยเหลือโดยด่วนต่อไป

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ